HỌP HỘI ĐỒNG ĐẠI BIỂU LIÊN ĐOÀN Công Giáo VN TẠI ĐỨC QUỐC

Như thường lệ hằng năm vào tháng 11 sẽ có 2 ngày họp Hội Đồng Đại Biệu của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức. Năm nay theo thơ mời của Ban Chấp Hành chúng tôi những đại biểu vùng của toàn nước Đức tìm đến làng Großeibstadt thuộc miền trung-nam Đức Quốc để tham dự họp Hội Đồng Đại Biểu lần thứ 28 vào hai ngày cuối tuần 07- 08 tháng 11. 2015.

Hôm nay với sự hiện diện của Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu đại diện Hội Đồng Tuyên Úy, Lm Dom. Mguyễn Mạnh Nam, 5 thành viên BCH. 2 vị tư vấn cùng 30 đại biểu,đến từ 8/11 vùng của toàn nước Đức.

Đúng 14h ông chủ Tịch có đôi lời chào mừng và khai mạc phiên nhọp với bài hát "Cầu Xin Chúa Thánh Thần" và ba kinh, sau đó anh Tổng thơ ký Nguyễn Duy Hoàng chào mừng và giới thiệu BCH. cũng như toàn thể đại biểu hiện diện hôm nay, đặc biệt có 2 đại biểu của vùng mới thiết lập và cha Lê Phan được Đúc Giám Mục cắt cử là Tuyên Úy.

- Cha Stêphanô Bùi Thượng Lưu thay mặt Hội Đồng Tuyên Úy trân trọng chào mừng mọi người, cha cũng thông báo một tin vui cho vùng thủ đô Berlin nơi Lm. Antôn Đỗ Ngọc Hà tuyên úy nay đã được ĐGM chuẩn cho được là giáo xứ. Đây thực sự là một tin rất vui cho cộng đồng Berlin cũng như toàn mọi người.

- Ông phó Chủ Tịch nội vụ Phạm Anh Tuấn Tú trường trình báo cáo về tất cả những hoạt động của BCHLĐ trong năm qua.

- Ông Chủ tịch GB. Phùng Khải Tuấn trình bày cùng nhìn lại Đại Hội năm qua, với những khó khăn gặp phải nơi địa điểm ở Hassfurt. Ông cũng thay mặt BCH. tri ân tới tất cả các vùng đã đóng góp tích cực trong vấn đề công tác tổ chức, đặc biệt là gánh nặng của vùng cha Vicent Trần Văn Bằng, cha Đom. Nguyễn Mạnh Nam, và cha Stêphanô Bùi Thượng Lưu. Tất cả mọi bàn tay xây dựng nên một Đại Hội thành công tốt và đã để lại ấn tượng đẹp cho Hội Đồng thành phố cha sở và họ đạo giáo dân người Đức nơi đó.

- Mọi người nêu ý kiến rút ưu khuyết đểm trong bầu khí thật là cởi mở trong một "luồng gió mới" trong sáng và nhẹ nhàng.

- Ông Thủ qũy Dương Văn Đá tường trình báo cáo chi thu tài chánh trong năm. v.v...

Ông chủ tịch GB Phùng Khải Tuấn thông báo sơ về chủ đề và Logo của Đại Hội 2016 sau khi đã bàn họp với Hội Đồng Tuyên Úy thì đại hội lần thứ 40 sẽ là chủ đề "Lòng Chúa Thương Xót".

Cha Stêphanô Lưu hướng dẫn giải thích về chủ đề đại hội. Với 2 khuôn mặt Chúa Cha, Chúa Con và con chiên nhỏ.

Tông sắc Dung mạo lòng thương xót (Misericordiae Vultus)

Ngày 13.03.2015, nhân kỷ niệm hai năm được bầu làm Đấng kế vị Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã loan báo Năm Thánh ngoại thường.

Ngày 11.4.2015, ĐGH ban hành tông sắc "Dung mạo lòng Chúa thương xót" ngài công bố Năm Thánh Lòng Thương Xót, kéo dài từ ngày 08.12.2015, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, đến ngày 20.11.2016, lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ. Tông sắc thực sự là một tổng hợp thần học về lòng thương xót, đồng thời trình bày hướng đi của Năm Thánh. Lòng thương xót không phải là một từ ngữ trừu tượng, nhưng là từ ngữ diễn tả dung nhan Thiên Chúa cũng như đời sống và hành động của Chúa Giêsu, đồng thời là phương cách thể hiện tính khả tín của Giáo Hội.

