Loại bỏ những gì không cần thiết là điều ai cũng làm nhưng loại bỏ những gì và giữ lại những gì là điều không dễ dàng. Thật dễ nếu loại bỏ thực phẩm mà công ty in sẵn ngày hết hạn. Khó hơn nếu phải loại bỏ vật chất vừa đắt tiền vừa còn tốt. Bỏ chúng thì tiếc mà giữ lại thì không biết đến bao giờ mới dùng đến. Chúng bị loại bỏ không phải vì hết hạn dùng mà là lỗi thời, thiên hạ không dùng đến mình cũng không dùng đến. Loại bỏ những gì mình ưa thích là khó hơn cả bởi ai mà điên khùng bỏ đi những cái mình ưa thích. Điều rõ ràng là tất cả những thứ mình ưa thích trên trần gian này đều có những điều tốt bày ra trước mắt và đồng thời cũng ẩn chứa những điều tai hại khôn lường. Chính vì cái tai hại tiềm ẩn khôn lường này mà chúng ta cần loại bỏ chúng trước khi chúng làm hại ta. Bởi có chứa tiềm ẩn điều tai hại nên nhiều khi chúng ta không nhận ra cái tai hại cho đến khi chúng xuất hiện thì đã lỡ lọt vào vòng chúng cương toả, kiềm hãm.

Có hai cách để giải quyết vấn đề. Thứ nhất là dùng vật chất khác để giải quyết vấn đề vật chất. Thứ hai là dùng những gì cao hơn để giải quyết vấn đề thấp hơn.

Dùng vật chất để giải quyết vấn đề tiềm ẩm sẽ gặp nguy cơ là giải quyết được vấn đề tiềm ẩm của vấn đề trước lại rơi vào cái tiềm ẩm của vấn đề thứ hai và như thế là rơi vào vòng luẩn quẩn không lối thoát. Như thế cách giải quyết thứ nhất chỉ là giải quyết tạm thời, không dứt nọc và gốc rễ từ đó tiếp tục nảy mầm sinh hậu hoạ trong tương lai. Để giài quyết được vấn đề tiềm ẩm tận gốc rễ chúng ta cần đến những gì cao hơn vật chất mới có thể gỡ rối cho khó khăn tiềm ẩn vật chất. Những gì cao hơn vật chất không thể đến từ vật chất mà phải đến từ trên cao. Ngoài giáo huấn của Đức Kitô thì không còn giáo huấn nào cao hơn. Giáo huấn của Ngài là chính đáng và khôn ngoan hơn cả. Vấn đề khó khăn cho chúng ta là con đường của Ngài hướng dẫn là con đường khó, con đường gian nan. Chính Đức Kitô gọi đó là con đường khổ giá. Cái giá phải trả là phải tự mình vác đi trên con đường vừa dốc vừa gập gềnh nên bị nhiều người từ chối. Từ chối con đường khổ giá nên chọn con đường đời trần thế là con đường xem ra hấp dẫn, dễ dàng nhưng như đã nói có tiềm ẩn những tai hại khôn lường.

Chọn con đường khổ giá là chọn cửa hẹp, chọn con đường sống khổ trước và thanh thản, an bình hạnh phúc đến sau. Chọn con đường khổ giá là chọn con đường dẫn đến bình an nội tâm và nhận được bình an vĩnh cửu đời sau. Chọn con đường xã hội trần thế là chọn con đường rộng thênh thang, đi loại thoải mái, dễ dàng, sung sướng, khoái lạc nhưng đâu đó giữa đường đứt gánh hay đường hay cuối đường là những cạm bẫy trập trùng, đau khổ triền miên, không lối thoát và đã đi quá xa trên con đường không ngã rẽ, cộng với tuổi già, sức kiệt không đủ sức quay đầu trở lại đường ngay, nẻo chính. Chọn con đường xã hội trần thế là chọn con đường mà giá trị thực của chúng không do chúng tạo ra nhưng do con người tạo ra mà những gì do đại chúng tạo ra giá trị của chúng đều bị thay đổi. Chúng thay đổi theo thời, theo lúc và đến lúc nào đó chúng loại bỏ luôn giá trị của chính những người theo đuổi chúng khi người đó không còn giá trị với chúng nữa là chúng đẩy vào bên lề xã hội. Con đường trần thế là thế. Mọi thứ chúng ban cho đều là giả tạo bởi chính chúng được tạo nên bằng vật chất hay hư nát nên chúng không thể trao cho người theo chúng những gì vĩnh cửu như lòng mong muốn.

Người ta không thể vừa chọn trung thành với con đường khổ giá và con đường trần thế bởi giá trị hai con đường đó xung khắc nên không cùng sống chung. Chọn con đường khổ giá và loại bỏ con đường trần thế là điều khó thực hiện bởi ngoài quyết tâm theo đuổi và bền chí còn cần liên tục cầu nguyện. Chọn con đường khổ giá là chọn sống khác với đường trần thế và đường trần thế sẽ tìm mọi thủ đoạn chê bai, khiển trách, làm hại, chế diễu và ngay cả tìm cách tiêu diệt những ai không chọn theo chúng. Đức Kitô biết rõ điều đó khi Ngài cảnh báo cho biết con đuờng đời sẽ ghét anh chị em bởi anh chị em không thuộc về chúng.

Chúng ta đặt trọn niềm tin vào Đức Kitô để Ngài đong đầy tâm hồn ta ân sủng Ngài và giúp ta liên kết với Ngài qua siêng năng cầu nguyện cũng như Ngài liên kết với Chúa Cha qua cầu nguyện. Xin ơn cầu nguyện và bền đỗ mỗi ngày là điều cần làm.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org