Cánh thư ngày cuối năm cũ bước sang năm mới.

Bạn Năm Cũ yêu qúi,

Xin chào Bạn. Theo cách tính phân chia thời gian, chúng ta đang trải qua chung với nhau những giờ phút cuối cùng của Bạn trên hành tinh này.

Nhìn ngược trở lại thời gian qúa khứ, chúng tôi không tin là trong thời gian năm cũ gần hết, chúng tôi đã sống trọn vẹn, đã làm hết, cùng đã đạt được những điều, những việc mình mong muốn.

Thật đáng tiếc! Dẫu vậy, chúng tôi phải từ biệt Bạn. Vì Bạn đang trôi đi vào giai đoạn qúa khứ.

Chúng tôi cám ơn Bạn đã cùng hằng đồng hành với chúng tôi, trong cuộc sống, và luôn nhớ tới những kỷ niệm đã cùng sống trải qua với Bạn.

Bạn đi. Xin với tâm tình luyến nhớ chào biệt Bạn, và cầu chúc Bạn thượng lộ bình an! Adieu! Good bye! Au revoir! Auf wiedersehen!

Và hành tinh trái đất chúng tôi đang bước tới thềm ngưỡng cửa Năm Mới.

Xin chào đón Bạn Năm Mới.

Với Bạn đời sống bắt đầu một khởi đầu mới. Nói thế, không có nghĩa là cởi vứt bỏ chiếc áo Năm Cũ, mặc ngay cái áo Năm Mới vào đâu, hay như người ta thường nói:Có mới nới cũ!

Không, không, Bạn không là chiếc áo. Nhưng Bạn là thước thời gian cho đời sống. Bạn là thước thời gian niềm hy vọng. Bạn đến và Bạn sẽ đi. Tất nhiên chúng tôi cũng chẳng thể nào níu kéo giữ Bạn ở lại được, như Bạn Năm Cũ đã đến và đã đi. Nhưng hy vọng với Bạn, chúng tôi sẽ trải qua cuộc sống như lòng mong ước. Cùng với Bạn, đời sống bắt đầu niềm hy vọng mới.

Và như Bạn biết: Niềm hy vọng là lời chúc đoan hứa cũ kỹ từ nghìn xưa. Nhưng nó lại luôn luôn mới và hằng trẻ trung mãi, không bao giờ già cỗi, cùng cần thiết cho đời sống con người lắm.

Niềm hy vọng cũ như tuổi trái đất, và đồng thời cũng tươi mới như nụ hoa vừa bung nở từ thân cành cây vươn ra ngoài không gian đất trời.

Bạn biết đấy, trên đường đời sống, đâu có ngờ, không hẹn mà gặp: có ai đó cùng đi với, nhất là trong những lúc cô đơn. Thế là có Bạn cùng đồng hành, không còn đơn độc.

Trong quãng đường hành trình, khi phải trải qua giai đoạn mù mịt đen tối, có giai đoạn tưởng như đi trong thung lũng sâu đầy sương mù che mờ khuất lối đi…và có một ai đó đưa bàn tay dìu dắt vỗ về đem đến niềm phấn chấn. Đời sống nhờ thế như có ánh sáng soi đường, và có đà sức hăng hái tiến lên.

Một ai đó cùng đi với. Nhưng họ không chắn đường che mờ lối đi làm mất hướng tiến về phía trước và cản tự do. Cuộc đời có ý nghĩa chan hòa, khi độc lập và tự do được viết hoa đậm nét!

Khi cuộc đời gặp những hoàn cảnh đau khổ thất vọng éo le, tưởng chừng như đã đến tận cùng! Thình lình như có một chiếc phao, một cây cầu, một chiếc xe chở cát đất mang đến cho chân không bị lún thụt xuống bờ vực thẳm, lún xuống ao bùn xình lầy, bước vượt qua khúc thng lũng, sông hồ… Và như thế, được cứu thoát khỏi nguy biến trong đường tơ kẽ tóc. Còn niềm vui hạnh phúc nào lớn hơn nữa!

Người nào đó, ai đó, chiếc cầu chiếc phao nào đó… Chính là Bạn, người Bạn Thời gian. Bạn là người mang đến chúc lành cho tôi hôm qua và hôm nay. Nơi Bạn chúng tôi đặt niềm hy vọng.

Bạn Năm Mới yêu qúy,

Chỉ còn ít khoảnh khắc nữa Bạn sẽ mở tung cánh cửa tiến vào mang niềm vui mới, niềm hy vọng mới, mốc thời gian mới đến cho đất trời, cho con người trên hành tinh địa cầu. Chúng tôi hân hoan chào đón Bạn.

Bạn là chúc lành của Thiên Chúa từ trời cao, là niềm hy vọng cho cuộc sống hôm nay và ngày mai. Xin cám ơn Bạn!

Bạn cùng đồng hành với chúng tôi trong suốt quãng đường không gian và thời gian năm mới 2016 với 366 ngày, 52 tuần lễ và 12 tháng.

Chúc mừng Năm Mới 2016

Thân ái
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long