Gia đình bình thường có cha mẹ và con cái. Một số có thêm ông bà hoặc họ hàng sống chung. Đại đa số trong nhà đều có trưng hình ảnh gia đình và di ảnh của người quá cố. Tôi muốn chú tâm vào di ảnh gia đình bởi những di ảnh này nhắc nhớ tình thương, lòng mến và sự tôn kính thân nhân dành cho người quá cố. Di ảnh ông bà, ông cố, ông tổ của gia tộc được trân trọng trưng trong gia đình nói lên í nghĩa thầm kính trong tâm tư. Những bức ảnh trắng đen, bạc mầu này do thời gian xoá nhoà nét đẹp của nó nhưng tình yêu gia đình dành cho không bị phai nhòa bởi thời gian, tâm tình con cháu dành cho các ngài luôn trong sáng, tình yêu dành cho các ngài luôn ấm áp và lòng kính trọng không bao giờ vơi.

Con cháu các thế hệ sau không nhìn thấy công đức, việc lành cha ông thực hiện nhưng nghe cha mẹ kể lại. Chính cha mẹ đôi khi cũng chỉ nghe nói về tổ tiên mình và tin vào những điều đó rồi truyền lại cho con cháu những gì đã nghe biết về tổ tiên, dòng tộc. Dù không có bằng chứng, hình ảnh rõ ràng nhưng lòng tin không lung lạc và lòng mến không phai mờ vì niềm tin đó có nguồn gốc nơi tình yêu gia đình. Tương tự như gia đình trần thế, đại gia đình Kitô hàng năm mừng lễ các thánh và lễ cầu hồn nói lên niềm tin vững chắc, không hề lay chuyển ấy. Thánh nhân là những người có thời sống nơi trần thế như chúng ta, cũng sinh hoạt cũng hy sinh thời giờ sức lực cho cuộc sống và cũng lam lũng vất và như mọi người. Điều khác biệt là dù cuộc sống thế nào đi nữa các ngài luôn gắn bó mật thiết với Chúa qua cầu nguyện và tâm tư các ngài luôn nghĩ đến tha nhân trước, nghĩ đến mình sau. Có những danh thánh ghi trong lịch phụng vụ và muôn vàn danh thánh không ghi trong phụng vụ nhưng tất cả đều là thánh và đều hưởng ân sủng trước tôn nhan Chúa.
Kitô hữu mừng kính lễ các thánh và lễ cầu cho các linh hồn trong niềm hân hoan và hy vọng. Hân hoan vì các thánh đã hoàn tất tốt đẹp hành trình dương thế trước khi trở về củng Chúa. Hoân hoan vì các ngài đã vạch ra con đường giúp cho hậu thế tiến bước trên đường nhân đức. Hân hoan vì thời gian tại thế các ngài đã sống tinh thần hiến chương nước trời - Tám Mối Phúc Thật - vì thế cuộc sống của các ngài đã mang lại bao ủi an cho người sầu khổ, xoa dịu vết thương người bệnh tật, giúp cơn đói bớt hoành hành, cơn khát bớt cào cấu cuống vọng và lời an ủi nhẹ nhàng mang tin yêu cho tâm hồn thống khổ. Hân hoan vì các ngài sống cuộc sống đặt trọn niềm tin vào Chúa và qua ơn Chúa điều với thế gian không thể lại trở thành có thể nơi đời sống chứng nhân.

Kitô hữu mấy ai may mắn gặp thánh nhân nơi dương thế mà dù có gặp cũng mấy ai nhận ra các ngài là thánh của Chúa bởi việc làm của các ngài xem ra quá tầm thường, lại nhỏ nhặt, đôi khi lại ghê sợ vì dơ bẩn. Sau khi hoàn thành viên mãn hành trình lữ hành lúc đó người ta mới nhận ra việc lành phúc đức các ngài thực hiện trong đời. Điều gì khiến các ngài hi sinh trọn đời phục vụ tha nhân. Thưa chính là tình yêu và niềm hy vọng vào Chúa. Các ngài phục vụ vì yêu và nhìn thấy Đức Kitô nơi người họ phục vụ. Điều các ngài trọn đời ước mơ, hy vọng sau khi chết đi được ngụ trong nhà Chúa giờ biến thành sự thực. Sống an nhàn bên Chúa và vẫn không quên con cháu đang sống nơi dương thế và sốt sắng dâng lời cầu của chúng ta lên trước tôn nhan. Chính Đức Kitô biến việc nhỏ mọn của các ngài thành vĩ đại và chính Đức Kitô biến đổi xác phàm hay chết của họ thành cuộc sống trường sinh.

Mừng kính lễ các thánh và cầu cho các linh hồn xác tín vào sự sống đời sau, tuyên xưng công đức tiền nhân và biểu tỏ lòng mến thầm kín trong tâm tư. Mừng sự sống đời sau vì nơi đó không còn lệ rơi, sầu thảm hay đơn côi vì có Chúa tình thương ngự giữa muôn người và nơi Ngài là nguồn sống vui, hoan lạc, đầy tràn yêu mến.

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org