Một thỏa thuận đã được ký kết tại Paris nhằm đưa ra những dàn xếp cuối cùng về vụ tranh chấp giữa Pháp và Libya quanh vụ đánh bom trên chiếc máy bay của Pháp trên bầu trời Sahara hồi năm 1989.

Một quỹ do con trai đại tá Muammar Gaddafi điều hành sẽ trả khoản bồi thường 1 triệu đô la cho mỗi gia đình của 170 nạn nhân vụ tấn công.

Chính phủ Pháp đã xử lý vụ đánh bom máy bay UTA riêng rẽ so với vụ đánh bom chuyến bay 103 của hãng Pan-Am (Mỹ) trên vùng trời Lockerbie một năm trước đó, dẫu cho cả hai vụ đều có liên quan tới lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp dụng với Libya.

Libya đã trả một khoản tiền bồi thường nhỏ từ nhiều năm trước, nhưng vấn đề dường như vẫn bế tắc.

Quá nửa số hành khách trên chuyến bay UTA của Pháp là người từ các nước nghèo Châu Phi, nên các gia đình nạn nhân đã không gây được mấy ảnh hưởng lên chính phủ Pháp.

Tuy nhiên, vụ việc đã được khuấy lại hồi năm ngoái, khi gia đình các nạn nhân vụ Lockerbie đạt được thỏa thuận bồi thường tới 10 triệu đô la.

Pháp đe dọa sẽ phủ quyết việc bãi bỏ lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với Libya, trừ khi Libya trả khoản bồi thường tương đương cho vụ UTA.

Thỏa thuận mới đạt được không đem lại khoản tiền thực sự tương đương, nhưng là một bước cải thiện to lớn cho các gia đình nạn nhân và sẽ giúp xóa bớt phần lớn những hiềm khích trong quan hệ Pháp – Libya.

Libya chưa chính thức nhận trách nhiệm về vụ UTA như trong vụ Lockerbie, và sáu người Libya bị kết án vắng mặt về vụ này, trong đó có cả em rể của đại tá Gaddafi, dường như sẽ được bỏ mặc cho tòa án Pháp xử lý.

Nói cách khác, chẳng có mấy đổi khác gì.

Thỏa thuận bồi thường là một bước đi mới của Libya nhằm lấy lại uy tín trên cộng đồng quốc tế.

Nó sẽ không tạo ra ảnh hưởng trực tiếp tới việc dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ lên Libya, tức là rào chắn cuối cùng.

Trên hết, quyết định của Hoa Kỳ sẽ tùy thuộc vào việc Libya thực hiện như thế nào lời hứa từ bỏ nỗ lực phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.(BBC)