VATICAN - Hôm 2-3-2011, Giám đốc điều hành Chương trình lương thực tế giới của LHQ, bà Josette Sheeran đã được ĐTC tiếp kiến riêng và nhân dịp này bà đã tường trình cho ngài về cuộc khủng hoảng tại Lybie.

Bà Sheeran vừa từ biên giới Lybie và Tunisie trở về, nơi có hàng chục ngàn người tị nạn tìm cách sang biên giới Tunisie để tránh bạo lực. Bà đã có mặt ở đó để phát động chiến dịch cấp thời cung cấp thực cho những người tị nạn đồng thời giúp các nước đang biến chuyển chính trị củng cố hệ thống an ninh lương thực.

Bà nói: ”Tôi rất cảm động vì ĐTC yêu cầu được thông báo về tình trạng khủng hoảng và bày tỏ mối quan tâm vì những người vô tội bị kẹt trong thảm trạng kinh khủng như vậy. Tôi đã thấy những người tuyệt vọng đổ vào vùng biên giới, hơn 2 ngàn người mỗi giờ. Thế giới cần mau lẹ hành động để tránh thảm trạng trầm trọng hơn cho dân chúng”.

Trong số những người tị nạn này có hàng ngàn người Việt Nam, lao động tại Lybie.

Bà Sheeran cho biết trong buổi tiếp kiến, bà đã tái cám ơn ĐTC vì sự ủng hộ quí giá của ngài tiếp tục dành cho hoạt động của chương trình lương thực thế giới của LHQ trong việc trợ giúp những người đói trên thế giới. Giữa lúc giá thực phẩm và xăng dầu tăng vọt cũng như những thay đổi chính trị đang đè nặng trên hàng triệu người đói trên thế giới, sự ủng hộ của Giáo Hội Công Giáo và nhiều tổ chức Công Giáo thực là quan trọng sinh tử hơn bao giờ hết, giúp Chương trình lương thực đi tới những người dễ bị tổn thương nhất”

Mỗi năm chương trình này cung cấp lương thực cho hơn 90 triệu người tại hơn 70 quốc gia trên thế giới (SD 2-3-2011)