Seoul: Trong buổi gặp gỡ Tổng Thống Nam Hàn Thomas More Kim Dae-jung vào ngày 5/7, Ðức Hồng Y Crescenzio Sepe, Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo đã nói Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị "vẫn còn nghĩ đến chuyến viếng thăm tới Bắc Hàn".

Ðức Hồng Y Sepe cho biết Tòa Thánh vẫn tiếp tục đeo đuổi những cuộc trao đổi với Bắc Hàn. Trong cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Kim, Ðức Hồng Y cũng cầu chúc được nhiều thành quả trong việc hòa giải, hợp tác và đối thoại giữa hai miền Bắc và Nam Hàn.

Ðức Hồng Y Sepe, đã đến viếng thăm Nam Hàn từ ngày 3-6/7 để đánh dấu 40 năm thành lập Giáo Hội Công Giáo tại Ðại Hàn.

Theo tường trình tại địa phương, Ðức Hồng Y đã mời Tổng Thống Kim, là một người Công Giáo, hãy đến thăm Vatican lần nữa và Tổng Thống Kim đã trả lời là ông sẽ đến Vatican khi có dịp.

Tổng Thống Nam Hàn đã đến Vatican viếng thăm Ðức Thánh Cha vào tháng 3 năm Thánh 2000. Ông đã xin Ðức Thánh Cha viếng thăm Bắc Hàn, nhưng Ðức Giáo Hoàng nói chuyến viếng thăm chưa được dự tính.

Trong buổi gặp gỡ với Ðức Hồng Y, Tổng Thống Kim cũng trình bày chuyến viếng thăm của Ðức Thánh Cha tới Bắc Hàn sẽ đóng góp nhiều trong việc xây dựng hòa bình và ổn định trên bán đảo Ðại Hàn. Tổng Thống cũng ước mong sự hợp tác và liên hệ giữa Nam Hàn và Tòa Thánh được khắng khít nhiều hơn. Ông cũng ghi nhận đã có nhiều tiến triển kể từ khi có sự liên hệ ngoại giao được thiết lập từ năm 1963.

Như tin Vietcatholic đã loan trước đây, Ðức Hồng Y về hưu Stephen Kim Sou-hwan, nguyên Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Seoul, đã nói sau khi tham dự trận khai mạc trong giải Túc Cầu Thế Giới 2002 rằng chuyến viếng thăm của Ðức Thánh Cha trong lúc này khó có thể xảy ra. Ngài dẫn chứng rằng Bắc Hàn không thèm trả lời đến lời mời tham dự Giải Túc Cầu được hai nước Nam Hàn và Nhật Bản tổ chức. Ðức Hồng Y Sou-hwan tự hỏi "Nghĩ tới một thái độ như thế, liệu rằng có thể nói với họ về chuyến viếng thăm của Ðức Giáo Hoàng không?"

Trong khi lưu lại tại Seoul, Ðức Hồng Y Crescenzio Sepe, Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo đã tham dự lễ tấn phong cho 43 tân Linh Mục của Tổng Giáo Phận Seoul tại Vận Ðồng Trường Jamsil. Ðây là lễ thụ phong nhiều nhất trong lịch sử giáo hội Công Giáo Ðại Hàn.