Nhân vật cầm đầu quân lực Anh nói rằng ông rất vinh hạnh được gặp tướng Võ Nguyên Giáp hôm thứ Ba khi cả hai người mặc quân phục nói chuyện vãn về các chiến dịch mà họ đã tham gia.

Theo bản tin của AP và Reuters, tướng Michael Jackson bắt đầu nói chuyện bằng tiếng Pháp, nhưng tướng Giáp, năm nay 92 tuổi, cắt ngang và hỏi, "Ông có nói được tiếng Anh hay không?"

Tướng Jackson đáp ngay, 'Dạ, có chứ, thưa ngài." Sau đó ông bầy tỏ sự vui mừng được gặp tướng Giáp, vị tham mưu đã giúp Việt Nam đánh bại Pháp năm 1954 và Mỹ trong thập niên 1960 và 1970.

Hai người ngồi trong một căn phòng treo đầy biểu ngữ bằng lụa và nhung mầu đỏ chúc thọ ông Giáp 85 và 90 tuổi. Trên tường là những bức hình đen trắng và mầu của nhà lãnh đạo cách mạng Hồ Chí Minh và tướng Giáp hồi còn trẻ.

Tướng Jackson đang thực hiện chuyến đi công tác tại Việt Nam trong một tuần. Ông cho biết ông và tướng Giáp đã bàn luận về mọi chuyện từ vấn đề ổn định khu vực tại Đông Nam Châu Á cho đến nạn khủng bố quốc tế.

Mục đích của chuyến đi này là để mở rộng các quan hệ quân sự giữa hai nước, và đáp lại chuyến viếng thăm Anh Quốc hồi tháng 9 năm ngoái của tướng Nguyễn Huy Hiếu thứ trưởng quốc phòng Việt Nam. (AP và Reuters)