(Perth 2/5/2004). Mỗi năm vào Chúa Nhật thứ Tư Phục Sinh Giáo Hội mừng lễ Chúa Chiên Lành và cũng là tuần cầu nguyện cho ơn gọi Linh Mục trên toàn thế giới. Cầu mong giới trẻ luôn đáp trả lời mời của Đức Kitô trên cánh đồng truyền giáo.

Theo thống kê cho thấy thì trong những thập niên qua tại các nước phương Tây rất ít giới trẻ đáp lại lời mời gọi này nhưng tại Phi Châu và Á Châu thì số chủng sinh ngày một tăng. Có người đã đưa ra một nhận định như sau: “Ngày xưa các nước phương Tây truyền giáo đến phương Đông và ngày nay phương Đông mang Tin Mừng lại cho họ”.

Điển hình như Giáo Phận Perth nơi có khoảng 150 Linh Mục đang trông coi 110 giáo xứ và khoảng 10 họ lẻ thì đã có gần một nửa Linh Mục sắc tộc. Số Linh Mục Việt Nam là 11 và 1 Thầy Sáu sẽ chịu chức Linh Mục vào cuối năm. Trong các họ đạo người ta cũng thấy số giáo dân sắc tộc tham dự Thánh Lễ nhiều hơn dân bản xứ. Chính ở điểm này nên nhiều Giám Mục ở Úc đã phải “nhập cảng” Linh Mục và Chủng Sinh từ các nước khác.

Trong những năm gần đây hơn 90% các Chủng Sinh được truyền chức Linh Mục cho Tổng Giáo Phận Perth đều có nguồn gốc di dân. Tối thứ Bảy ngày 1 tháng 5 năm 2004 trong Thánh Lễ lúc 6.30pm tại Nhà Thờ Chúa Chiên Lành - Lockridge Đức Cha Barry James Hickey, Tổng Giám Mục Perth sẽ chính thức chấp nhận 4 chủng sinh là ứng viên Phó Tế và Linh Mục. Trong số này có một Thầy là người Úc, một Thầy người Phi Luật Tân và hai Thầy người Phi Châu.

Một cách bình thường nghi thức đón nhận các Thầy chính thức là ứng viên Phó Tế và Linh Mục được cử hành trong Chủng Viện nhưng vì muốn cổ võ ơn gọi Linh Mục nên Đức Cha Hickey đã muốn cử hành nghi thức này tại một giáo xứ trong địa phận để quảng bá ơn gọi Linh Mục.

Theo thống kế năm 2003 Giáo xứ Chúa Chiên - Lockridge là giáo xứ lớn thứ 4 trong địa phận với số giáo dân hơn 9 ngàn. Đa số giáo dân đến từ những nước như Ấn Độ, Miến Điện, Sri Lanka và Việt Nam. Theo cha Vinh Dong, Linh Mục Chánh Xứ cho biết thì trong 4 năm qua giáo xứ đã đón nhận 7 Thầy đến giúp xứ. Trong số 7 thầy đã được “huấn luyện” đã có 3 Thầy làm Linh Mục, một Thầy Sáu và 3 Thầy còn lại vẫn còn đang tiếp tục học tại Chủng Viện. Tưởng cũng nên nhắc rằng 7 Thầy này đều có nguồn gốc di dân. 2 Việt Nam, 2 Sri Lanka, 1 Miến Điện, 1 Phi Luật Tân và 1 Phi Châu.

Trong tuần qua trên tờ báo “The Record” của Tổng Giáo Phận Perth có đăng một tin như sau: “3 Vietnamese for Geraldton”. Đại ý của bản tin như sau:

Hoa trái cuộc viếng thăm Việt Nam của Đức Cha Justin Bianchini thuộc Giáo Phận Geraldton và Cha Vinh Dong thuộc giáo xứ Chúa Chiên Lành được hiện thực khi 3 bạn trẻ đến Perth vào thứ Bảy ngày 17 tháng Tư.

Trong chuyến đi 10 ngày vào tháng Tám năm 2003 Cha Vinh đã giới thiệu Đức Cha Justin với 6 Giám Mục Việt Nam và gặp gỡ rất nhiều chủng sinh. 3 ứng sinh đã được chọn là Hoàng Gia Độ, Trịnh Viết Anh Tài và Trương Huy Cận.

Đức Cha Justin cùng Cha Vinh, Cha Huỳnh, Thầy Sáu Thái và một nhóm 24 người chào đón 3 Thầy tại phi trường Perth sau đó về nhà xứ dùng bữa sáng theo phong cách rất Việt Nam.

3 Thầy sẽ ở thành phố Perth 2 tuần để thích nghi với đời sống mới và để gặp gỡ các Linh Mục, giáo dân Việt - Úc. Sau đó họ sẽ lên Điạ Phận Geraldton học Anh Văn trước khi vào Chủng Viện.

Niềm vui này được bộc lộ trên gương mặt của 3 Thầy cũng như của Đức Cha Justin. Song song với niềm vui là những lo lắng thật thực tế trên con đường dài trước mặt vì Giáo Phận Geraldton là Giáo Phận lớn nhất thế giới tính theo địa lý nhưng con số giáo dân thì rất ít. Từ giáo xứ này đến giáo xứ kia cách nhau cả hơn 100 cây số. Có khoảng 20 gia đình người Việt sinh sống trong thành phố Geradton. Trong số đó có 6 gia đình Công Giáo.

Đức Cha Justin rất ngưỡng mộ lòng nhiệt thành và tinh thần truyền giáo của họ. Ngài cũng tỏ lòng biết ơn đến các Linh Mục và tất cả mọi người đã và còn tiếp tục nâng đỡ các Thầy. Ngài xin tất cả mọi người hãy cầu nguyện cho quí Thầy, Dân Chúa trong Giáo Phận Geraldton và cho ơn gọi Linh Mục nói chung trong tuần lễ cầu nguyện cho ơn gọi.