Hạn chót cho các nạn nhân của vụ tấn công 11/9 đòi bồi thường từ một quỹ đặc biệt của chính phủ Mỹ đã qua vào hôm thứ Hai.

Quỹ đặc biệt này được Quốc Hội Mỹ tạo ra chỉ vài tuần sau các vụ tấn công vào năm 2001.

Quỹ này đề nghị bồi thường cho các gia đình có người bị giết hại và bị thương trong các vụ tấn công, với điều kiện họ phải bỏ đi các quyền đòi kiện các hãng hàng không bị khủng bố sử dụng trong các vụ tấn công.

Trong vài tuần qua, có tới 50-60 người đã đệ đơn đòi bồi thường một ngày, khi hạn chót sắp đến.

Khi mới được mở thì quỹ này có rất ít người đến đòi bồi thường.

Kiện tụng

Ban đầu, rất nhiều gia đình của các nạn nhân bị giết hại nói rằng còn quá sớm để đưa ra quyết định gì liên quan tới tiền bạc; những người khác nói họ muốn để ngỏ cơ hội này để xem liệu có khả năng nào kiện các hãng hàng không hay không.

Thế nhưng dần dần, ngày càng có nhiều người, trong đó có những nạn nhân bị thương trong các vụ tấn công, đã chấp nhận đề nghị này của chính phủ.

92% những người được quyền đòi bồi thường hiện đã quyết định nhận khoản bồi thường này.

Đây là một sự thành công cho quỹ bồi thường của chính phủ, vốn trước đây có vẻ như đã thất bại vì người ta ban đầu chọn kiện các công ty hàng không.

Khoảng 70 người vẫn quyết định kiện các công ty hàng không. Họ hoặc có khả năng chịu được những khó khăn về tài chính sau khi mất đi người thân – vì quá trình này có thể mất tới cả chục năm mới đưa được ra toà – hoặc muốn nhấn mạnh tới cái mà họ gọi là sự lơ là của chính phủ trong thời gian chuẩn bị có các cuộc tấn công.

Cho tới nay, quỹ bồi thường đã giải quyết được gần 1.800 vụ bồi thường, với mức thanh toán trung bình cho một gia đình có người thiệt mạng là 1.8 triệu đôla. (BBC)