Thánh lễ tạ ơn thành lập Giáo xứ Kon H’ring Banmêthuột và bổ nhiệm Linh mục quản xứ

Ngày 30.9.2015, Giáo dân Kon H’ring hân hoan chào đón Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận về dâng Thánh lễ tạ ơn và chủ sự nghi thức thành lập Giáo xứ Kon H’ring, đồng thời bổ nhiệm Cha Anrê Trần Thế Minh làm Linh mục quản xứ.

Kon H’ring là một Giáo họ người Sê-đăng thuộc Giáo xứ Quảng Nhiêu, Giáo phận Banmêthuột. Kon H’ring có nguồn gốc từ làng Kon Hring (Đak Tô, Tân Cảnh) tỉnh Kontum; Ở đây họ đã được đón nhận ánh sáng Tin Mừng vào năm 1891 do Đức Cha Jean Bonnal (Cha Bổn). Kon H’ring là một cộng đoàn kitô hữu có truyền thống sống đạo và giữ đạo kiên trung. Năm 1972, chiến sự ác liệt xảy ra tại Đak Tô, Tân Cảnh, nhà thờ, làng mạc bị bom đạn phá hủy thành bình địa. Người dân tản mác khắp nơi; một số ít chạy về Hòa Đông, Buôn Ma Thuột. Năm 1973, chuyển đến sống tại Buôn Hằng, Krông Păk, Đăk Lăk. Đến năm 1988, mới về định cư tại miền đất này lập thành Giáo họ Kon H’ring.

Xem Hình

Thời gian ấy, trải qua bao gian khổ, đường sá đi lại khó khăn, phương tiện không có, nhà nguyện không có, thiếu vắng chủ chăn nhưng hạt giống đức tin nơi đây vẫn âm thầm sinh sôi nẩy nở. Hiện nay, Kon H’ring có 354 gia đình Công Giáo với 2020 giáo dân, (50 gia đình người Kinh, 198 nhân danh). Ngày 19.6.2013, Cha Quản xứ Gioan Nguyễn Sơn và giáo dân cùng bắt tay khởi công xây dựng nhà thờ, mặc dù kinh phí ít ỏi nhưng nhờ ơn Chúa, công trình đã hoàn thành tốt đẹp vào cuối năm 2014.

Như vậy, hôm nay quả là hồng ân to lớn mà Thiên Chúa ban cho cộng đoàn Kon H’ring: mừng Nhà thờ mới, mừng Giáo xứ mới, mừng Cha quản xứ mới.

Đúng 8g30, Đoàn xe đón Đức Giám Mục, và Cha Tân Quản xứ đã về đến đầu làng. Cha Quản xứ Quảng Nhiêu, GB Nguyễn Đình Lượng và giáo dân Kon H’ring nồng nhiệt chào mừng phái đoàn ngay từ ngoài cổng Buôn. Đức Cha xuống xe ban phép lành trên mảnh đất đã nuôi sống người dân Kon H’ring bao năm nay. Thánh giá nến cao, Đội cồng chiêng, Đội múa, hai hàng môtô long trọng rước Đức Cha vào tiền sảnh Nhà thờ trong tiếng chuông ngân thánh thoát, tiếng cồng chiêng râm ran, tiếng vỗ tay vang dội của giáo dân đứng dọc hai bên đường.

Tại tiền sảnh Nhà thờ, Đức Giám Mục giới thiệu với cộng đoàn về quý Cha nguyên quản xứ Quảng Nhiêu, những người đã có thời gian từng đồng hành, chăm sóc và gắn bó với cộng đoàn Kon H’ring. Đồng thời, ngài giới thiệu Cha Anrê Trần Thế Minh, được ngài bổ nhiệm làm linh mục quản xứ tiên khởi của Giáo xứ Kon H’ring, là chủ chăn chăm lo đời sống đức tin của giáo dân trước mặt Thiên Chúa và trước mặt Giám mục Giáo phận. Đức Cha trao chìa khóa Nhà thờ cho Cha tân quản xứ tiến đến mở cửa nhà thờ đón đoàn rước vào viếng Thánh Thể.

Thánh lễ kính thánh Barnaba, bổn mạng Giáo xứ, do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ tế bắt đầu vào lúc 9g30. Đồng tế với ngài, có Đức Ông Đa Minh, Cha Chưởng ấn, Cha Quản lý, Quý Cha Quản hạt, Quý Cha quản xứ, phó xứ Giáo xứ Quảng Nhiêu, Giáo xứ Châu Sơn, Quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Về tham dự Thánh lễ và chia sẻ niềm vui với Tân Giáo xứ Kon H’ring, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý chức HĐGX Quảng Nhiêu, Quý chức HĐGX Châu Sơn, Quý vị đại diện chính quyền các cấp, Quý Ân nhân, Quý Thân nhân và Quý Khách.

