GIÁO PHẬN VĨNH LONG: LỄ GIỖ LẦN THỨ 162 CỦA THÁNH GIUSE TRÙM LỰU

Đến hẹn lại về, nhiều giáo dân trong giáo phận Vĩnh Long, cách riêng quới chức đã quy tụ vh nhà thờ Mặc Bắc - ngôi nhà thờ lớn nhất nhì giáo phận Vĩnh Long - để cùng nhau dâng Thánh Lễ giỗ lần 162 của Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu. Thánh Giuse Trần Văn Lựu cũng là người con của họ đạo Mặc Bắc và làm Trùm Nhứt. Thánh Giuse Lựu sinh 1789 và được phúc tử đạo năm 1854.

Xem Hình

Từ sáng sớm, đoàn con của Giáo Phận đã dắt díu nhau về Mặc Bắc. Cờ hoa cũng như trang trí làm cho Mặc Bắc ngày hôm nay vui hơn, phấn khởi hơn và cũng đã phần nào dịu cơn nắng nóng do con người phá đi khí hậu trong lành Chúa ban cho.

Đâu đó trong khuôn viên nhà thờ, từng nhóm tựu lại với nhau, có những người biết nhau từ trước để rồi tay bắt mặt mừng. Những nụ cười thân thiện được trao cho nhau trong ngày Đại Lễ này của giáo phận Vĩnh Long.

9 giờ 00, đoàn rước là các quới chức trong giáo phận (có cả quới chức tôn giáo bạn) và quý cha cất bước từ tiền đình nhà Xứ. Xương Thánh Giuse Lựu được cung nghinh sau đoàn quới chức. Cuối cùng đoàn đồng tế cũng chính là vị chủ tế Thánh Lễ hôm nay là Đức Giám Mục Phêrô Huỳnh Văn Hai- giám mục giáo phận Vĩnh Long.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô ngỏ đôi lời với cộng đoàn về ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại cách sống của những vị tử đạo. Các thánh tử đạo đã đi theo con đường thập giá của Chúa Giêsu. Đặc biệt, Đức Cha gợi lại hình ảnh của tên bếp Nhân - một người đã chối Chúa và bán Chúa qua cách sống của mình.

Qua hình ảnh của bếp Nhẫn, Đức Cha cảnh tỉnh mỗi người rất dễ sống như bếp Nhẫn nếu như lười biếng tham dự Thánh Lễ, học hỏi giáo lý, sống chứng nhân Tin Mừng, sống niềm tin vào Chúa.

Đức Cha mời gọi cộng đoàn cố gắng sống niềm tin của mình chứ đừng bắt chước và sống như tên bếp Nhẫn thời của Thánh Giuse Trùm Lựu.

Bài giảng kết thúc thật sâu lắng với lời nhắc nhở của Đức Cha. Sau đó là phần đón nhận một số quới chức mới của họ đạo Mặc Bắc.

Nghi thức đón nhận cũng như làm phép dây băng diễn ra thật trang trọng. Quý cha và đặc biệt cha đặc trách quới chức giáo phận đã trao dây băng cũng như chứng nhận quới chức cho các vị được nhận vào quới chức của giáo xứ Mặc Bắc hôm nay.

Thánh Lễ kết thúc khá ngắn gọn trong bầu khí nhẹ nhàng đơn sơ bởi không có những lời cám ơn soạn sẵn dài đăng đẳng. Đây cũng là điểm làm cho cộng đoàn dân Chúa cảm thấy nhẹ nhàng hơn bởi lẽ Thánh Lễ đã kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ để rồi cộng đoàn đã thấm mệt.

Sau Thánh Lễ, những người được mời, có cả tôn giáo bạn và chính quyền địa phương tựu lại những nơi đã chuẩn bị để dùng bữa cơm thân mật do giáo xứ khoản đãi.

Cộng đoàn dùng bữa xong và cùng nhau nghỉ ngơi để dành sức và thời gian chiều nay để học hỏi về hành hương Năm Thánh.

Thánh Lễ cũng như sinh hoạt dành cho quới chức giáo phận Vĩnh Long nhân ngày giỗ 162 của Thánh Trùm Lựu đã khép lại. Mọi người lại trở về với gia đình, với công việc đời thường nhưng vẫn tin rằng Thánh Giuse luôn đồng hành với Đức Giám Mục Giáo Phận, quý linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa Giáo Phận Vĩnh Long trên mọi nẻo đường đời.

Người La Mã