Trưa ngày thứ Bẩy 3 tháng 10, Krzysztof Charamsa dự trù tổ chức cuộc “họp báo” ngay trước cửa của tòa nhà Palazzo del Sant'Uffizio của Bộ Giáo Lý Đức Tin. Tuy nhiên, giờ chót thì dời sang một nhà hàng gần đó.

Cuộc “họp báo” thu hút được vài chục người và được nhóm Global Network of Rainbow Catholics tổ chức. Trong cuộc họp báo Krzysztof Charamsa trâng tráo giới thiệu người tình của mình tên là Eduard và bắt đầu nhại lại những điệp khúc trong những videos được tung lên YouTube và trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Corriere Della Sera như “tự hào” vì mình là người đồng tính, cho rằng lập trường của Giáo Hội đòi buộc người đồng tính phải kiêng khem tình dục là "vô nhân đạo" và cần thay đổi, cáo buộc thái độ của Giáo Hội với người đồng tính.

Tuy nhiên, cuộc “họp báo” xem ra là thất bại, Krzysztof Charamsa và Eduard cắt ngắn cuộc “họp báo” và bước ra với những khuôn mặt đưa đám.

Krzysztof Charamsa và người tình Eduard
Sự kiện Krzysztof Charamsa là một sự kiện đau buồn cho Giáo Hội và gây ngỡ ngàng vì trong tư cách một linh mục, Krzysztof Charamsa lại trắng trợn huênh hoang “tự hào” để cho những ham muốn tính dục xác thịt của mình lớn hơn ao ước trung thành với lời khấn khiết tịnh của một linh mục.

Sự kiện Krzysztof Charamsa còn có thể dẫn đến những ngộ nhận và những tấn công vô lý và hàm hồ chống lại Giáo Hội vì trong tư cách một viên chức cao cấp tại Bộ Giáo Lý Đức Tin, Krzysztof Charamsa lẽ ra phải bảo vệ những giáo huấn tinh tuyền của Hội Thánh, lại quay ra tấn Công Giáo Hội mà mình phải bảo vệ với những cáo buộc rất gay gắt và bất công.

Điều 2357 sách giáo lý Công Giáo cho biết: “Truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố: ‘Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn’. Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào.”

Trong khi xác định hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi, Giáo Hội không chủ trương sỉ nhục bản thân những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái. “Ðối với đa số những người này, khuynh hướng lệch lạc ấy là một thử thách. Chúng ta phải đón nhận họ với lòng tôn trọng, thông cảm và tế nhị, tránh đối xử bất công. Cả những người này cũng được mời gọi thực hiện ý Chúa trong cuộc sống.” (2358 - Sách giáo lý Công Giáo)

“Những người đồng tính luyến ái cũng được mời gọi sống khiết tịnh. Họ có thể và phải cương quyết tiến dần đến sự toàn thiện Kitô giáo nhờ kinh nguyện và ân sủng bí tích, nhờ biết tự chủ để củng cố tự do nội tâm và nhờ sự nâng đỡ của một tình bạn vô vị lợi.” (2359 - Sách giáo lý Công Giáo)