DÒNG MÂN CÔI BÙI CHU – HỒNG ÂN THÁNH HIẾN

Sáng ngày 20/8/2015, Hội Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu vui mừng tạ ơn Chúa đã gọi và chọn 14 Tập sinh can đảm bước lên tuyên khấn lần đầu, 16 Khấn sinh tuyên khấn trọn đời, 6 chị mừng Ngân khánh và 4 chị mừng Kim khánh khấn dòng. Nghi thức thánh hiến được cử hành long trọng trong Thánh lễ tại nhà thờ Giáo xứ Trung Linh, do Đức Cha Giáo phận Thomas Vũ Đình Hiệu chủ tế cùng với sự hiện diện của khoảng 140 linh mục trong và ngoài Giáo phận, đông đảo tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý ân thân nhân cùng bạn bè thương mến.

Xem Hình

Đúng 8h45’, 40 chị em mừng lễ hôm nay được các chị em trong Hội Dòng, quý ông bà cố, quý Cha đồng tế làm thành một đoàn rước trang nghiêm di chuyển từ sân Đức Mẹ Mân Côi ra Thánh đường Giáo xứ Trung Linh hòa trong tiếng hát du dương của ca đoàn Nhà Dòng.

Dẫn vào Thánh lễ, một chị dẫn lễ đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng hiệp dâng trong « Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cách đặc biệt cho các chị em tuyên khấn hôm nay được luôn tin tưởng vào tình thương và lòng nhân hậu của Chúa, hăng say, nhiệt thành trong sứ vụ, và nhất là được trung kiên theo Chúa đến cùng, hầu làm vinh danh Chúa, hiển danh Mẹ, thánh hóa bản thân và cứu rỗi các linh hồn ».

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Thomas đã đưa ra mẫu gương phục vụ của Mẹ Maria “Mẹ đã hiến dâng cho Thiên Chúa bằng việc phục vụ tha nhân…Sau khi sứ thần truyền tin cho Mẹ, Mẹ đã vội vã ra đi mà không băn khoan cho chính mình…”. Đức Cha mời gọi các Khấn sinh noi gương Mẹ biết nhạy cảm với nhu cầu của Hội Dòng và với tha nhân bằng việc phục vụ. Chị em biết cộng tác chia sẻ với nhau trong công việc, biết nhìn ra hình ảnh của Chúa nơi chị em mình…vì tinh thần phục vụ là món quà đặc biệt nhất cho thế giới hôm nay.

Sau bài giảng là nghi thức tuyên khấn lần đầu cho 14 Tập sinh. Từ hôm nay, các Tập sinh bước vào một giai đoạn mới trong ơn gọi bước theo sát Chúa Kitô, thành môn đệ của Người. Qua 3 lời khấn dòng, các chị tự nguyện phó thác cuộc đời mình trong tay Chúa qua Hội Dòng và trở thành một con “người mới”. Hành trình hiến dâng của các chị không phải là thành công, thuận lợi hay vinh hoa phú quý mà là con “đường thập giá” trở nên “đồng hình đồng dạng” với Chúa Kitô qua những hy sinh, từ bỏ và những “đêm tối của Đức tin”.

Tiếp theo là nghi thức khấn trọn đời. Sau nhiều năm tìm hiểu và sống Ơn gọi Thánh hiến theo linh đạo Mân Côi. Hôm nay, 16 Khấn sinh quyết định bước vào một giai đoạn quyết định quan trọng trong hành trình hiến dâng của mình. Các chị can đảm, mạnh dạn bước lên tuyên khấn trọn đời, sống Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục, để từ nay các chị sẽ thuộc trọn về Chúa, trở nên thành viên chính thức của Dòng. Hôm nay và mãi mãi, các chị sẽ là những Nữ tu Mân Côi cách thực thụ, viên mãn và tròn đầy, để rồi qua lời khấn trọn đời, các chị sẽ hiến thân phụng sự Chúa, và phục vụ Giáo Hội cách đắc lực hơn mỗi ngày. Chiếc nhẫn mà Đức Cha xỏ vào tay các chị như là dấu chỉ, là Giao Ước vĩnh cửu mà các chị đã ký kết với Thiên Chúa. Nó sẽ nhắc nhở các chị phải sống sao xứng đáng là Hiền Thê của Chúa Kitô.

Sau cùng là nghi thức nhắc lại lời khấn của 6 chị mừng Ngân khánh và 4 chị mừng Kim khánh khấn dòng. Đây là dịp để các chị dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn Chúa vì biết bao ân huệ Chúa đã thương ban cho các chị trong suốt chặng đường đã qua. Đây cũng là mốc thời gian quan trọng để các chị nhìn lại hành trình dâng hiến của mình để xin lỗi Chúa vì những bất xứng với « Giao Ước của Người », để tri ân các bậc tiền nhân, ân thân nhân, những người đã quảng đại nâng đỡ và vun trồng Ơn gọi của các chị trong suốt những năm qua.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Chị Tổng phụ trách M-Ign. Nguyễn Thị Nga thay mặt Hội Dòng và các Khấn sinh dâng lời tri ân Đức Cha Thomas, quý Cha, quý tu sĩ, quý cố, quý ân thân nhân và quý cộng đoàn đã vì tình thương mến mà hiện diện trong Thánh lễ để cầu nguyện cho các chị em tuyên khấn hôm nay.

Kết thúc Thánh lễ, chị em Mân Côi sum họp với quý Đức Cha, quý Cha và quý khách trong bữa ăn huynh đệ. Đây cũng là dịp thuận tiện để mọi người tham dự và chị em được gặp gỡ, chúc mừng và hỏi thăm nhau. Tạ ơn Chúa đã thương chọn gọi các chị và giúp các chị quảng đại đáp trả tình yêu của Người. Nguyện xin Người, sự chuyển cầu của Mẹ Maria Mân Côi, giúp sức để các chị luôn can đảm sống trung tín với tình yêu Thiên Chúa.

BTT Dòng Mân Côi