Thánh Lễ Cung Hiến Nhà Thờ Lương Sơn

GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

Sáng thứ tư ngày 26.8.2015, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Gp Phan Thiết long trọng cử hành thánh lễ Cung Hiến Nhà Thờ Lương Sơn với sự hiện diện của khoảng 70 linh mục, đông đảo chủng sinh tu sĩ nam nữ, hàng ngàn người tham dự là quan khách, ân thân nhân xa gần và cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ.

Xem Hình

Đúng 9giờ đoàn rước tiến lên tiền sảnh trong tiếng kèn tấu vang những ca khúc hân hoan. Đức Cha, cha TĐD Phêrô Nguyễn Xuân Anh, cha Quản xứ Phêrô Võ Tấn Luật cắt băng khánh thành. Đức Cha thả những chim bồ câu tung bay trong nắng sớm như biểu tượng của niềm bình an chan hòa trên cộng đoàn trong ngày trọng đại này. Đức Cha trao chìa khóa Nhà thờ cho cha xứ Phêrô để ngài mở rộng cửa, cộng đoàn tiến vào trong lời ca nhập lễ “Hân hoan bước vào nhà Chúa”.

Sau nghi thức làm phép nước và rãy nước phép trên cộng đoàn và tường Nhà thờ là phần phụng vụ Lời Chúa.

Đức Cha Giuse giảng lễ. Ngài nói rằng, ngày lễ hôm nay là một niềm vui rất lớn. Bởi vì Nhà thờ là một công trình mang nhiều ý nghĩa cho nhịp sống mục vụ cũng như cho đời sống đức tin. Ngài chia sẻ về 3 ý nghĩa của Nhà thờ. Nhà thờ là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa; Nhà thờ là biểu trưng mầu nhiệm Giáo Hội; Nhà thờ là công trình nhân văn là điểm quy chiếu khả tín và khả ái.

Xây dựng Nhà thờ là cả một khoảng thời gian dài, là sự hòa quyện của ơn thánh Chúa và bàn tay cũng như tấm lòng con người. Từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Lòng nhiệt thành lo cho nhà Chúa từ cha quản xứ đến mọi giáo dân. Đây là công trình tổng hợp: công ơn Chúa, công sức con người, công đức tấm lòng quảng đại của quý ân nhân. Đức Cha cùng với quan khách chung lời mừng với cha xứ và cộng đoàn. Ngài cầu xin Chúa xuống ơn phúc cho những ai góp công góp sức góp của để làm nên ngôi Nhà Thờ nhiều ý nghĩa này.

Tiếp theo là kinh cầu các Thánh. Phần chính yếu của nghi thức cung hiến là lời nguyện cung hiến và xức dầu. Bàn thờ và Nhà thờ mới trở nên nơi Thánh. Sau nghi thức xông hương và thắp sáng nến bàn thờ, cộng đoàn hiệp thông sốt mến trong phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ, ông chủ tịch HĐGX dâng lời tri ân lên Đức Cha quý cha và cộng đoàn. Những lẵng hoa hồng tươi thắm dâng lên Đức Cha, cha Tổng và cha Xứ như những tâm tình hiếu thảo của đoàn con cái.

Để có niềm vui tạ ơn hôm nay, giáo xứ Lương Sơn đã trải qua bao biến cố thăng trầm để từng trang sử của giáo xứ in đậm dấu ấn tình yêu quan phòng của Thiên Chúa và sự bảo trợ của Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội Quan Thầy.

Ngày 19.11.2013, Đức Cha Giuse đã chủ sự lễ đặt viên đá đầu tiên. Ngày 19.4.2014, công trình bắt đầu thi công. Sau 16 tháng xây dựng, Giáo xứ đã được rất nhiều người từ muôn phương yêu thương giúp đỡ bằng nhiều cách, nên nay đã có ngôi Nhà thờ mới khang trang bề thế.Đó là một món quà do tình thương Thiên Chúa ban tặng qua sự rộng lượng giúp đỡ của Quí Ân Nhân xa gần.

Hôm nay, một sự kiện trọng đại trên hành trình hơn 50 năm giáo xứ được hình thành, xây dựng và phát triển. Giáo xứ Lương Sơn đã tồn tại rất lâu, cùng với thời với Ma Ó, Phan Rí Cửa như một Giáo Họ. Từ năm 1975, Lương Sơn mới thực sự là một giáo xứ, có cha xứ thường xuyên. Trong khoảng thời gian này, giáo dân chỉ khoảng 300 người. Ngược dòng lịch sử, năm 1958, cha Đôminicô Hoàng Ngọc Thất đã được bổ nhiệm về đây. Trong sự yêu thương của Thiên Chúa, vào năm 1961 cha và giáo dân đã xây dựng ngôi nhà thờ để phụng thờ Thiên Chúa. Năm 1962, cha Phêrô Nguyễn Quốc Bồng đã đến xây dựng ngôi trường mẫu giáo. Từ năm 1964 đến 1975, Giáo xứ còn thêm ba vị chủ chăn nữa là cha Giuse Nguyễn Thăng Long, cha Augutinô Phạm Văn Nguyện và cha Phaolô Phạm Hùng Tịnh.

