Theo tin của tạp chí Hàng Không ở London, hãng Hàng không Việt Nam đang gia tốc công tác chuẩn bị để bắt đầu thực hiện các chuyến bay đến Mỹ sau khi hai chính phủ đã ký kết một hiệp định lịch sử về hàng không trong tháng chạp vừa qua. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã ký kết một hiệp định hàng không đa phương với Kampuchia, Lào và Miến Ðiện.

Hiệp định hàng không Việt-Mỹ cho phép các hãng máy bay thực hiện những chuyến bay chở khách và chở hàng đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 1975 khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế về các dịch vụ, nhưng đôi bên đã đồng ý sẽ họp lại trong vòng 4 năm để điều đình về việc nới rộng hiệp định này.

Phía Hoa Kỳ cho biết họ dự định nỗ lực để đạt được điều mà họ gọi là một hiệp định hàng không hoàn toàn tự do hóa với phía Việt Nam. Theo tường thuật của tạp chí Hàng không, các hãng máy bay Mỹ chưa cho biết là họ có muốn được quyền xử dụng phi cơ của chính họ trong các chuyến bay đến Việt Nam hay không.

Trong khi đó, hãng Hàng không Việt Nam cho biết họ dự trù thực hiện những chuyến bay đầu tiên đến San Francisco vào đầu năm 2005 và sau đó là đến Los Angeles. Hãng máy bay quốc doanh của Việt Nam cũng đang nghiên cứu về việc thực hiện các chuyến bay đến Vancouver sau khi Việt Nam và Canada ký kết một hiệp định Hàng không vào tháng 7.