Giáo điểm Vạn Phúc(Gx. Bố Sơn) khánh thành nhà nguyện.

Sáng ngày 03.11.2015, Giáo điểm Vạn Phúc hân hoan chào đón Đức Cha Phaolo Maria Cao Đình Thuyên, quý cha hạt Giáo hạt Chính tòa Xã Đoài, quý cha quê hương về dâng Thánh lễ Tạ ơn và làm phép nhà nguyện của Giáo điểm. Thánh lễ tạ ơn được Đức Cha Phaolô Maria cử hành lúc 8h00, với sự tham dự của 5 linh mục đồng tế, các quý tu sĩ, quý ân nhân và nhiều giáo dân trong vùng.

Vạn Phúc là giáo điểm mới được tách ra từ Giáo họ Vạn Tằng – Giáo xứ Bố Sơn(nằm trên địa bàn xã Nghi Vạn – Nghi Lộc) từ đầu năm 2015, hầu hết là các gia đình trẻ thuộc Giáo họ Vạn Tằng ra riêng định cư. Qua những thăng trầm lịch sử, mảnh đất bên kia Kênh Nhà Lê thủa khai sinh là một vùng đất cằn cỗi, được nhà nước quy hoạch làm lò gạch dưới tên gọi Lò gạch Ba Hai, sau khi giải thể, nhà nước cấp đất cho các hộ dân trong Giáo họ Vạn Tằng làm đất ở, đất vườn sinh sống. Năm 1995, có 32 hộ cư ngụ. Từ năm 2001- 2012, 32 hộ dân cùng hai linh mục quản xứ thời điểm ấy là cha Gioan Nguyễn Phương Hướng và cha Giuse Nguyễn Viết Nam đã tiến hành xây dựng một nhà nguyện nhỏ đơn sơ để thờ phượng. Đến nay, giáo điểm đã có gần 150 nhân danh với nhà cửa kiên cố và sinh hoạt cuộc sống thường nhật tại đây. Với đặc trưng của một giáo điểm ở địa thế biệt lập, Giáo điểm Vạn Phúc thường xuyên bị cô lập khi mùa mưa ập tới, việc sinh hoạt tôn giáo và thờ phượng gặp rất nhiều khó khăn khi phải vượt lũ qua bên kia sông để về tham dự các sinh hoạt chung với Giáo họ Vạn Tằng. Nhằm đáp ứng nhu cầu thờ phượng Thiên Chúa tại Giáo điểm Vạn Phúc, Cha xứ Toma Aquinô Hoàng Trọng Hiếu đã khởi động kiến thiết sửa chữa, thành lập và cùng giáo dân Giáo điểm Vạn Phúc, Giáo họ Vạn Tằng tiến hành xây dựng nhà nguyện bán kiên cố cho Giáo điểm Vạn Phúc từ đầu năm 2015.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phaolô Maria đã mượn lời của Thánh Phao-lô mà chỉ dạy: “Đền thờ của Thiên Chúa chính là anh em - Ngôi Thánh đường được xây dựng bằng gạch đá, xi măng, rơm cỏ không quan trọng bằng được xây dựng từ những viên đá Kitô hữu. Đó mới là ngôi Đền Thờ không bị thời gian bào mòn, không bị chiến tranh phá hủy. Đền thờ Chúa chỉ vững chắc khi được xây dựng bằng chính đức tin và đức ái của mỗi người giáo dân chúng ta. Chỉ có như vậy mới làm cho chúng ta liên kết với nhau trong một gia đình Hội Thánh và cùng quy tụ về Ngôi nhà của Chúa để dâng lời tán tụng và ca ngợi vị Cha chung.”

Thánh lễ Tạ ơn đã đánh dấu một mốc son trong lịch sử xây dựng của Giáo điểm Vạn Phúc – Giáo xứ Bố Sơn. Để rồi mong rằng từ đó, đời sống Đức Tin cũng như đời sống sinh hoạt thường ngày của mỗi người trong Giáo điểm càng ngày càng thăng tiến hơn. Thế hệ tiên khởi đầu tiên hôm nay xây dựng một ngôi nguyện đường nhỏ sẽ là niềm tự hào trên một trang sử mới ở vùng đất Lò gạch Ba Hai cũ cằn cỗi trở nên thắm đượm Đức Tin Kitô cho thế hệ mai sau.

GB. Thịnh - Tín