Tại Quảng trường Thánh Phêrô Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho hàng ngàn Kitô hữu bị bách hại

Hàng ngàn người từ phong trào Canh tân Thánh Linh cầu nguyện với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Quảng trường Thánh Phêrô cho các Kitô hữu bị bách. Đây là một sự kiện đại kết, vì những người bị bắt bớ không phân biệt giáo phái Kitô giáo khác nhau.

Policarpo Eugenio Aydin thuộc Giáo Hội Chính thống Syria cho biết: "Những gì các Kitô hữu có thể làm cho anh chị em họ ở phương Đông như sau: Trước hết là cầu nguyện, cầu nguyện cho những người bị tổn thương, cho những người đau khổ, không chỉ các Kitô hữu mà còn cho tất cả mọi người trong khu vực. Thứ hai là liên đới thông qua viện trợ nhân đạo. Tôi nghĩ rằng hai điều này có thể giúp làm giảm bớt sự đau khổ của anh chị em của họ ở phương Đông. "

Salvatore Martinez thuộc phong trào Canh tân Thánh Linh cho hay: "Chúng tôi muốn lên tiếng cho những người mất đi quyền được sống, để có một ngôi nhà với gia đình họ và sống với những người thân yêu của họ. Quyền tuyên xưng đức tin có nghĩa là khả năng tuyên xưng một cách tự do".

Sự kiện này kéo dài gần ba tiếng đồng hồ, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ tham dự phần cuối. Trước đó, có một bài hát cầu nguyện đặc biệt do nghệ sĩ Noa và Andrea Bocelli thực hiện.

Noa là một ca sĩ người Do Thái có sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ca sĩ NOA phát biểu: "Tôi thực sự nghĩ rằng ngài là mẫu gương cho các vị lãnh đạo thế giới ở khắp mọi nơi, bởi vì tôi nghĩ rằng nếu không có sự can thiệp của các vị lãnh đạo tôn giáo quan trọng, chúng ta sẽ không có hòa bình. Chúng ta có thể làm việc trên bình diện chính trị và ngoại giao, trên bình diện xã hội, nhưng thực sự là các vị lãnh đạo tôn giáo phải kêu gọi tín hữu của họ đừng gây chiến tranh nhân danh Thiên Chúa nữa, đừng ghen ghét nhân danh Thiên Chúa nữa".

Đây không phải là cuộc quy tụ thông thường ở Vatican. Cuộc quy tụ được bắt đầu bằng việc Andrea Bocelli hát ở Quảng trường Thánh Phêrô với giọng hát mạnh mẽ của mình, vang vọng khắp quảng trường. Hàng ngàn người hành hương đã lắng nghe tiếng nhạc. Sau đó, đến các khách mời danh dự. ... Đức Thánh Cha Phanxicô đi dọc theo quảng trường trên chiếc xe giáo hoàng, chúc lành cho đám đông trên đường đi.

Để bắt đầu, Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các Kitô hữu bị bách hại và cho sự hiệp nhất Kitô giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Những người ghét Chúa Giêsu Kitô và sát hại các Kitô hữu... trước khi giết các Kitô hữu, chúng không đặt câu hỏi: Anh là người Tin Lành? Chính Thống? Baptist? Methodist? Không. Chúng chỉ nói anh là Kitô hữu và sau đó chúng cắt cổ. Chúng không phân biệt. Chúng biết rằng các Kitô hữu có một cội rễ chung mang đến cho con người sự và danh Ngài là Chúa Giêsu Kitô. Đó là Chúa Thánh Thần mang lại sự sống".

Có hai tham luận, nơi mà khách hành hương nói về vai trò đức tin Công Giáo trong đời sống của họ. Tham luận đầu tiên đến người thiếu niên 17 tuổi, người được ông bà nuôi dưỡng vì mẹ cậu nghiện ngập.

Sau đó, đến lượt một vị thẩm phán, ông nói về vai trò đáng ca ngợi của công lý và lòng thương xót: "Chúa Giêsu luôn là nguồn sức mạnh trong đời sống của tôi. Đó là sự thật. Ân sủng của Chúa Thánh Thần đã giúp tôi rất nhiều, nhất là không thể tin là tôi đã kiểm soát được sự sống của những người khác".

Đức Thánh Cha cho hay với quyền lực, một danh sách dài các cám dỗ một cách nhanh chóng theo sau, kể cả chuyện phù phiếm. Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu rằng đức tin và lòng sùng kính phải luôn đi đầu tiên.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay: "Ma quỷ dẫn con người đến cám dỗ. Sự cám dỗ hiện diện ở những người đang cầm quyền. Những người đang là trung tâm của tất cả."

Một lần nữa, Đức Thánh Cha nêu bật sự cần thiết của hiệp nhất Kitô giáo, ngay cả trong tất cả sự đa dạng của nó. Ngài nhấn mạnh đó không phải là sự đồng dạng mà là công nhận rằng Chúa Giêsu là trung tâm của đức tin Kitô giáo.

Cuộc gặp gỡ các phong trào tiếp tục vào hôm thứ Bảy 04/07 tại sân vận động Olympic ở Rôma, và các tham dự viên đến từ hàng chục quốc gia.

Lã Thụ Nhân