Một chương trình truyền hình của RAI, tổ hợp truyền hình lớn nhất của chính phủ Italia với doanh thu lên đến 2.4 tỷ Euro trong năm 2014, đã tạo ra một phản ứng tức giận nơi công chúng nước này.

Thị trưởng Ignazio Marino của Rôma đã công khai chỉ trích một chương trình truyền hình được phát sóng hôm 9 tháng 9 trong đó đặc biệt tập trung vào gia đình của một trùm Mafia vừa qua đời, làm sống lại một cuộc tranh cãi sôi nổi vì đám tang xa hoa của tên cướp này hồi tháng Tám vừa qua.

Ông Ignazio Marino kêu gọi chính phủ Ý mở cuộc điều tra đài này. Ông nói chương trình đặc biệt của đài RAI nhằm “tưởng nhớ” trùm Mafia Vittorio Casamonica, là “không thể chấp nhận, không xứng với một dịch vụ công cộng.”

Trong chương trình truyền hình nói trên, Vera Casamonica, con gái của người đã khuất, phủ nhận rằng cha cô đã tham gia vào các hoạt động tội phạm, và nói rằng ông ta đã rất được lòng người “vì cha tôi rất tốt lành, giống như Đức Giáo Hoàng Phanxicô vậy”
Vera Casamonica, con gái tên trùm Vittorio Casamonica


Đám tang của tên trùm đã diễn ra hôm 21 tháng 8 tại nhà thờ San Giovanni Bosco ở ngoại ô thành phố Rôma tưng bừng như một lễ phong thánh.

Trưóc mặt tiền nhà thờ, người ta treo một bức chân dung rất lớn của tên trùm Vittorio Casamonica, 65 tuổi, như người ta vẫn từng thấy Tòa Thánh treo hình các vị Thánh hay Chân Phước trong các buổi lễ phong thánh tại tiền đình Đền Thờ Thánh Phêrô. Bức hình còn có cả một dòng chữ rất ngạo mạn “Re di Roma” – nghĩa là “Vua Thành Rôma”.

Một biểu ngữ khác còn ngạo mạn hơn được chăng ngang cửa chính của nhà thờ:

"Bạn đã chinh phục được Rôma, bây giờ bạn sẽ chinh phục thiên đường".

Sau một nghi lễ long trọng trong nhà thờ, quan tài được khiêng ra một đoàn xe đưa tang cực kỳ xa hoa như cảnh an táng một vua chúa thời trung cổ, nhưng còn huy hoàng hơn đám tang vua chúa vì có thêm một tiết mục mới không vua chúa thời xưa nào có được là cảnh những cánh hoa tulip rơi từ đoàn trực thăng xuống trong khi ban nhạc chơi các giai điệu chủ đề trong bài “The Godfather” mà người Việt thường dịch là Bố Già.
Đám tang tên trùm Vittorio Casamonica


Tên trùm Vittorio Casamonica là một trong những nhà lãnh đạo của gia tộc Casamonica, đã bị buộc tội bắt cóc, tống tiền và buôn bán ma túy.

Giám mục phụ tá Rôma là Đức Cha Giuseppe Marciante giải thích với tờ Avvenire của Hội Đồng Giám Mục Italia rằng “giáo xứ đã mất cảnh giác”.