Hòn đảo lớn Cephalonia hoặc Kefalonia (tiếng Hy Lạp: Κεφαλονιά) trước đây còn được gọi là Kefallinia hoặc Kephallenia (Κεφαλληνία), là đảo lớn nhất của quần đảo trong biển Ionian ở phía tây Hy Lạp. Thủ phủ của Cephalonia là thành Argostoli.

Xem hình

Nhớ thời học tiếng Latin ở tiểu chủng viện Phát Diệm Phú Nhuận, không những phải học vài giờ mỗi tuần tiếng cổ điển Latin và Hy Lạp (lý do Latin là tiếng chính thức của Giáo Hội thời đó, học Hy Lạp để bối cảnh văn minh Tây phương và Thánh kinh), mà còn phải đọc và nghe một số những huyền thoại, những bi hùng sử văn minh cổ đại về đế quốc La mã và Hy lạp. Một trong những người hùng đó là Odysseus. Cuộc đời sóng gió và phiêu lưu của Odysseus được ghi lại bởi thiên tài Homer. Người ta thường nói tới Ithaca là quê nhà của Odysseus, nhưng những phám phá và giả thuyết mới đây cho rằng Cephalinia mới thực sự là nhà của người anh hùng phiêu lưu này. Thật ra thì đảo Caphalonia và Ithacia chỉ năm cách nhau chừng vài cây số thôi.

Đảo Cephalonia rộng khoảng 781 km2, và mật độ dân số hiện nay là 55 người trên một km2. Một phần ba dân cư sống tại thị trấn Argostoli. Thị trấn Lixouri lớn thứ hai trên đảo.

Cephalonia nằm ngay trên khe lửa vỡ trong lòng đất nên hay bị động, và hàng chục những chấn động nhỏ xảy ra mỗi năm. Năm 1953, một trận động đất lớn gần như bị phá hủy tất cả các khu định cư trên đảo, chỉ để lại làng Fiscardo ở phía bắc là không bị ảnh hưởng. Thế nên khi đi thăm quanh đảo, chúng ta chứng kiến hầu như tất cả các khu nhà, các làng xóm đều là nhà mới xây. Cũng chính vì thế mà cách kiến trúc các khu nhà rất đẹp, xây dựng trên các vùng non xanh nước biếc hữu tình, chụp vào hình thật thơ mộng.

Chuyến thăm Cephalonia đầy thú vị và cảm hứng

Trong số các đặc điểm tự nhiên thu hút khách du lịch là các hồ Melissani, hang động Drogarati, và sông Koutavos Lagoon ở Argostoli, nhất là các bãi biển tuy nhỏ, nhưng nước xanh mầu ngọc bích, trong suốt nhìn thấu đáy... Đó là đặc điểm tại sao gần đây đảo này thu hút nhiều khách du lịch tới đây nghỉ mát... Khung trời riêng tư, trong lành, yên bình, chỉ có ta với ta.

Chúng tôi đã đi một vòng khắp đảo này, đi từ bến tầu Argostoli dọc theo bờ biển, lên đỉnh ngọn núi cao nhất của hòn đảo là Núi Ainos, với độ cao 1.628 m nằm về phía tây. Đỉnh núi Ainos được bao phủ với cây linh sam và là một công viên tự nhiên. Tiến xa về phía tây bắc gặp núi Paliki với thị trấn chính là Lixouri. Từ đây lên ngàn xuống khe, quanh co theo các làng xóm dọc các triền núi, để tiến về phía bắc thăm thành phố Fiskardo, một nơi nghỉ mát có tiếng đối diện với đảo Ithaca. Tại Fiscardo, chúng tôi có dịp tham quan di tích khảo cổ thời đế quốc Roma với những khám phá khảo cổ quan trọng. Truyện kể vào cuối năm 2006, một số mộ La Mã đã được phát hiện khi khai quật nền đất xây dựng một khách sạn mới tại Fiscardo. Di tích có niên đại từ thế kỷ thứ 2 đến thứ 4 trước Công nguyên. Ngôi mộ lớn hình vòm và một quan tài bằng đá, cùng với bông tai và nhẫn vàng, có thể đã được gắn vào quần áo nghi lễ, thủy tinh, chậu đất sét, các đồ tạo tác bằng đồng trang trí với mặt nạ, một đồng khóa và tiền đồng. Rất gần ngôi mộ một nhà hát La Mã cũng đã được phát hiện.

