Cựu tổng thống Aistide trong một cuộc phỏng vấn với các hãng thông tấn và truyền hình Hoa Kỳ nói ông bị buộc phải rời Haiti do "đảo chính".

Ông nói rằng trước đó ông đã ký nhiều văn bản từ bỏ quyền lực bởi lo ngại bạo động sẽ bùng phát nếu ông không tuân theo các yêu cầu của mật vụ Hoa Kỳ.

Thế nhưng ông liên tục từ chối trả lời các câu hỏi trực tiếp rằng ông có bị bắt cóc hay không.

Trước đó bạn bè của ông Aristide tại Hoa Kỳ đã cáo buộc rằng cựu tổng thống Haiti bị mật vụ Hoa Kỳ bắt cóc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell mô tả các cáo buộc này là "hết sức vô căn cứ và phi lý".

Ông Aristide hiện đang ở Cộng Hòa Trung Phi với vợ và các con sau khi rời Haiti vào hôm chủ nhật bằng phi cơ Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Cộng Hòa Trung Phi Charles Wenezoui nói rằng cựu tổng thống Haiti không phải là tù nhân mà là người tự do.

Diễn biến trước đó

Trước đó lãnh tụ phe nổi dậy tại Haiti, Guy Philippe, đã tiến vào thủ đô, Port au Prince, trên một đoàn xe tải đi kèm là khoảng bảy chục ủng hộ viên được trang bị vũ khí hùng hậu.

Đoàn xe tiến thẳng qua các rào chắn trên đường phố và không gặp kháng cự nào từ những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ.

Những đám đông lớn tụ tập bên ngoài dinh Tổng thống để chào đón người đã lật đổ ông Aristide, và những người thuộc phe nổi dậy tuần hành quanh dinh Tổng thống trong tiếng reo hò chào đón.

Toán đi đầu gồm khoảng 50 binh lính thuộc lực lượng của Pháp và Hoa Kỳ đã tới thủ đô Port au Prince để lập lại an ninh trật tự. Đây là một phần của một lực lượng quốc tế do LHQ cử tới.

Theo chân họ sẽ là một lực lượng đa quốc với sự đóng góp của Pháp, Canada và nhiều quốc gia Caribê.

Sau ba tháng, lực lượng đa quốc này sẽ được thay thế bởi binh sĩ bảo vệ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Quyết định của Liên Hiệp Quốc đã được đưa ra ngay ngày vị tổng thống bị lật đổ, Jean Bertrand Aristide, bỏ chạy.

Trong một lời tuyên bố dã từ, vị cựu linh mục này nói ông ra đi để tránh đổ máu.

Sau nhiều tuần bạo loạn, cướp phá, những kẻ thù chính trị của ông Aristide, vốn đã từ chối ký vào một hòa ước được quốc tế hỗ trợ, nay đã hài lòng.

Ông Guy Philippe, một trong những lãnh tụ phe nổi dậy, nói nay họ sẵn sàng buông súng và như ông đã hứa với nhân dân Haiti, sẽ không còn tình trạng chiến tranh.

Ông nói họ không muốn kéo dài cuộc chiến và chỉ muốn có đối thoại quốc gia, nơi mọi phần của đất nước đều có đại diện, để tìm một giải pháp tốt cho đất nước.

Các quan sát viên tin là còn phải một thời gian nữa mới có thể tái tục được tíen trình dân chủ ở đất nước vốn dã thấy quá nhiều biến cố trong những năm gần đây.(BBC)