Gia đình Lòng Chúa Thương Xót Gioan Phaolô II Giáo phận Thái Bình mừng lễ Quan thầy

Với lòng sùng kính Lòng Chúa Thương Xót, hôm nay ngày 23.10.2015 tại sân giếng trời Tòa Giám mục - ngôi Nhà chung Giáo phận, Gia đình Lòng Chúa Thương Xót Gioan Phaolô II (LCTX) Giáo phận Thái Bình đã tề tựu đông đảo để cùng nhau Mừng lễ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - Quan thầy.

Hôm nay, một ngày mùa Thu đẹp trời, Thiên Chúa là Đấng giầu lòng thương xót đã quy tụ hàng ngàn thành viên trong Gia đình Lòng Chúa Thương Xót ở các cộng đoàn khắp nơi trong Giáo phận Thái Bình về TGM để mừng lễ Bổn mạng của mình.

Xem Hình

Hồi 7g00, các anh chị em đã quy tụ và ổn định tại sân vòm và tham dự giờ chầu Thánh thể thật sốt sắng. Trong giờ chầu, nhiều thành viên đã tận dụng cơ hội này để lãnh nhận Bí tích Hòa giải.

Đúng 8g00, cuộc rước kiệu Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được khởi hành ngay trong khu vực sân vòm Nhà chung. Thánh lễ mừng kính Ngài do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Giáo phận chủ tế, đặc biệt trong đoàn đồng tế hôm nay còn có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, trên 20 quý cha của đoàn Giáo phận Thanh Hóa, cha Tổng Đại diện F.Ass. Nguyễn Tiến Tám và quý cha trong Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ đã ngỏ lời chào chúc cộng đoàn hiện diện. Đồng thời, ngài mời gọi cộng đoàn không chỉ quy tụ về đây để suy niệm về lòng Chúa thương xót mà còn đòi hỏi mỗi người cần thực thi lòng thương xót ấy với tha nhân.

Trong bài giảng lễ , Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã quảng diễn về cuộc đời thánh nhân của Thánh Gioan Phao lô II. Người được gọi là "Vị Giáo Hoàng của lòng thương xót". Thông điệp 27 năm làm Giáo Hoàng của Ngài là thông điệp về Lòng Thương Xót Chúa. Ngài đã thương xót đến độ tự thân mình đến nhà tù để tha thứ cho kẻ đã ám sát ngài. Vì vậy, Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh tiêu điểm của lòng Chúa Thương Xót chính là sự tha thứ. Cùng với đó là lòng ăn năn thống hối của con người, vì sự thánh thiện bắt đầu bằng lòng hoán cải. Cuối bài giảng, Đức Cha đã kêu gọi cộng đoàn hãy sống bằng tình yêu, vì tình yêu là tên gọi thứ hai của Lòng Thương xót Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Vinc. Ngô Thái Phong – Linh hương của Gia đình LCTX Giáo phận, đã bày tỏ tâm tình cám ơn hai Đức Cha, quý cha và mọi thành phần.

Kết thúc thánh lễ, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã nói lời cám ơn Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ và mọi người đã dành tình cảm đặc biệt cho đoàn trong chuyến viếng thăm Giáo phận Thái Bình. Ngay sau thánh lễ, đoàn chia tay Giáo phận Thái bình và tiếp tục lên đường đến thăm Giáo phận Hải Phòng.

Trong khoảng thời gian từ 10g00 đến 11g00, Gia đình LCTX của Giáo phận được lắng nghe những tâm tình nhắn nhủ của Đức Cha Phêrô, gồm 3 điểm: sống tinh thần truyền giáo bằng cách loan báo lòng thương xót Chúa cho mọi người; Gia đình LCTX là sức sống của đức tin, với mục đích trở thành cánh tay nối dài của Chúa để tiếp nối sứ mạng của lòng thương xót Chúa ngay tại Giáo Hội địa phương; và sau cùng Đức Cha đề cập đến việc kiện toàn khâu tổ chức cũng như cơ cấu của Gia đình LCTX Giáo phận Thái Bình.

Sau khi có những tâm tình nhắn nhủ, Đức Cha cũng mời gọi mọi người chia sẻ cảm nghiệm của mình và đóng góp ý kiến xây dựng.

Trước khi kết thúc buổi hội ngộ trong ngày mừng lễ Bổn mạng của Gia đình LCTX Gioan Phaolô II, mọi người cùng nhận những phần cơm hộp và quây quần bên nhau để dùng bữa trưa.

Dõi theo những thông tin của Giáo Hội, Hội viên LCTX càng vui mừng phấn khởi hơn vì ngày 13 tháng 3 năm 2015, tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố mở một “Năm Thánh đặc biệt” gọi là “Năm Thánh Lòng Thương xót”. Năm Thánh bắt đầu với việc mở Cửa Thánh tại Đền thờ Thánh Phêrô vào ngày 08.12.2015, ngày Đại lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, và kết thúc vào ngày 20.11.2016, Đại lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ. Với “Năm Thánh Lòng Thương xót", Đức Thánh Cha Phanxicô muốn đặt trọng tâm nơi lòng thương xót của Thiên Chúa, để trong tình yêu của Ngài mọi người sẽ tận dụng cơ hội thực thi lòng thương xót đó.

Đức Gioan Phaolô II là người đã thiết lập lễ kính Lòng Chúa thương xót vào năm 2000, và chính trong lễ kính Lòng Chúa thương xót năm 2014, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên thánh cho Đức Gioan Phaolô II. Lòng thương xót là một chủ đề mà Đức Thánh Cha Phanxicô thường xuyên nói đến, và đây cũng chính là châm ngôn Ngài đã chọn khi được tấn phong Giám mục: "Được thương xót và được chọn.”

Được biết, tại Giáo phận Thái Bình, vào dịp tháng 4.2014, được phép của Đức Cha Phêrô "Gia đình Lòng Chúa Thương Xót" Thái Bình đã chính thức được thành lập. Hiện tại có khoảng 5000 hội viên tham gia Hội LCTX ở 44 giáo xứ trong GP. Với tôn chỉ, mục đích: Loan truyền Lòng Chúa Thương xót bằng đời sống thánh thiện từ trong mỗi gia đình hội viên, để trở nên gia đình văn minh Kitô giáo - Noi gương gia đình thánh thiện của Thánh Gioan Phao-lô II. Gia đình Lòng Chúa Thương Xót đã góp phần không nhỏ vào công cuộc truyền giáo của Giáo Hội bằng chính đời sống nhân đức thánh thiện của mỗi gia đình và những việc làm bác ái., qua việc đến với những người nghèo khó, giúp họ vượt qua những khó khăn vật chất và tinh thần; bảo vệ sự sống các thai nhi; giúp đỡ các bệnh nhân; lo an táng cho những người vô gia cư. Các thành viên rất kiên trì thăm viếng và nâng đỡ những gia đình Công Giáo khô khan, củng cố đức tin cho những người nguội lạnh, giúp họ quay trở về cùng Chúa. Vào mỗi dịp lễ lớn của Giáo phận, các thành viên Gia đình LCTX là người ở phía sau lo ẩm thực và các sinh hoạt cho cộng đoàn; rồi hoạt động tiếp sức mùa thi…Tất cả là sự hy sinh âm thầm và lặng lẽ…

Kiếm Chín