NEW YORK: Trong những ngày vừa qua các GM Hoa Kỳ đã gửi thư cho Quốc Hội yêu cầu bào đảm đồng lương tối thiểu cho các công nhân viên trong nước.

Thư mang chữ ký của ĐC Thomas Wenski, chủ tịch Ủy ban Công Lý và phát triển nhân bản của HĐGM Hoa Kỳ, và nữ tu Donna Markham, chủ tịch cac tổ chức bác ái Công Giáo Mỹ. Các GM khẳng định rằng cần bảo đảm một đồng lương tối thiểu, công bằng và đúng đắn cho tất cả mọi công nhân toàn nước, bằng cách cải tiến an ninh tài chánh, thăng tiến việc đào tạo và ổn định cho họ. Các GM nhấn mạnh rằng một nền kinh tế chỉ thực sự thịnh vượng, khi tập trung nơi phẩm giá và hạnh phúc của các công nhân và gia đình họ. Như là chủ chăn, chúng tôi trông thấy mỗi ngày các hậu quả sự thất bại của một xã hội không chú ý tới ưu tiên này. Thật ra, trong một năm một công nhân với đồng lương tối thiểu không thể kéo con cái mình ra khỏi cảnh nghèo túng. Lý do là vì đồng lương liên bang tối thiểu không thay đổi, nên mỗi năm đối với một công nhân cuộc sống càng khó khăn hơn.

Tình trạng này dẫn đưa tới chỗ gia tăng việc xin các cơ quan bác ái trợ giúp. Các thống kê mới đây cho biết 75% những người nhận sự trợ giúp công cộng thuộc các gia đình chỉ có một người đi làm việc. Vì thế, lấy lại tư tưởng của thánh Gioan Phaolô II trong Thông điệp “Năm Thứ Một Trăm”chúng tôi khẳng định: “Xã hội và Nhà nưóc phải bảo đảm các mức lương tối thiểu thích đáng cho cuộc sống của công nhân và gia đình họ, bao gồm cả một khả năng tiết kiệm nào đó. Điều này đòi hỏi các cố gắng để cung cấp cho các công nhân các hiểu biết và thái độ ngày càng tốt đẹp hơn, thế nào để khiến cho công việc của họ có phẩm chất sản xuất cao hơn; nhưng nó cũng đòi hỏi việc kiểm soát kiên trì hơn và các biện pháp luật lệ thích hợp để bẻ gẫy các hiện tượng khai thác đáng xấu hổ, gây thiệt hại cho các công nhân yếu đuối hơn, cho các người di cư hay bị gạt ngoài lề” (s. 15).

Thật ra, việc bảo vệ các công nhân có một đồng lương tối thiểu và thăng tiến khả năng của họ thành lập và nuôi sống một gia đình là một trách nhiệm đuợc chia sẻ và nền tảng cho việc xây dựng một xã hội công bằng hơn. Và một trong các kiểu mà Quốc hội có thể đóng góp cho việc thăng tiến công ích là bảo đảm cho các công nhân toàn nước có đồng lương tối thiểu giúp thăng tiến việc thành lập gia đình và sự ổn định của nó (SD 31-7-2015).