Về việc tổ chức Năm Thánh, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng Năm Thánh cần được cử hành trước hết trong từng giáo phận như cơ hội thuận lợi để canh tân đời sống mục vụ. Phải quan tâm đặc biệt đến chiều kích thiêng liêng của Năm Thánh, cũng như việc loan báo Tin Mừng và đời sống của những người mang danh Kitô hữu.

Đây cũng là chủ đề của năm thánh theo Tông Chiếu về sắc chỉ "Lòng Chúa Thương Xót".

Tại sao lại Mở cửa năm thánh? Vì ngài nhìn thấy sự nguy hiểm của gia đình và trái đất ngày nay. Ngài muốn cho chúng ta nhìn ra được LCTX. vì chỉ có Thiên Chúa mới có hiệu lực cứu rỗi chúng ta mà thôi. Năm thánh sẽ mở cửa để lãnh ơn toàn xá.

Hội Đồng Tuyên Úy đã bàn họp và sẽ có một cây Thánh Giá để giới trẻ sẽ rước cây Thánh Giá qua những vùng và chặng cuối cùng sẽ tới vùng Berlin nơi Lm. Antôn Đỗ Ngọc Hà là cha xứ và sau cùng là giới trẻ cùng nhau tham dự ngày Đại hội giới trẻ thế giới ở Krakau Ba Lan năm 2016.

Hội đồng Đại Biểu cũng đã bầu BTC cho đại hội năm thứ 40. Mọi công tác đều được các vùng nhận lãnh trách nhiệm một cách mau chóng, vui vẻ trong ngày thứ bảy. Phải nói thêm rằng những năm về sau này những công tác phân chia rất nhịp nhàng và mau chóng được các vùng đón nhận với trách nhiệm hăng say và hoàn thành rất tốt. Buổi họp chấm dứt vào lúc 21g30.

Sau kinh tối là một buổi liên hoan nho nhỏ để mọi người có dịp tâm sự vui buồn v.v...

Sáng Chúa Nhật sau giờ kinh sáng và điểm tâm.

Ban Chấp Hành thông báo một số vấn đề cần bàn họp tiếp tục những gì còn lại của ngày hôm qua chưa xong.

- Vấn đề tài chính tương lai của Liên đoàn Công Giáo.

- Vấn đề tu chính nội quy. ?.

- Vấn đề yêu cầu của giới trẻ.

- Nhu cầu tâm linh của giới trẻ.

- Sự hiện diện của vị đại ân nhân người Việt tỵ nạn của ông bà Neu deck là khách đặc biệt trong Đại Hội Công Giáo năm 2016.

- Lời cảm ơn của ông chủ tịch LĐCGVN tới Lm tuyên úy đoàn và các vùng v.v...

-11 Giờ chấm dứt chương trình họp để cùng nhau sang nhà thờ dâng thánh lễ.

-Lời nhập lễ của linh mục Stêphanô:

Chúng ta cũng nhau kết thúc trong nhà Chúa để cùng nhìn lại 2 ngày họp qua, và nắm tay nhau thú nhận những sai sót, những gì chưa hoàn hảo để đồng hành bước tới tương lai. Chúng ta cùng hiệp thông với Giáo Hội Đức nơi đây để Lòng Thơng Xót Chúa tha thứ những lỗi lầm và ơn Ngài sẽ hướng dẫn và nối kết chúng ta và nhân loại trong tình thương của Ngài.

Bài Tin mừng theo theo thánh MC 12, 41-44: Bà góa nghèo bỏ tiền vào hòm nhiều nhất.

Nếu chúng ta có cái nhìn vào trái tim nhau để xây dựng cộng đồng thì chúng ta sẽ hiểu nhau nhiều hơn. Cái đó rất cần cho những việc làm của chúng ta. Đây là bài học cho mọi việc làm của chúng ta. Từ những đồng xu nhỏ bé tròn công việc làm của mình. Tôi mời gọi chúng ta cùng tạ ơn Chúa để xây dựng lên Liên Đoàn Công Giáo của chúng ta. Chúng ta cùng nhớ đến những người làm việc mà đã qua đời v.v...

Xin Chúa Chúc lành cho chúng ta.

Sau thánh lễ chụp hình lưu niệm trở về hội trường dùng bữa cơm trưa dọp dẹp rồi chia tay. Cùng hẹn nhau trong ngày Đại Hội Chúa Thánh Thần năm 2016. Những cánh chim sứ mạng sau 2 ngày lại lên đường vượt hằng mấy trăm km để trở vê nhà trong hân hoan với những trách nhiệm trong yêu thương và phục vụ theo con đường của Chúa Giêsu và Giáo Hội.

Trầm Hương Thơ