Từ quan điểm khảo cổ học, thời đại quan trọng nhất đối với hòn đảo Cephalonia này là thời đại Mycenaean, từ khoảng 1500-1100 trước Công nguyên mà các di tích tìm được tại đảo còn được bảo trì tại Bảo tàng khảo cổ học tại Argostoli - dù là bảo tàng viện nhỏ - nhưng được coi như là bảo tàng quan trọng nhất ở Hy Lạp về văn minh thời kỳ Mycenaean. Vào năm 1991 người ta phát hiện ra ngôi mộ Tholos Mycenaean tại vùng ngoại ô của làng Tzanata, gần Poros ở phía đông nam Cephalonia (đô thị của Elios-Pronni) trong vườn cây ô liu, cây bách và cây sồi. Ngôi mộ được xây dựng khoảng năm 1300 trước Công nguyên. Ngôi một chôn các vị vua và các quan chức cao cấp được tìm thấy ở Tholos trong thời kỳ Mycenaean. Đó là những mộ lớn nhất được tìm thấy ở tây bắc Hy Lạp, và được khai quật bởi các nhà khảo cổ học Lazaros Kolonas. Người ta tin rằng đây chính là ngôi mộ của Odysseus. Ngôi một vẫn đang được tiếp tục khai quật và tìm hiểu. Nó nằm bên ngoài làng Poros. Nhiều người dân địa phương tin tưởng vững chắc ngôi mộ Mycenaean này phải thuộc về Odysseus.

Năm 1953 trận động đất lớn nhất xẩy ra ở Cephalonia, gây ra sự tàn phá rất lớn, chỉ có khu vực ở phía Bắc thoát khỏi chấn động nặng nhất và nhà ở có còn nguyên vẹn. Thiệt hại ước tính chạy vào hàng chục triệu đô la, nhưng thiệt hại thực sự cho nền kinh tế xảy ra khi người dân rời khỏi đảo. Ước tính có khoảng trên 100.000 người đã rời đảo ngay sau đó, tìm kiếm một cuộc sống mới ở nơi khác.

Rượu, nho khô, và đặc biệt là dầu olive là những sản phẩm lâu đời được sản xuất trên đảo và trong thế kỷ 20 trở thành những món nhất xuất khẩu quan trọng cho nền kinh tế của đảo. Thống kê du lịch cho biết: Có hơn một triệu cây ôliu được trồng tại Cephalonia, bao gồm gần như 55% diện tích của hòn đảo. Dầu ôliu rất quan trọng đối với địa phương, kinh tế nông thôn của hòn đảo. Cây ôliu giống "Koroneiki" và "theiako" là hai loại chính được trồng trên hòn đảo này, và tiếp theo là một số nhỏ hơn là giống "ntopia" và "matolia". Dầu ô liu Kefalonian có màu xanh lá cây, hơi béo ngậy, nồng độ axit thấp, nhưng đạp đà.

Thiên nhiên và các bãi biển thơ mộng thu hút khách du lịch

Ngành du lịch phát triển mạnh ở Cephalonia bắt đầu vào những năm đầu thế kỷ 19, Khi các gia đình Hoàng gia của Hy Lạp gửi con cái của họ tới đây trong những tháng mùa hè đặc biệt tại vùng Lixouri. Nhưng qua một thời gian dài du lịch cũng không phát đạt mạnh và bùng nổ cho đến thập niên 1980.

Khi đó có phong trào đi nghỉ Hè của khách du lịch từ khắp Hy Lạp, từ châu Âu và thế giới ghé thăm Cephalonia. Nó là một điểm đến phổ biến của nhiều người Ý, do gần Ý.

Hai điểm thu hút tự nhiên, hồ nước ngầm Melissani và bãi biển Myrtos, đã giúp phổ biến Cephalonia.

Một thiên đường cho những người yêu thiên nhiên, hòn đảo xanh tươi này có một loại đặc biệt của linh sam mọc duy nhất ở đây và không nơi nào khác trên thế giới. Có những con ngựa hoang trên sườn núi, dê và thỏ với răng vàng vì các khoáng chất trong đất. Các vùng biển của hòn đảo được coi là trong số các sạch nhất thế giới.

Bãi biển đẹp, một hang động ngầm và hồ, làng chài Fiscardo, rượu Robola và Calliga... Cephalonia thực sự là một hòn đảo của bất cứ ai thích trải nghiệm vài tuần giữa thiên nhiên và muốn có không khí một tình yêu thơ mộng nếu như bạn đã từng bối cảnh phim "Captain Corelli Mandolin của Louis de Bernier đã được đóng tại đây. Những gì xem trong phim trên đảo thực sự là như thế sẽ không phải thất vọng.

Hầu hết các tour đảo bao gồm đi thuyền trong hang động Drogarati, thăm hồ nước ngầm Melissani, thăm tu viện của Thánh Gerasimos, và các bãi biển tuyệt đẹp như tranh vẽ tại Myrtos.

Myrtos có lẽ là bãi biển chụp ảnh nhiều nhất ở Hy Lạp nhưng con đường xuống đó quá dốc và quanh co - không có xe buýt nào có thể đưa bạn ở đó - bạn phải lội bộ hoặc hoặc thuê xe riêng mà đi nhé! Đó là một bãi biển sỏi và biển sâu.

Ở Skala còn có một bãi biển cát dài. Gần Fiscardo ở Petanias cũng có một bãi biển đá sỏi rất đẹp. Nếu có giờ cũng nên đến bãi biển thiên đường Antisami, gần làng Sami.

Cephalonia thời danh vì làng Assos trải bên bờ biển nay được gọi là làng Honeymoon, kể từ khi hoàng tử Charles và và công nương Diana đã dừng lại ở đây với du thuyền của họ khi mới cưới.