Vatican: Giám Đốc Văn phòng báo chí Toà Thánh Vatican, tiến sĩ Joaquín Navarro-Valls, đã bày tỏ vụ bắt giữ một Giám Mục của Giáo Hội Thầm Lặng ở Trung Quốc là “không thể chấp nhận trong một nhà nước mà luật pháp tuyên bố là bảo đảm ‘tự do tôn giáo’ và ‘tôn trọng và bảo vệ nhân quyền”. Trong một tuyên bố đưa ra hôm 7 tháng Tư vị Phát ngôn viên của Toà Thánh nói rằng: “Lại một lần nữa một thành viên của hàng giáo phẩm Giáo Hội đã bị tước đi quyền tự do cá nhân của ngài trong những động thái thiếu luật lệ”.

Đức Cha Giạ Chí Quốc - một Giám Mục của Giáo Hội trung thành với Đức Giáo Hoàng và không được nhà chức trách Bắc Kinh công nhận - đã bị bắt ở miền Bắc Trung Quốc ngày 05-04 mặc dù tin tức khẩn của Tổ chức Hồng Y Kung có trụ sở ở Hoa Kỳ đưa tin hôm 07-04. Đức Cha Quốc, vị chủ chăn của Giáo phận Shijiazhuang, bị công an bắt giữ tại nhà của ngài ở làng Wuqui, Bắc Kinh cách 250 cây số về hướng Nam. Đây không phải là lần đầu tiên vị Giá Mục bị bắt, năm ngoái ngài phải sống trong ngục tù hơn 3 tháng. Dường như, công an đe doạ đóng cửa trại mồ côi dành cho trẻ khuyết tật mà Đức Giám Mục điều hành với khoảng 100 trẻ bị bỏ rơi.

Vào đầu tháng Ba, nhà chức trách Trung Cộng đã bắt giữ một Giám Mục khác của Giáo Hội Thầm Lặng, Đức Cha Nghị Cảnh Nghĩa, ở Quqihar, miền Bắc Trung Quốc, tạo ra sự phản đối công khai hiếm thấy của Toà Thánh. Đức Cha Nghĩa được phóng thích vài ngài sau đó.