Trước Thánh lễ, ông Chủ tịch HĐGX Quảng Nhiêu đọc diễn văn chào mừng. Sau đó, Đức Giám Mục chủ sự nghi thức Thành lập Giáo xứ. Ngài ban huấn từ và trao sắc lệnh Thành lập Giáo xứ Kon H’ring cho Cha quản xứ Quảng Nhiêu công bố trước cộng đoàn, nhận Thánh Barnaba Tông Đồ làm bổn mạng. Cộng đoàn vỗ tay vui mừng, tiếng cồng chiêng vang vọng biểu lộ niềm hân hoan, Ông chủ tịch HĐGX Kon H’ring dâng lời cảm tạ Đức Giám Mục.

Tiếp đến, Đức Giám Mục trao văn thư bổ nhiệm Cha Anrê Trần Thế Minh làm linh mục quản xứ Giáo xứ Kon H’ring cho Cha Chưởng ấn FX Nguyễn Kim Long công bố trước cộng đoàn. Cha Anrê Trần Thế Minh quỳ trước Bàn thờ, tuyên xưng Đức tin, lập lại Lời hứa khi chịu chức Linh mục trước mặt Đức Giám Mục và cộng đoàn.

Sau khi Đức Giám Mục trao hôn bình an, Cha Chưởng ấn thay mặt Đức Giám Mục hướng dẫn linh mục tân quản xứ ngồi vào ghế chủ tọa, nhận nhiệm vụ dẫn dắt cộng đoàn Giáo xứ.

Cha Chưởng ấn trao chìa khóa Nhà Tạm cho linh mục tân quản xứ, Cha quản xứ mở cửa Nhà Tạm, quỳ gối cung kính xông hương Mình Thánh Chúa để tỏ lòng tôn thờ và quy phục Đức Kitô.

Cha Chưởng ấn hướng dẫn linh mục tân quản xứ ngồi vào Tòa giải tội như là hiện thân của Lòng thương xót Chúa, thực hiện sứ mạng hòa giải hối nhân với Thiên Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn diễn giải rõ hơn về thánh Barnaba tông đồ, bổn mạng của Giáo xứ Kon H’ring:

Thánh Barnaba tông đồ là một người Do Thái sinh trưởng tại đảo Sýp vào thời khởi đầu của đạo Kitô, Barnaba có tên là Giuse, thuộc dòng tộc Lêvi. Vì lòng nhiệt tình và sự thành công trong công việc rao giảng Tin Mừng, nên thánh nhân được các thánh tông đồ tặng cho biệt hiệu là Barnaba, nghĩa là “người con có biệt tài khuyên nhủ hay an ủi”.

Thánh Barnaba và thánh Phaolô đã cùng sát cánh bên nhau trên cánh đồng truyền giáo cho dân ngoại tại Antiokia và vùng Tiểu Á. Các ngài đã tranh đấu và cuối cùng đã tìm được giải pháp trong Công nghị đầu tiên tại Giêrusalem xoay quanh về việc dân ngoại sau khi trở thành Kitô hữu có phải chịu phép cắt bì và tuân theo lề luật Do Thái hay không.

Thánh Barnaba Tông đồ là người được mến chuộng nhất trong thế hệ Kitô đầu tiên. Trong sách Tông Ðồ Công Vụ, thánh sử Luca gọi ngài là một con người tốt, đầy tràn Chúa Thánh Thần và là người có một trái tim nhân hậu và đại lượng.

Qua đó, Đức Cha nhắn nhủ cộng đoàn Giáo xứ Kon H’ring hiệp nhất với nhau, giữa người Sê-đăng với người Kinh, giữa người trong xã Ea Đinh với người ở xã Ea Tar trong tình yêu Thiên Chúa cùng với Cha quản xứ xây dựng đời sống đức tin Giáo xứ ngày một thăng tiến. (Mời nghe BÀI GIẢNG).

Sau bài ca hiệp lễ, Đức Giám Mục xướng kinh Te Deum bằng tiếng Latin: “Lạy Thiên Chúa, chúng con xin ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Ðức Chúa”.

Kết thúc kinh Te Deum, ông Chủ tịch HĐGX Kon H’ring đọc diễn văn cám ơn. Sau đó, Cha Tân Quản xứ bày tỏ tâm tình kính yêu, vâng phục Đức Cha, tạ ơn Đức Cha, Đức Ông, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ và Quý Khách.

Đức Giám Mục ban huấn từ và phép lành kết lễ.

Cầu mong Giáo xứ Kon H’ring sẽ phát triển mạnh mẽ và trở thành Trung tâm Loan báo Tin Mừng cho anh em sắc tộc trên cánh đồng truyền giáo bao la của Giáo phận Banmêthuột.

Vũ Đình Bình