ROME 13/05/04 - Khi gặp gỡ Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush vào ngày 4 tháng 6 tại Vatican, ĐGH Gioan Phaolô II sẽ trách móc Tổng Thống Bush là Hoa Kỳ đã quyết định sai lầm đối với Iraq. Đó là lời tuyên bố của đức Hồng Y Pio Laghi khi Ngài dành cho tờ Corriere de Sera một cuộc phỏng vấn.

ĐHY Laghi tuyên bố ĐGH sẽ lập lại những điều mà Tổng Thống Bush đã không chịu nghe trước khi có chiến tranh Iraq. ĐHY Pio Laghi là đặc sứ của Tòa Thánh gặp TT. Bush tại Washington vào tháng 3 năm 2003 trong một nỗ lực ngoại giao vào phút chót của Tòa Thánh nhằm ngăn cản chiến tranh Iraq.

ĐHY Laghi năm nay 82 tuổi, vào thập niện 1980, Ngài là Sứ Thần Tòa Thánh tại Washington dưới thời ông Ronald Reagan làm Tổng Thống. Ngài tuyên bố, Tại Vatican, TT George W. Bush sẽ được đón tiếp với nghi thức ngoại giao thích hợp vì ông là người kế nhiệm Tổng Thống Hoa Kỳ năm 1944, là người đã có công giải phóng Âu Châu, giải phóng Rome và tái lập quyền cho dân chúng. Tuy nhiên, theo ĐHY Laghi, ngày nay các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã không mang lại nhân quyền cho vùng Trung Đông.

Theo Đức Hồng Y, điều mà ĐGH sẽ nói với TT Bush là việc chống khủng bố không thể chỉ giới hạn vào việc đàn áp, trừng phạt mà phải tìm ra những nguyên cớ sâu xa đưa tới sự thiếu công lý. Ngài cũng nói thêm không thể lấy việc chống khủng bố để biện minh cho việc phế bỏ những nguyên tắc căn bản của luật pháp. Vì cứu cánh không thể biện minh cho phương tiện.

Đức Hồng Y Laghi cũng tiết lộ là TT Bush đã nhất quyết muốn gặp riêng ĐGH và ĐGH đã phải thay đổi lịch trình để gặp TT.Bush.

Đức Hồng Y cũng lên án việc các tù binh Iraq bị hành hạ và bị làm nhục. Theo ĐHY thì chính sách ngoại giao ưu tiên của Hoa Kỳ phải là tìm ra một đường lối giải quyết cuộc xung đột Israel và Palestine. Cuộc xung đột này, theo ĐHY, là nguyên cớ cho nạn khủng bố.