Thủ tướng Libya Shukri Ghanem nói với chương trình Today của đài BBC là Libya sẵn sàng tuân theo các quy định của cơ quan nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Cuối tuần rồi đã diễn ra cuộc họp giữa Libya với cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) sau khi Libya thông báo sẽ từ bỏ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Việc này diễn ra sau các cuộc đàm phán bí mật với Mỹ và Anh.

Tiến sĩ el-Baradei, giám đốc cơ quan nguyên tử năng quốc tế ủng hộ việc Libya quyết định từ bỏ vũ khí giết người hàng loạt.

Ông nói tuần sau ông sẽ viếng thăm Libya cùng với một nhóm các nhà điều tra cấp cao thuộc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế. Ông nói họ sẽ kiểm tra lại tình hình tại Lybia.

Thanh tra bất ngờ

Thỏa thuận về việc thanh tra đạt được trong cuộc họp thứ Bảy tuần rồi giữa phái đoàn Libya và trưởng cơ quan IAEA có trụ sở ở Vienna, Mohammed ElBaradei.

Libya vốn đã ký vào Công ước không phổ biến hạt nhân.

Nhưng nghị định thư lần này cho phép các cuộc thanh tra gắt hơn của các chuyên gia IAEA.

Phóng viên BBC Bethany Bell ở Vienna nói việc ký nghị định thư là một bước tiếp theo hợp lý cho Libya sau khi họ đồng ý cho phép quốc tế thanh sát cơ sở tại nước này.

Người ta tin rằng Libya chưa có bom hạt nhân nhưng đã gần đạt khả năng sản xuất bom này.

Thế giới ngợi ca

Cam kết của Libya từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt theo sau chín tháng đàm phán mật với Mỹ và Anh.

Hôm thứ Sáu tuần rồi, thủ tướng Anh Tony Blair ca ngợi quyết định của lãnh đạo Libya, đại tá Gaddafi, là "quyết định lịch sử".

Tổng thống Bush nói Tripoli đã ra "một lựa chọn khôn ngoan và trách nhiệm", trong lúc Pháp mô tả thông báo này là "thành công cho cộng đồng quốc tế."

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Romano Prodi, nói hành động của Libya đánh dấu "bước tiến tới việc thành lập các điều kiện thích hợp để tái tục quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa Libya và EU."

Nhiều nước ở Trung Đông - gồm cả Ai Cập và Iran - cũng hoan nghênh loan báo của Libya và hối thúc Israel làm theo bằng cách từ bỏ mọi loại vũ khí bị cấm mà Israel có thể sở hữu.(BBC)