Hãng hàng không Ai Cập mà đã có một chiếc máy bay lâm nạn hôm thứ Bảy vừa qua đã bị cấm bay đến Thụy Sĩ vì quan ngại về an toàn.

Một nữ phát ngôn viên của Cơ quan hàng không dân dụng Thụy Sĩ nói rằng trong một cuộc kiểm tra định kỳ hồi tháng 10 năm 2002 tại phi trường Zurich, các viên chức đã phát hiện một số sai sót của hãng hàng không Ai Cập này.

Một chiếc máy bay Boeing 737của hãng hàng không Flash Airlines đã rơi xuống Hồng Hải làm cho 148 hành khách trên chuyến bay này bị thiệt mạng.

Ai Cập nói rằng các bằng chứng cho thấy rằng chiếc máy bay này rơi vì lý do kỹ thuật.

Vi phạm các quy định kỹ thuật

Công tác tìm kiếm thi hài người xấu số vẫn tiếp tục vào hôm Chúa Nhật.

Xác chiếc máy bay, trong đó có hai "hộp đen" ghi lại dữ kiện của chuyến bay, được cho là nằm ít nhất 1000 mét dưới lòng biển.

Chiếc máy bay Boeing 737 có chở 148 người đã rơi xuống Hồng hải ngay cạnh khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh của Ai cập.

Đa phần những người chết là du khách người Pháp trên đường trở về nhà.

Chính phủ Pháp đã gởi dụng cụ đặc biệt, trong đó có một robot hoạt động dưới nước, để trợ giúp cho công tác cứu vớt của Ai Cập.

Flash Airlines có hai máy bay và hiện nay cũng không rõ chiếc bị lâm nạn có phải là chiếc được kiểm tra kỹ thuật tại Thụy Sĩ cách đây một năm hay không.

Một nữ phát ngôn viên của Cơ quan Hàng Không Dân dụng Thụy Sĩ, bà Celestine Perissinotto nói rằng bà không thể cho biết chi tiết thêm, nhưng "vụ này có liên quan đến các vi phạm vào các quy định của Tổ chức Hàng không Dân Dụng Quốc tế"

Bà nói rằng cơ quan của bà có thông báo cho Chính phủ Ai Cập và Pháp cũng như các chính phủ Âu châu khác về những phát hiện này.

Boeing 737 rất phổ biến

Chiếc Boeing 737 bị đâm mới được sử dụng 10 năm và được bảo trì theo định kỳ tại Na Uy.

Boeing 737 là loại máy bay phổ biến nhất trên thế giới dùng cho các chặng bay ngắn tuy nhiên lịch sử 36 năm của máy bay này cũng không phải là hoàn toàn hoàn hảo.

Đây là máy bay thương mại bán chạy nhứt trong lịch sử ngành hàng không.

Kể từ khi ra lò hồi năm 1967, máy bay này đã vận hành 124 triệu giờ đồng hồ và đã bay được khoảng 90 tỉ km.

Vào bất cứ lúc nào cũng có chừng 1200 chiếc 737 hoạt động trên không trung và cứ mỗi 5,3 giây đồng hồ thì ở đâu đó trên thế giới có một chiếc máy bay loại này cất cánh, thường khi chở theo du khách trên các chuyến bay càng ngày ngày càng rẻ.

Chuyên gia hàng không Anh quốc, ông David Learmount cho biết hãng Flash Airlines của Ai cập có chiếc máy bay bị nạn hôm thứ Bảy đã có một quá trình an toàn tốt. (BBC)