ĐGH: Hài Nhi Giêsu dạy chúng ta quên cái tôi, sống khiêm nhường, tử tế.

Giuse Thẩm Nguyễn

VATICAN CITY (CNS)—Mùa Giáng Sinh là thời gian chúng ta học từ Hài Nhi Giêsu để quên đi tính ích kỷ, thực hành nhân đức khiêm nhường và biết cho đi như Chúa đã làm. Đức Giáo Hoàng đã nói như vậy.,

Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần tại quảng trường Thánh Phêrô ngày 30 tháng 12, Đức Giáo Hoàng đã nói rằng mỗi người chúng ta nên có và ôm hôn tượng nhỏ Hài Đồng Giêsu nơi hang đá Giáng Sinh và thì thầm với Chúa Giêsu rằng “ Con muốn khiêm hạ như Ngài, khiêm hạ như Thiên Chúa,”

Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu trong bài giảng của mình. Mùa Giáng Sinh là thời gian dành cho việc chiêm ngắm này vì theo thói quen rất nhiều người đã dựng hang đá Giáng Sinh tại tư gia của mình.

Hình ảnh hài nhi Thánh nằm trong chiếc nôi đơn sơ nghèo hèn mời gọi chúng ta hãy đến để thờ lạy Hài Nhi Giêsu và chiêm ngắm mầu nhiệm nhập thể, một biểu lộ Tình Yêu Cứu Chuộc của Thiên Chúa.

Đức Giáo Hoàng nói “ Để lớn lên trong đức tin, chúng ta cần phải thường xuyên hơn suy nghĩ về hài nhi Giêsu, Đấng đã đến thế gian trong cách khiêm hạ như thế “vì chúng ta”.

“Đây là một màu nhiệm cao cả: Thiên Chúa rất khiêm hạ. Thế mà chúng ta, chúng ta tự hào về toàn những sự trống rỗng, chúng ta nghĩ mình là quan trọng, trong khi lại chẳng là gì. Thiên Chúa cao cả nhưng lại khiêm hạ và trở nên một trẻ thơ. Quả là nhiệm mầu. Thiên Chúa hạ mình. Thật là tuyệt đẹp,”

Trong khi Kinh Thánh kể cho chúng ta một số câu chuyện về thời thơ ấu của Chúa Giesu, thì Đức Giáo Hoàng nói rằng chúng ta vẫn có thể học được nhiều điều khi ngắm xem những em bé trong thế giới hôm nay.

“Chúng ta khám phá ra, hầu như tất cả, rằng trẻ em muốn chúng ta chú ý tới chúng. Các em phải là trung tâm của sự chú ý – Chẳng phải vì các em tự hào, nhưng bởi vì các em cảm thấy cần được bảo vệ,”

“Chúng ta cũng vậy, chúng ta phải đặt để Chúa Giêsu vào trung tâm của đời sống và ý thức rằng, thậm chí có vẻ nghịch lý, chúng ta có bổn phận phải bảo vệ Chúa.

“Chúa muốn ở trong vòng tay của chúng ta. Chúa muốn được chúng ta chăm sóc và Ngài có thể đăm đăm nhìn vào con mắt chúng ta.

Sự trìu mến thân thương làm cho một em bé vui cười, chúng ta cũng “ có thể làm cho hài nhi Giêsu cười bằng cách tỏ lộ tình yêu và niềm vui của chúng ta vì Chúa ở cùng chúng ta.”

“Nụ cười của Chúa là một dấu chỉ bảo đảm chúng ta được Chúa yêu,”

Trong thời gian trẻ em chơi đùa thì người lớn cũng phải gác bỏ những suy nghĩ riêng của mình mà hòa nhập với thế giới của trẻ em. Đức Giáo Hoàng nói rằng “Chúng ta phải biết là trẻ em thích gì, không phải chúng ta là trung tâm hay chúng ta muốn trẻ em làm những gì chúng ta thích. Đó là một bài học cho chúng ta.”

“Trước mặt Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi từ bỏ sự cái tôi, và đây là cốt lõi của vấn đề, như chúng ta biết, thay vì ôm cái tôi tự cho mình làm chủ, thì hãy nắm lấy tự do thật sự để nhận ra trước mặt chúng ta là ai và phục vụ Ngài,”

“Ngài, một hài nhi, là Con Một Thiên Chúa, Đấng đến thế gian để cứu chuộc chúng ta. Ngài ở giữa chúng ta để chỉ cho chúng ta khuôn mặt người cha đầy yêu thương và lòng thương xót. Do vậy hãy ôm chặt hài nhi Giêsu vào lòng chúng ta và hãy nên khí cụ phục vụ của Ngài. Ngài là suối nguồn tình yêu và an bình.”

Giuse Thẩm Nguyễn