Chúa Nhật II THƯỜNG NIÊN, năm C
Is 62, 1-5 1 Co 12.4-11 Ga 2, 1-11

Chúa Giêsu được Thiên Chúa Cha sai xuống trần gian để đem niềm vui và hạnh phúc cho con người. Do đó, nơi đâu có Chúa hiện diện nơi đó có niềm vui đích thực. Hôm nay, Tin Mừng của thánh Gioan tường thuật việc Chúa Giêsu, Mẹ Maria và các Tông đồ có mặt trong đám cưới ở Cana để nói lên tình cảm, và đặc biệt đem lại niềm vui cho gia đình nhà đám và chú rể cô dâu. Cũng chính tại đám tiệc cưới, Chúa Giêsu đã làm phép lạ cho nước lã hóa thành rượu ngon, đem lại hạnh phúc, đem lại vinh dự cho gia đình nhà đám khi nửa tiệc đã hết rượu…

Cái kỳ diệu của bữa tiệc cưới là sự lo lắng của nhà đám khi khách đang vui, đang hưng phấn thì Mẹ Maria đã nhạy cảm nhận ra nhà đám đã hết rượu. Đám tiệc, đặc biệt đam cưới mà hết rượu thì rất phiền bởi vì chủ tiệc và cả nhà đám sẽ mất mặt với quan khách. Mẹ Maria đã thấy trước điều đó. Với tấm lòng nhân hậu của người mẹ, với tình thương dạt dào Mẹ Maria đã gợi ý cho Chúa Giêsu, Con của Mẹ là nhà đám đã hết rượu rồi. Chúa Giêsu đã trả lời với Mẹ :” Giờ của tôi chưa đến “. Thực tế, khi trả lời với Mẹ như thế, Chúa Giêsu không có ý khước từ, nhưng Chúa muốn cho mọi người hay rằng Giờ của Ngài được tôn vinh chưa tới. Tuy nhiên, Mẹ Maria đã hiểu uy quyền của Con Mẹ và Mẹ cũng hiểu Giờ Chúa Giêsu tỏ quyền năng đã đến. Nên, Mẹ đã dặn gia nhân :” Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo “.Với lời xin của Mẹ, Chúa Giêsu đã làm phép lạ. Đó là sự diệu kỳ của lời xin của Mẹ.Mẹ xin thì Con làm và lời xin của Mẹ đã được Chúa thực hiện cách mau chóng. Chúa Giêsu hiện diện trong tiệc cưới để nói lên Thiên Chúa luôn gần gũi với con người, với loài người. Ngài làm cho nước hóa thành rượu ngon để nói lên quyền năng tuyệt đối của Ngài. Xưa khi Chúa tạo dựng vũ trụ, dựng nên con người, Ngài đã làm mọi sự từ hư vô mà có. Nay, làm cho nước hóa nên rượu ngon, Chúa đã biến nước lã trở nên rượu hảo hạng.Chúa dự tiệc cưới tại làng Cana để loan báo tiệc Nước Trời mà Người mời gọi nhân loại tới dự tiệc Nước Trời với Ngài trong thời sau hết,

Vâng,bởi vì nhiều khi chúng ta quá bon chen, quá ham mê tìm kiếm của cải vật chất, tìm kiếm tiền bạc, của cải và những danh vọng phù phiếm ở trần gian mà quên đi phải tìm kiếm của cải vĩnh viễn. Tiệc cưới tại làng Cana, có sự tham gia của Mẹ Maria và các tông đồ nói lên rằng Chúa luôn muốn qui tụ mọi người lại trong bàn tiệc Nước Trời miễn con người biết mở lòng ra để đón nhận Nước Chúa. Chúa hiện diện nơi tiệc cưới Cana để chứng tỏ Ngài luôn yêu thương, gần gũi với con người, Ngài đem niềm vui và hạnh phúc đến cho con người bây giờ và mãi mãi.

Qua tiệc cưới Cana, Chúa muốn ám chỉ tình thương của Chúa đến cho những ai sống trong bậc vợ chồng. Chúa thánh hóa đời sống vợ chồng vì chính Chúa thiết lập Bí tích Hôn phối. Rượu nồng là hương vị của tình yêu. Đời sống vợ chồng luôn phải trở nên men muối và sự khiêm nhường của đời sống gia đình sẽ là ánh sáng, là nam châm thu hút mọi người. Nơi đâu có Chúa, nơi đó có niềm vui, có hạnh phúc, có hòa bình.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con luôn hạnh phúc, trào dâng niềm vui vì có Chúa ở với chúng con. Xin cho chúng con xác tín sâu xa rằng Chúa hứa với chúng con là sẽ ở với chúng con mọi ngày cho tới tận thế. Amen.


GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Ai đã phát hiện ra nhà đám hết rượu ?
2.Dân Do Thái ăn đám cưới trong bao nhiêu ngày ?
3.Cana thuộc xứ nào ? Nước nào ?
4.Mẹ đã nói với gia nhân điều gì ?
5.Chúa đã làm phép lạ cho nước lã hóa ra gì ?