Cảnh sát Ý đã được tăng cường chung quanh Vatican theo sau các cuộc tấn công khủng bố tại Paris, và nhiều biện pháp an ninh đã được bổ sung trong chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng đến thăm các nước Kenya, Uganda, và Cộng Hòa Trung Phi từ 25 đến 30 tháng 11. Tuy nhiên, sẽ không có thay đổi nào trong lịch trình của Đức Giáo Hoàng tại Phi Châu, cũng như trong kế hoạch cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Lực lượng cảnh sát Ý đã tăng cường các cuộc tuần tra trong và xung quanh quảng trường Thánh Phêrô. Cảnh sát dã chiến đã được điều vào khu vực và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra ngẫu nhiên các túi xách của du khách. Nhân viên an ninh mặc thường phục cũng trà trộn trong đám đông các tín hữu và du khách hành hương trong các buổi tiếp kiến chung ngày thứ Tư hàng tuần và các buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật tại quảng trường Thánh Phêrô.

700 binh sĩ Italia cũng đã được điều đến các khu vực xung quanh Rôma, sau khi có những tin tức tình báo lo ngại về một cuộc tấn công khủng bố ngay tại Rôma. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Rôma cảnh giác các công dân Mỹ rằng Đền Thờ Thánh Phêrô có thể là một trong nhiều mục tiêu khủng bố tại Ý.

Tuy nhiên, các quan chức Vatican nói rằng Tòa Thánh không có kế hoạch thay đổi lịch trình hiện nay liên quan đến các biến cố công cộng, tại Rôma cũng như tại ba nước châu Phi mà Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm trong những ngày tới.

Hôm thứ Năm 19 tháng 11, Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết ông Domenico Giani, tư lệnh lực lượng hiến binh Vatican, chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh cho Đức Giáo Hoàng trong các cuộc tông du hải ngoại đã đến châu Phi trước Đức Thánh Cha để kiểm tra lần cuối cùng các biện pháp an ninh tại đây. Ông sẽ đặc biệt cảnh giác với các vấn đề tại Cộng hòa Trung Phi, nơi tình trạng bạo động đổ máu vẫn đang diễn ra trầm trọng đến mức gây ra những quan ngại sâu xa cho an ninh của Đức Giáo Hoàng. Chỉ riêng trong tuần qua đã có 22 người bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Pháp có một lực lượng, tên là Sangaris, gồm 900 binh sĩ đang có mặt tại Cộng hòa Trung Phi nhằm hỗ trợ cho 12 ngàn binh sĩ thuộc đạo quân Minusca của Liên Hiệp Quốc. Quan điểm của Bộ quốc phòng Pháp là chỉ có cảnh sát và quân đội của nước sở tại mới có khả năng thu thập được những tin tình báo thiết yếu cho việc bảo vệ các cuộc tụ tập đông người. Tuy nhiên, quân đội và cảnh sát Cộng hòa Trung Phi chưa được hoàn toàn tái lập. Trong tư cách là quân đội ngoại bang đóng trên đất Trung Phi, quân Pháp và quân Liên Hiệp Quốc không có khả năng bảo đảm an ninh cho các yếu nhân và cho sự di chuyển của đám đông dân chúng đông đảo các tín hữu Trung Phi và những người đến từ các nước lân cận như Cameroon, Congo Brazaville.. trên những con đường không được an toàn. Lực lượng Pháp có thể bảo đảm an ninh tại phi trường và di tản các giới chính quyền và giáo quyền trong trường hợp xảy ra tấn công, nhưng không thể làm hơn được.

Trước những lời cảnh báo này, cha Lombardi nói rằng Đức Giáo Hoàng vẫn duy trì ý định đến thăm Trung Phi. Cha Lombardi nói: “Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình. Nhưng đến nay, chúng tôi vẫn không thay đổi kế hoạch đến Cộng hòa Trung Phi.”

Hơn nữa, Cha Lombardi nói Đức Giáo Hoàng sẽ di chuyển trên một chiếc xe không có kính chắn đạn trong chuyến tông du châu Phi theo thói quen của ngài. Một ký giả đưa ra đề nghị Đức Giáo Hoàng nên mặc áo chống đạn trong chuyến tông du lần này. Tuy nhiên, cha Lombardi trả lời rằng “Đây là lần đầu tiên tôi nghe nói về điều này”. Theo ngài, thật là vô lý khi mặc áo chống đạn trong khi ngồi trong một chiếc xe được mở toang ra.

Liên Hiệp Quốc đang nghiên cứu việc đưa thêm 300 quân vào Cộng hòa Trung Phi trước chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Các nhà lãnh đạo Giáo Hội tại Cộng hòa Trung Phi mặc dù ao ước được thấy Đức Thánh Cha viếng thăm cũng đã lên tiếng lo ngại rằng chuyến thăm của Đức Thánh Cha có thể gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, sứ thần Tòa Thánh tại Cộng hòa Trung Phi, là Đức Tổng Giám mục Franco Coppola, nhận xét rằng chuyến tông du của Giáo hoàng là nhằm kêu gọi sự chú ý đến tình trạng hỗn loạn tại đây, “để nhắc nhở cả thế giới, những khó khăn vào mà Cộng hoà Trung Phi đang phải đương đầu và đang cố gắng để thoát ra với tất cả sức mạnh của mình.”

Trở lại với những lo lắng tại Rôma, hai vị chủ tịch và tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục Italia đều đã xác nhận rằng các kế hoạch tổ chức Năm Thánh Lòng Thương Xót sẽ không thay đổi. “Huỷ bỏ Năm Thánh là hoàn toàn sai lầm,” Đức Hồng Y Angelo Bagnasco nói. “Tuyệt đối không nên gây hoảng loạn trong dân chúng, là những người đang hướng về Rôma, về cuộc hành hương đến Cửa Thánh, với một sự thanh thản bình thường”.

Phát ngôn viên Hạ viện Ý là bà Laura Boldrini, cũng nói rằng sẽ là một “sai lầm trầm trọng” để hủy bỏ kế hoạch Năm Thánh Lòng Thương Xót. Mặc dù lo ngại về khủng bố hiện bây giờ là rất cao, “nhưng không có lý do cụ thể” nào về một cuộc tấn công liên quan đến các sự kiện của Năm Thánh.