Lễ Đức Mẹ Mân Côi

Chúa Nhật XXVII THƯỜNG NIÊN, năm B

Lc 1, 26-38

LỜI XIN VÂNG CỦA MẸ

Mỗi năm tháng mười về, con cái của Mẹ Maria trên khắp thế giới đều kính nhớ, tôn vinh Mẹ. Chuỗi Mân Côi mà Mẹ truyền dạy cho con cái khắp nơi phải dùng hằng ngày là chuỗi ngọc, càng vàng, là Tin Mừng tóm gọn. Chuỗi Mân Côi làm con người chung ta lắng đọng, nhẹ nhàng trước bao xáo trộn, xôn xao của trần gian để con người chiêm ngắm Chúa Giêsu và ca ngợi Mẹ.

Lời chào của sứ thần Gabrien :” Kính chào Bà đầy ơn phúc “ là lời mời gọi Mẹ hân hoan, vui lên khi sứ thần truyền tin cho Mẹ. Ơn cứu độ đã đến với Mẹ và qua Mẹ, Chúa Giêsu, Con của Mẹ sẽ đem ơn cứu rỗi cho trần gian, cho mọi người, cho từng người. Quả thực, Mẹ Maria đã được Thiên Chúa yêu thương từ đời đời:lúc Mẹ được cưu mang trong lòng bà thánh Anna, khi Mẹ được sinh ra và tình thương của Chúa ấp ủ Mẹ đến muôn đời.Mẹ Maria được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Chúa Giêsu, do đó, Mẹ được đặc ân vô nhiễm nguyên tội và nhiều đặc ân khác mà nhân loại không ai có được.Là con Mẹ, nhân loại hay nói cách nôm na, mỗi người chúng ta được Con của Mẹ là Chúa Giêsu tẩy sạch tội nguyên tổ để mỗi người được trở nên thụ tạo mới trong Đức Giêsu Kitô.

Sứ thần Thiên Chúa cũng nó với Mẹ lời dịu dàng, ngọt ngào :” Thiên Chúa ở cùng Bà “. Lời này cho chúng ta nhận ra Thiên Chúa luôn ở với Mẹ. Nhờ việc Thiên Chúa ở với Mẹ, Mẹ đã trở thành Đền Thờ, trở thành Hòm Bia cho Thiên Chúa ngự trị. Mẹ luôn đầy tràn Chúa Thánh Thần. Nơi cung lòng của Mẹ, Con Thiên Chúa nhập thể và ngự trị như Chúa đang ở trong Nhà tạm, Hòm Bia cực thánh…Thiên Chúa đã chọn Mẹ vì Mẹ đã đắc sủng với Thiên Chúa. Mẹ được ơn độc nhất vô nhị để Thiên Chúa chọn Mẹ và để Con của Thiên Chúa ngự trị trong cung lòng hoàn toàn thánh thiện, trong sạch của Mẹ.

Bà Élizabeth ca ngợi Mẹ rằng Mẹ được ơn phúc hơn mọi người phụ nữ. Lời chúc tụng này nhắc nhớ cho chúng ta hay chỉ có Mẹ được tràn đầy ơn phúc, chỉ có Mẹ vì chỉ mình Mẹ mới được diễm phúc sinh hạ Đấng cứu thế . Mẹ đã cưu mang Chúa Giêsu, sinh hạ và cho Người bú mớm ( Lc 11, 27 ). Mẹ Maria còn được bà chị họ khen ngợi vì Mẹ đã tin lời Chúa nói sẽ được thực hiện ( Lc 1, 45 ) . Mẹ Maria đã tin dù rằng trong bóng tối chưa được vén mở thì khi thiên sứ giải thích Mẹ đã nói lời xin vâng làm theo ý Chúa.

Mẹ được tràn đầy ơn phúc vì Mẹ đã tin tuyệt đối và phó thác trọn vẹn sinh mạng cuộc đời mình trong tay Thiên Chúa. “ Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói “ ( Lc 1, 38 ).

Mẹ Maria đã được chia sẻ sự thánh thiện của Thiên Chúa. Mẹ đã được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Thiên Chúa. Mẹ đã thực thi lời của Chúa cách trọn vẹn. Mẹ đã lắng nghe lời Chúa, suy đi nghĩ lại trong lòng và luôn thực thi lời Chúa trong cuộc sống của Mẹ.

Tháng mười tháng dâng kính Mẹ, tháng Mân Côi. Chúng ta hãy sốt sắng lần Chuỗi trong Nhà thờ, Nhà nguyện, nơi gia đình và bất cứ nơi đâu có thể lần chuỗi. Chuỗi Mân Côi là sức mạnh, là giây bền đỗ của chúng ta. Theo gương Mẹ, chúng ta hãy cầu xin Mẹ dẫn chúng ta đến với Chúa. Theo gương Mẹ, chúng ta đừng để bị gò bó trong thời gian, trong cuộc đời chóng qua này. Chúng ta hãy noi gương bắt chước Mẹ và thực thi những điều Mẹ dạy bảo.

Lạy Mẹ Maria, xin dạy chúng con biết lắng nghe lời Chúa, thực hành lời Chúa trong đời sống của chúng con. Xin cho chúng con luôn biết nói lời xin vâng làm theo ý Chúa. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Sứ Thần Gabrien đã nói gì với Mẹ ?
2.Trước lời đề nghị của sứ thần Mẹ Maria đã có thái độ nào ?
3.Tại sao Mẹ Maria lại nói lời xin vâng ?
4.lời xin vâng của Mẹ có ý nghĩa gì ?
5.Chuỗi Mân Côi có ý nghĩa gì ?