CALI - Thứ hai sau Lễ Phục Sinh hằng năm, Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Miền Tây Hoa Kỳ có một ngày du ngoạn. Năm nay, Cha Phêrô Phan Thế Lực, Chủ Tịch Miền, tổ chức hành hương đến mộ Cha Thánh Junipero Serra tại thành phố Carmel xinh đẹp, nằm sát biển Thái Bình Dương, California.

Hình ảnh

Cha Junipero được phong thánh ngày 23/9/2015 tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, thủ đô Washington. Đây là lễ phong thánh đầu tiên trên đất Hoa Kỳ. Trong Lễ Phong Thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: Cha Junipero Serra đã biết sống thế nào là “Giáo Hội đi ra” trên các nẻo đường để chia sẻ sự dịu dàng hòa giải của Thiên Chúa.

Junipero Serra sinh ngày 24 tháng 11 năm 1713 trên hòn đảo xinh đẹp Mallorca, ngoài khơi Tây Ban Nha. Lúc 17 tuổi, nhập dòng Phanxicô; làm giáo sư triết học trước khi thụ phong Linh mục. Ngài nổi bật nhờ được ơn thông minh và linh đạo sâu sắc.

Cha Junipero được gửi đến truyền giáo ở Mexicô và rồi California. Vâng lời bề trên, và với sự giúp đỡ anh em dòng Phanxicô và dưới sự bảo trợ chính quyền Tây Ban Nha, Cha Junipero thiết lập 9 trung tâm truyền giáo dọc bờ biển Thái Bình Dương, từ San Diego đến San Francisco. Cha Junipero rửa tội trên 6000 người, và Thêm Sức 5000 người thổ dân. Vì thế, Cha được gọi là vị tông đồ miền California. Ngày 28/8/1784 (70 tuổi), Cha Junipero bị rắn cắn và qua đời tại Carmel, cha được an táng dưới nền nhà nguyện. Cha Junipero là một người truyền giáo can trường và là mẫu gương sống Tin Mừng.

Cuộc đời của Cha Thánh Junipero gắn liền với Đức Mẹ. Khi di chuyển từ vùng này sang vùng khác, Ngài thường mang Đức Mẹ theo với Ngài. Với tâm tình đó, khi chiếx xe bus của đoàn hành hương vừa lăn bánh, lời kinh Đức Mẹ được cất lện. Cha Phêrô Phan Thế Lực đã giải thích sơ lược về đời sống của Ngài; Sr Rosaline Thúy Liễu bắt kinh lần hạt mân côi,cùng với các bài thánh ca do Sr Nguyễn Phương và tiếng đàn guitar của Cha Nguyễn Đình Truyền thêm long trọng và sốt sắng. Trong suốt chuyến đi, chúng con có nhiều chuyện cười của Cha Hoàng Thi và Cha Nguyễn Văn Thư, và các bài hát vui nhọn. Chúng con không quên cám ơn đệ nhất MC cha Phan Quang Cường, làm cho chuyến hành hương long trọng và vui tươi, ý nghĩa.. Thức ăn và thức uống dồi dào chu đáo do Sr Christine Kim Chi và Thầy Phó Tế Anthony Điểm.

Theo Đức Cha Robert Barron, thần học gia và Ngài rất nổi tiếng về truyền thông “Word on Fire” (“Lời Bừng Cháy”), Cha Serra lẽ ra đã có thể theo đuổi một sự nghiệp rất được kính trọng trong các giảng đường tiện nghi ở Châu Âu; nhưng ngài đã lựa chọn mang Tin Mừng đến những vùng xa xôi hẻo lánh, bản thân phải trả một giá lớn. Điều này khiến Cha Serra thành mô hình đặc biệt cho việc truyền giáo theo phong cách đương kim Giáo Hoàng Phanxicô.