Tiện nghi 'Tìm kiếm' trong CD VietCatholic 2003

Khi muốn tìm tài liệu để dọn một bài giảng, bài khảo luận, hay một bài nào đó về bất cứ đề tài gì, nếu cứ buông lơi viết theo hứng mà không có chứng từ, tài liệu trích dẫn, truyện xưa, truyện nay, hoặc những trích dẫn kèm theo, thì đôi khi bài viết có thể mất đi tính cách giá trị của nó, hoặc thiếu bề sâu và những luận chứng cần thiết, và những muối men làm cho bài viết hấp dẫn hơn... Do đó, tài liệu trở thành một kho tàng vô cùng hữu dụng. Nhưng nếu có kho tàng, mà không sử dụng được kho tàng này thì kho tàng cũng trở nên vô dụng. Vì vậy việc hệ thống hóa và cách thế tìm được chính xác, mau chóng và dễ dàng tài liệu mình thu thập là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong tiến trình nhập dữ kiện trong trào lưu tiến hóa hiện đại.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khẩn thiết số một nêu trên, VietCatholic đã hệ thống hóa tài liệu của mình và cung ứng nhu liệu tìm kiếm mà cách sử dụng rất năng động, dễ dàng, tiện lợi, mau chóng và nhất là chính xác. Đó là những đặc điểm ưu thế trong CD Rom VietCatholic 2003.

Mở CD Rom VietCatholic 2003 lên, ta sẽ thấy một bảng giao diện như hình dưới đây. Nhìn vào các đề mục ta thấy: Chương trình / Lệnh / Phông chữ / Trợ Giúp.



Nhấn vào các mục trên, ta lại thấy: dưới Chương trình có: Bài giảng Chúa Nhật / Lịch Phụng Vụ / Tài liệu / In ra / Kết thúc.

Nhấn vào Lệnh, ta có: Tìm theo khóa / VietCatholic News từng ngày.

Dưới Phông Chữ, ta có: Chuyển phông chữ / Cài đặt phông chữ.

Và dưới Trợ Giúp, ta có: Thông tin về chương trình / Trợ giúp Sử dụng / Browser VietCatholic Network / Softwares.

Phần dưới tiếp theo là 2 đề mục lớn: Tài liệu / Mutimedia.

Nhấn vào Tài Liệu, ta có: Tìm theo ngày / Tìm theo từ khóa và các đề mục tiếp theo.

Tỉ dụ ta muốn viết một bài về lập trường của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, xem trong năm vừa qua, Ngài đã phát biểu và có những hoạt động ra sao, ta nhấn vào nút Tìm theo từ khóa, hoặc nhấn vào ‘hình kính loop tìm kiếm’, ta sẽ thấy một bảng giao dịch ‘Search’ hiện ra. Trong đó ta đánh vào box chữ ‘mẫn’, và chữ ‘phạm’. Lý do ta đánh thêm chữ ‘phạm’ là muốn hạn chế việc tìm kiếm của ta, những đề tài có chữ 'mẫn', và hạn chế là 'mẫn' và 'phạm', chứ không phải 'mẫn' ‘trần’. Ta cũng có thể chỉ đánh chữ ‘mẫn’ cũng được, nhưng nó sẽ hiện ta tất cả những đề tài có chữ 'mẫn' trong đó, tỉ như ‘huỳnh tấn mẫn’ hay ‘mẫn thiệp’, v.v…



Lấy thí dụ thứ hai, ta đánh vào box chữ ‘tết’, các bài tìm được sẽ hiện ra như sau.



Nếu ta muốn tìm theo ngày, tỉ dụ vào ngày 19.1.2003 năm ngoái tin tức ra làm sao? Ta nhấn vào nút Tìm theo ngày, nhấn vào tháng January, nhấn vào ngày 19, ta sẽ thấy hiện ra các tin tức như sau:



Nếu muốn tìm bài đọc Thánh Kinh trong ngày 19.1.2004 hôm nay như thế nào. Ta nhấn vào nút ‘Chương trình’, rồi nút ‘Lịch Phụng Vụ’ rồi chọn ngày hôm nay, Thứ Hai, nhấn vào nút này, bên trái sẽ hiện ra gia diện Bài Đọc Sách Thánh để chúng ta suy niệm.



Nếu chúng ta muốn biết tiểu sử vị Thánh nào đó, tỉ dụ ngày 21.1 là lễ kính thánh Agnes, ta nhấn và ngày Thứ Tư, 21.1, lịch sữ thánh gnes sẽ hiện ra cho chúng ta biết cuộc đời và hoạt động của ngài. Tiếp sau đôi khi còn có 'Lời Bàn' về vị Thánh này nữa.



Nếu chúng ta muốn copy bài đọc đó vào Microsoft Word, ta nhấn và nút Icon có chữ ‘W’ là ta đem thảo chương Word ra để sử dụng.

Trên đây là một vài đặc tính trong rất nhiều đặc tính sử dụng của dĩa CD Rom VietCatholic 2003, mà khi qúi vị sử dụng sẽ cảm thấy thoảI mái, vui thích và lạ lùng vì tính cách nhanh chóng và hữu dụng của chúng.