VATICAN - Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II mới đây nhấn mạnh rằng ứng cử viên làm linh mục cần được để c1o một nền giáo dục vũng vàng về các môn học lịch sữ Giáo hội, biết thông thạo La ngữ và tiếng Hy lạp.

Trong thư Đức Giáo Hoàng viết vào ngày 16-4-2004 (được công bồ hôm nay) gửi cho Đức Cha Walter Brandmuller, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Khoa Học Lịch Sử, trong ngày kỷ niệm 50 năm thành lập, ngài đã nêu lên những điểm nêu trên.

Ngài viết: "Sự việc Thiên Chúa mặc khải cho con người được xẩy ra trong không gian và thời gian nhất định. Đó là lý do tại sao chúng ta đếm năm tháng ngày giờ bắt đầu từ ngày Chúa Kitô sinh ra”.

"Nền tảng của Giáo Hội, qua đó sau khi sống lại và lên trời, Chúa muốn truyền đạt hoa trái của việc Cứu Chuộc cho nhân loại, và đó là một biến cố lịch sử. (…) Vì thế, lịch sử của Giáo Hội chính là nơi thích hợp để từ đó rút ra sự hiểu biết hơn về sự thật của đức tin”.

"Thực thế, Giáo Hội quan tâm một cách sâu xa sự hiểu biết về chính lịch sử của mình. Hơn bao giờ hết, việc giảng dậy những môn về lịch sử giáo hội là thật cần thiết, nhất là cho các ứng viên chịu chức linh mục”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh thêm là “liên quan tới việc học lịch sử, thông thạo tiếntg Latinh và tiếng Hy lạp thì không thề thiếu được, vì không có hai ngôn ngữ này khó mà có thể tìm tới nguồn của truyền thống giáo hội được”.

"Ngay trong thời buổi bây giờ, chỉ khi nào biết dùng các ngôn ngữ này trợ giúp thì mới tái khám phá được sự sung mãn về kinh nghiệm cuộc sống, về đức tin, mà Giáo hội dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, đã tích lũy trong dòng lịch sử 2000 năm qua.

Ngài kết luận: “Nếu lịch sử là thầy dậy của cuộc sống, thì Giáo Hôị là thầy dậy về cuộc sống Kitô”.