Mỗi lần nghe cha mẹ thông báo là có gia đình chú từ cao nguyên xuống thăm lũ trẻ chúng tôi đứa nào cũng háo hức đếm từng ngày, mong cho nó chóng tới. Khi ngày đó đến sáng cắp sách đến trường đi học như thường lệ nhưng tâm trí nghĩ về gia đình nhiều hơn là chú tâm vào việc học. Chú thường mang theo nhiều thực phẩm, trái cây lạ vùng núi mà đồng quê không thể có. Lũ trẻ vui mừng thưởng thức món quà xa lạ đó trong khi người lớn tay bắt, mặt mừng anh em gặp lại nhau. Ngoài thăm hỏi sức khoẻ, việc làm và người vắng mặt, phần còn lại là chuyện xưa tích cũ được ôn lại. Đơn giản thế mà sao thấy đầm ấm lạ thường. Vài ba năm sau đến lượt gia đình chúng tôi đi thăm, cái tâm tình ấm áp, mong đợi trong rộn rã đón mừng đó lại xuất hiện. Gia đình cũng chọn lựa những gì quí nhất làm quà và lũ trẻ chúng tôi lại có dịp học lại những trò leo núi, tắm suối, làm khỉ hái trái cây rừng.

Thăm hỏi, chia sẻ niềm vui hay an ủi khi sầu khổ là cách diễn tả tâm tình yêu mến con người dành cho nhau. Thăm hỏi qua lời nói, vòng tay ôm nhưng trong lòng ấm áp lạ thường. Thăm hỏi là tiếng nói nơi miệng nhưng nó diễn tả được tâm tình sâu thẳm trong tâm hồn. Thăm hỏi dù nhẹ nhàng nhưng nó nói lên tình cảm dạt dào trong tim. Thăm hỏi dù đơn giản nhưng nó diễn tả tình yêu vô hình trong tim qua hành động cụ thể. Bà Maria và Elizabeth cũng diễn tả tâm tình bằng cách thăm viếng. Sau khi được thiên thần báo tin và nhận lời làm mẹ Thiên Chúa bà Maria vội vã lên đường thăm bà Elizabeth. Bà Maria vội vàng ra đi vì niềm vui trọn hảo trong bà quá lớn khiến bà không thể cầm giữ cho chính mình nhưng cần chia sẻ với người mình yêu mến và bà Elizabeth là người đầu tiên bà nghĩ đến. Về phần bà Elizbeth cũng thế việc bà Maria thăm viếng làm cho tâm tư bà bừng sáng và niềm vui đó quả là không nhỏ nên bà đã chia sẻ niềm vui đó cho nó tăng rộ lên bằng cách lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa. Vừa gặp nhau cả hai vừa bùi ngùi, vừa vui mừng đón nhận nhau một cách nồng thắm và cả hai cùng cất lời ca tụng Thiên Chúa. Đức trinh nữ Maria bộc phát từ trong tim lời ca tụng Thiên Chúa. Lời ca tụng này trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác giả thánh nhạc và được biết đến tên Magnificat. Bài ca tạ ơn. Bà Elizabeth thì vui mừng hoan hỉ cất tiếng ngợi khen Chúa, cảm tạ Chúa cho bà là người đầu tiên đón nhận tin vui, tin Con Chúa giáng trần. Bà Elizabeth còn cho biết chính người con bà đang mang thai cũng tỏ dấu mừng vui. Điều này nói lên niềm vui thực sự không phải đến từ ngoài vào nhưng là bộc phát từ trong tâm hồn và niềm vui chân thật đó trải dài trong đời. Khi yêu nhau người ta thường đón nhận nhau cách dễ dàng và muốn tận hưởng sự hiện diện của nhau mãi mãi. Bà Maria ở lại với bà Elizabeth ba tháng trước khi về nhà. Ba tháng biểu tượng một thời gian dài, tình yêu hai bà dành cho nhau. Phúc âm không ghi lại nhưng người ta có thể đoán bà Maria lưu lại với bà Elizabeth cho tới khi bà sinh con. Bởi Thiên thần báo tin cho bà Maria biết bà Elizabeth có thai ở tuổi già, lúc đó đã là 6 tháng. Bà Maria lưu lại 3 tháng nữa như thế là 9 tháng, thời gian sanh con.

Cuộc gặp gỡ nào cũng có lúc chia tay. Bình thường ai cũng nghĩ chia tay là nói lời từ biệt chia lìa, xa nhau. Thực ra chia tay còn một í nghĩa khác nữa, í nghĩa này quan trọng hơn, âm thầm hơn nhưng đây mới chính là trọng tâm của việc chia tay. Đó là í nghĩa đoàn tụ, tái hợp. Bởi không cuộc chia tay nào thiếu hẹn hò, gặp lại. Không cuộc chia tay nào thiếu những hứa hẹn, thiếu ước mong sớm có ngày gặp lại. Theo í nghĩa đó chia tay cũng là lúc mong có ngày tái ngộ, mong sớm gặp lại nhau, mong tái đoàn tụ.
Đức Kitô xuống thăm chúng ta. Làm thế nào để cho ngày hội ngộ tràn đầy niềm vui. Làm được như thế là bạn đã chuẩn bị kĩ cho ngày hội ngộ.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org