WASHINGTON 30/04/04 - Tổ chức người Công Giáo có tên là “Hội Đức Hồng Y Newman” có trụ sở đặt tại tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ mới đây cho phổ biến một tập tài liệu dài 56 trang, lên tiếng tố cáo một số trường đại học Công Giáo Hoa Kỳ đã đi ngược lại đường lối Giáo Hội. Các trường này đã để cho những người chủ trương phá thai, chủ trương cho ngừa thai, đồng thời cho phân phối thuốc ngừa thai cho các sinh viên và còn giới thiệu sinh viên đến những bệnh việc chuyên việc phá thai. Ngoài ra, tổ chức này còn tố cáo các trường có liên lạc với những nhân vật nổi tiếng từng vận động cho việc phá thai được hợp pháp.

Bản báo cáo đã liệt kê ít nhất 200 lần các nhân vật chủ trương cho phá thai đã thăm viếng khuôn viên đại học và nhiều trường còn vinh danh những nhân vật này. Trong số những nhân vật công quyền chủ trương phá thai đã thăm trường Công Giáo Georgetown có cựu Tổng Thống Bill Clinton, ứng cử viên Tổng Thống John Kerry. Tại đại học Luật ở Boston có bà Kate Michelman, tại đại học Loyola co bà Kim Gandy. Những người này là các nhân vật công khai chủ trương cho phá thai.

Tập tài liệu cũng tố cáo các trường đại học Công Giáo còn mời những nhân vật công quyền chủ trương cho phá thai đến dậy hoặc là làm việc cho trường như bà Carol Moseley Braun tại đại học De Paul, bà Geradine Ferraro tại đại học Luật Khoa Fordham.

“Hội Đức Hồng Y Newman” cũng tố cáo một số trường Công Giáo đã tuyển dụng các giáo sư có chủ trương giúp bệnh nhân nan y được chết, hoặc các giáo sư đã đem vấn đề kế hoạch hóa gia đình vào học trình giảng dậy. Bản phúc trình cũng tố cáo nhiều trường học đã phân phát thuốc ngừa thai trường hợp khẩn cấp. Báo chí trường còn dành cột báo cho các sinh viên đồng tính, cố vấn tình dục và quảng cáo cho các bệnh viện chuyên phá thai.

Giới chức truyền thông Công Giáo tiên đoán vụ xì căng đan này lại sẽ gây ra tai tiếng cho Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ.