Các chuyên gia về HIV/AIDS của Mỹ hôm thứ Ba đã bắt đầu một loạt các khóa đào tạo tại Việt Nam dành cho nhân viên y tế, trong khuôn khổ một dự án do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ.

Theo tin của AFP đánh đi từ Hà Nội, đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết các chương trình sẽ diễn ra tại Hà Nội trong tuần này và tại thành phố Hồ Chí Minh trong tuần tới. Mục đích của các khóa học này là cải tiến các phương pháp điều trị và chăm sóc bệnh nhân AIDS.

Các tham dự viên sẽ được cấp tài liệu đào tạo để truyền đạt kiến thức lại cho các nhân viên y tế khác.

15 chuyên gia gồm các chuyên gia của Trung Tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh dịch của Mỹ, giáo sư và giảng viên trường đại học y khoa Harvard, trường đại học Yale, trường đại học California tại San Francisco và Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

Trên 71 ngàn người Việt Nam được biết là bị nhiễm HIV, nhưng bộ y tế ước tính là có hơn 160 ngàn người mang bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia độc lập cho rằng con số có thể lên đến 300 ngàn.

Hồi tháng 10 năm ngoái, nhân chuyến đi thăm Hà Nội, bác sĩ Nafis Sadik, cố vấn của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và là đặc sứ về HIV/AIDS, đã cảnh báo rằng Việt Nam cần phải có các biện pháp cấp thời để ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng về bệnh này.

Bác sĩ Sadik cũng kêu gọi chính phủ không nên liên kết bệnh này với các "tệ nạn xã hội" vì cho rằng làm như thế, các bệnh nhân AIDS sẽ cảm thấy bị gạt ra ngoài lề. (voa)