Uganda: Cuộc chiến ở miền Bắc Uganda đang yên tiếng súng: “Chúng tôi bị sốc khi phát hiện 48 người chết trong trại Barapwo dành cho người mất nhà cửa trong vùng kể từ tháng Giêng năm nay”.

Cha Sebhat Ayele, nhà truyền giáo dòng Combini và là phát ngôn viên của LRLF(Diễn Đàn Các Nhà Lãnh đạo Tôn giáo Lango) phát biểu với Thông tấn xã Công Giáo MISNA rằng sau chuyến viếng thăm hai trại được gọi là “được bảo vệ”, nơi nương tựa của hàng trăm ngàn thường dân tìm cách lẩn trốn bạo lực của LRA (đạo quân kháng chiến của Chúa). Hôm 10-03-2004, tờ báo địa phương ‘Rupini’ cho hay hàng tá người đã chết vì đói trong trong trại tản cư Erute, ngoại ô Lira. Nhà truyền giáo tường thuật: “Điều đó dường như có thể xảy ra, và vì thế sáng nay (11-3) chúng tôi vội đến các trại để xác minh tin trên”.

Trại Barapwo, chỉ cách thành phố 5 cây số. Trước tiên các vị lãnh đạo trại đưa cho Cha tên của 48 người chết vì đói và bệnh tật như tiêu chảy, sốt rét và các biến chứng do sinh nở. “Chúng tôi chết lặng người khi vị lãnh đạo trại nói với chúng tôi rằng ở Baropwo thực phẩm chỉ được phân phát hai lần trong năm nay: hôm 08-01 và 08-03. Mỗi dịp, khẩu phần cho mỗi người là 3,5 kg đậu và 7,5 kg bắp. Không ngạc nhiên khi người ta đang hấp hối”.

Trại này chứa 31.446 người tìm nơi ẩn náu sự hung tợn của các phiến quân: ba tuần trước, phiến quân LRA thảm sát hơn 250 thường dân không vũ khí trong một trại ở Barlonyo, cách Lira 25 cây số về hướng Đông Bắc.

Nhà truyền giáo nói thêm: “Trường tiểu học gồm 4 khu nhà không có mái che, mỗi khu 4 lớp. Có 6.500 học sinh trong trường này”. Theo con số tối đa mà Bộ Giáo dục đặt ra thì mỗi lớp chỉ có 45 học sinh. “Tuy nhiên có thể các giáo viên tốt, có thể giảng dạy bằng tình người trước một đám đông như vậy, hơn nữa đang đói”. Nhà truyền giáo cũng thăm một trường trung học dành cho người tản cư, cách trại 5 km: “700 học sinh đi bộ mỗi buổi sáng đến lớp. Chúng tôi thể tin vào điều kiện trường lớp. Chúng tôi bày tỏ cú sốc của chúng tôi với vị hiệu trưởng, ông nói rằng ‘có còn hơn không’”. Sau đó, Cha Sebhat thăm trại Erute cùng với một đồng nghiệp: “Trại này không được nhà chức trách công nhận chính thức như một trại IDP. Nó chứa 20.300 người. Từ tháng giêng đến hôm qua (10-03-2004), có 38 người chết. Theo các vị lãnh đạo trại, chủ yếu do chết đói”.

Có tổng số 15 trại trong quận Lira, nhà truyền giáo cho biết thêm: “Chúng tôi không biết chính xác có bao nhiêu người chết”. Sau đó ngài đặt nghi vấn: “Nếu người dân trong các trại của Lira, nơi mà các tổ chức nhân đạo có thể đến được đang phải hấp hối vì đói, thế thì những nơi còn lại mà người ta không thể đến vì lý do an ninh sẽ ra sao?”