Năm 1975, giáo xứ hân hoan đón cha Benêđictô Nguyễn Văn Mầu. Trong thời thế có nhiều đổi thay, cha đã cố công vun trồng gìn giữ đức tin cho con cái mình.

Năm 1988, cha Giuse Trần Đức Dậu về nhận xứ. Sau 14 năm nhiệm sở, ngài đã xây dựng nhiều đoàn thể và đưa hoạt động của giáo xứ vào ổn định.

Đến năm 2002, cha Phêrô Đinh Đình Chiến về làm cha sở.

Năm 2006, Cha Phêrô Võ Tấn Luật đã về nhận nhiệm sở cho đến nay.

Đa phần giáo dân Lương Sơn làm nghề nông. Sống giữa anh em lương dân, giáo dân quan tâm việc giới thiệu Chúa cho mọi người qua đời sống Đức Tin và những việc làm thường ngày của mình. Giáo xứ đã xây dựng những căn nhà tình thương cho các gia đình khó khăn, thăm viếng và tặng quà cho các bà con bị thiên tai…Hằng năm, Giáo xứ vẫn thường xuyên tổ chức các buổi văn nghệ, diễn nguyện, canh thức vào những dịp lễ lớn như: Giáng Sinh, Phục Sinh, Trung thu, Tết Nguyên Đán... Đầu mỗi tháng đều có những buổi tĩnh tâm cho toàn giáo dân trong Giáo xứ nhằm mục đích học hỏi và đào sâu thêm về Đức Tin.

Ngoài sinh hoạt các giới theo chương trình Giáo phận, còn có sự hiện diện của các đoàn thể như Gia trưởng, Hiền mẫu, Giới trẻ, Thiếu nhi, Lêgio, Phan Sinh Tại Thế...giúp giáo dân sống đạo cách ý thức và có chiều sâu hơn theo linh đạo và các hoạt động của đoàn.Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết cũng đã thiết lập một cộng đoàn Nữ tu tại đây, cùng góp phần giáo dục các lớp mầm non, các lớp giáo lý và một số công tác mục vụ khác.

Hiện nay Giáo xứ Lương Sơn có 2.000 giáo dân và là giáo xứ truyền giáo. Lương Sơn có núi có sông có suối. Trước đây Giáo xứ có 2 giáo họ là Suối nhum - Sông lũy nên có Suối có Sông và có Sơn, nghe phảng phất như Lương Sơn Bạc trong phim kiếm hiệp Kim Dung. Nay Giáo xứ đã tách ra thành 3 giáo xứ độc lập. Nhà thờ tọa lạc trên tuyến Quốc lộ 1, nằm ở phía Bắc của giáo phận. Với tháp chuông cao vút, với dáng dấp xinh xinh và tiếng chuông ngân vang đổ, nơi đây sẽ là điểm thu hút ánh nhìn của khách thập phương, là điểm dừng cho quý khách xa gần ra Bắc xuôi Nam.

Hôm nay là ngày hân hoan đối với toàn thể cộng đoàn Giáo xứ Lương sơn.Ngôi Nhà thờ chính là công khó của muôn người, những ân nhân và thân nhân đã nỗ lực đóng góp kiến tạo ngôi nhà thiêng liêng cho Chúa ngự. Đây chính là dấu chỉ phúc lành của Thiên Chúa thương ban cho cộng đoàn Giáo xứ và cũng chính là Của Lễ Tình Yêu mà Giáo xứ dâng lên Thiên Chúa. Của Lễ qua những ngày tháng lao công vất vả được kết tinh bởi những lời cầu nguyện, những giọt mồ hôi, được vun trồng qua đời sống đức tin và hiệp thông trong Tình Yêu của Chúa Kitô. Của Lễ qua những nỗ lực đóng góp trước tiên của từng cá nhân cũng như tập thể các gia đình anh chị em trong Giáo xứ.Nhà thờ là nơi mà mỗi ngày dân Chúa họp nhau, được gặp gỡ Chúa, được cử hành Thánh lễ tạ ơn, để dâng lên Thiên Chúa lời ca ngợi, phó thác cho Ngài những trăn trở cuộc sống. Nơi đây nuôi dưỡng Đức Tin của mỗi tín hữu, mỗi người được nghe tiếng Chúa mời gọi hãy xây dựng chính Đền thờ tâm hồn của mình cho xứng đáng để Chúa ngự trị.

Ngày lễ khánh thành và cung hiến Nhà thờ mới là ngày trọng đại nhất và đáng ghi nhớ đối với một Giáo xứ. Hiệp ý tạ ơn với cộng đoàn Giáo Xứ Lương Sơn và nguyện xin Thiên Chúa giàu tình thương ban phúc lành cho mọi người gần xa đã góp công góp của, góp cảm tình và mọi thứ giúp đỡ khác vào việc xây dựng những công trình phục vụ lợi ích chung, nhất là những công trình nhằm phát triển chiều kích thiêng liêng.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An