Một cuộc hội thoại với Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của Sydney, Úc

Từ Sydney, Úc, Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher là một trong số 46 Tổng Giám mục chính tòa nhận dây pallium từ Đức Thánh Cha Phanxicô... Đó là một biểu tượng mạnh mẽ được trao cho các vị tổng giám mục chính tòa được bổ nhiệm trong năm vừa qua.

Trên chuyến bay kéo dài 22 giờ cất cánh từ Úc. .. anh chị em của ngài và cha mẹ ngài đã đến Rôma cho ngày trọng đại.

Thực vậy, người cha 81 tuổi của Đức Tổng Giám mục Fisher quyết định sẽ lên Cầu Thang Thánh 'Scala Santa' tại Rôma bằng đầu gối của mình. Theo truyền thống, cầu thang tương tự được Chúa Giêsu bước lên trên đường đến nơi xét xử ngài ở dinh Phôngxiô Philatô.

Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của Sydney, Úc cho biết: "Tôi rất tự hào về cha tôi và rất xúc động bởi điều đó. Khi chúng tôi lên đến đỉnh, ông cụ nói, Anthony, lần trước cha thực hiện điều này cách đây 60 năm và không như nhiều cầu thang có dịp trở lại sau đó."

Đức Tổng Giám Fisher hiện dẫn dắt Tổng Giáo phận với khoảng 575.000 tín hữu. Gần đây, ngài được bổ nhiệm là thành viên của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin. Và là một thành viên của Học viện Giáo hoàng về Sự sống, ông đã theo dõi các vấn đề xã hội liên quan đến đạo đức sinh học, sự sống và gia đình khá chặt chẽ.

Với Đại hội Gia đình Thế giới sắp tới tại Hoa Kỳ và với hôn nhân đồng tính Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ thông qua, ngài đã nói về vai trò và sứ điệp của Giáo Hội Công Giáo.

Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta có một nhiệm vụ to lớn trong việc giải thích ngay cả với các tín hữu của chúng ta, tại sao chúng ta nghĩ rằng hôn nhân là rất quý giá, tại sao nó rất quan trọng và tại sao nó là thực tại giữa một người nam và một người nữ. Đó là thực tại cho đời sống. Đó là thực tại về gia đình, bởi vì tất cả những điều đó không gì thay thế trong văn hóa của chúng ta, không chỉ là vấn đề đồng tính".

Một vấn đề nữa là an tử. Đức Tổng Giám Mục Sydney nói nó có liên quan đến việc nâng đỡ những bệnh nhân già yếu.

Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher nói thêm: "Nếu ai đó đang đau đớn, chắc chắn chúng ta có thể nghĩ cách tích cực hơn trong việc nâng đỡ đau đớn của họ về thể lý, sự cô đơn, cảm giác vô nghĩa của họ. Chắc chắn chúng ta có thể tìm thấy những cách thức sáng tạo hơn, cách tích cực hơn trong việc nâng đỡ mọi người vượt qua những điều đó hơn là giết chết họ".

Mặc dù dây pallium đã được trao cho các vị tổng giám mục chính tòa, như vậy nghi lễ ‘gánh vác’ sẽ được tổ chức khi họ trở về nhà, trong các cộng đoàn của các vị tổng giám mục mới được bổ nhiệm.

Lã Thụ Nhân