Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Năm cho biết người cầm đầu quân lực hoàng gia Anh, tướng Michael Jackson, sắp thực hiện chuyến viếng thăm Việt Nam trong một tuần lễ với mục đích tăng cường các mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Phái viên AFP trích thuật một thông cáo của đại sứ quán Anh tại Hà nội cho biết tướng Jackson sẽ đến Hà Nội vào Chủ Nhật tới đây và sẽ là viên chức cao cấp nhất của quân lực Anh đến thăm Việt Nam.

Trong chuyến viếng thăm này, tướng Jackson cũng sẽ ghé thăm Quảng trị, Huế, và thành phố Hồ Chí Minh. Theo lịch trình đã được ấn định, trong lúc lưu lại Hà Nội, tướng Jackson sẽ hội kiến Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Phùng Quang Thanh, và sẽ họp với các giới chức quân sự khác ở Hà nội để thảo luận về các mối quan hệ song phương trong lãnh vực quốc phòng. Trong lúc đi thăm Quảng Trị, vị tư lệnh quân đội Anh sẽ tham quan một dự án tháo gỡ mìn bẫy do một tổ chức phi chính phủ của Anh tài trợ.

Đại sứ Anh ở Hà Nội, ông Robert Gordon cho biết quan hệ quân sự giữa Anh quốc và Việt Nam còn đang trong tình trạng phôi thai, nhưng chuyến viếng thăm của tướng Jackson là một bước tiến quan trọng và là một cơ hội để phát triển các mối liên hệ song phương trong lãnh vực an ninh và quốc phòng.

Đại sứ Gordon cho biết thêm sự hợp tác giữa đôi bên có thể bao gồm việc tổ chức thêm các khóa hội thảo chuyên đề, những cuộc thăm viếng qua lại, những cơ hội huấn luyện, và những vụ mua bán trang thiết bị.

Được biết, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu đã viếng thăm chính thức Vương quốc Anh hồi tháng 9 năm ngoái. (theo voa)