Ánh sáng trần gian

Chu kỳ thời tiết hằng năm xuay vần có hai cao điểm.

Vào cuối Tháng Sáu Dương lịch đầu mùa Hè mặt trời chiếu sáng dài nhất, ban đêm tối trời ngắn nhất trong năm.

Và từ mốc cao điểm này thời tiết bắt đầu chuyển sang chu kỳ mới: mặt trời dần chiếu sáng ngắn đi, ban đêm tối trời dần dài thêm ra.

Và cao điểm đêm tối dài nhất cùng ngày ngắn nhất trong năm vào đầu mùa Đông cuối tháng 12. Dương lịch.

Như thế có thể nói được ngày bắt đầu mùa Hè và ngày bắt đầu mùa Đông hằng năm là những ngày bản lề mặt trời xuay chuyển vòng chu kỳ trong thiên nhiên.

Sinh hoạt đời sống phụng vụ trong Giáo Hội cũng theo hai cao điểm đó.

Theo lịch phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo, ngày 24.06. hằng năm là ngày lễ mừng sinh nhật Thánh Gioan Tiền hô, ngày dài nhất trong năm. Ngày này cũng là ngày bản lề dọn đường đi vào mừng lễ sinh nhật Chúa Giêsu, Đấng là ánh sáng trần gian cùng mang ánh sáng đến cho trần gian, ngày 25.12. vào đêm tối trời nhất trong năm.

Thánh Gioan tiền hô là người anh em bà con với Chúa Giêsu. Ông sinh ra đời trước Chúa Giêsu nửa năm. Ông có sứ mạng là người đi trước dọn đường cho Chúa Giêsu đến.

Ông tự nhận mình là tiếng kêu trong sa mạc dọn lối cho Chúa Giêsu đến. Ông luôn nói: tôi phải bé ít đi, còn Chúa Giêsu thì phải lớn mạnh ra. Qua đó Ông muốn nói: tôi phải dần lui vào bóng tối. Còn Chúa Giêsu sẽ xuất hiện là ánh sáng trong đêm tối.

Con người xưa nay đã có kinh nghiệm cùng những cảm nghịệm về ánh sáng và bóng tối rất sâu đậm. Ánh sáng và bóng tối trở nên ẩn dụ, hình ảnh về niềm hy vọng và sự lo âu sợ hãi trong đời sống .

Thánh Giaon thánh sử Phúc âm viết về Chúa Giêsu qua hình ảnh biểu tượng ánh sáng và bóng tối:

"Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.“ Ga 8,12.

Phúc âm thuật lại vào ban chiều lúc tối trời các Môn Đệ Chúa Giêsu đi thuyền sang qua biển hồ Galilea không có Chúa Giêsu. Biển trở nên động mạnh, sóng gío nổi lên. Các Môn đệ sợ hãi. Chúa Giêu đi trên mặt nước đến với họ và nói với họ: Thầy đây đừng sợ. Chúa Giêsu đã đến kịp đúng lúc mang ánh sáng niềm hy vọng cứu giúp họ khỏi sợ hãi.

Lần khác Chúa Giêsu nói: Các ông hãy bước đi, bao lâu các ông còn có ánh sáng, kẻo bóng tối bắt chợt các ông. Ai bước đi trong bóng tối, thì không biết mình đi đâu.36 Bao lâu các ông còn có ánh sáng, hãy tin vào ánh sáng, để trở nên con cái ánh sáng.“ Ga 12,35-36.

Ánh sáng càng chiếu sáng mạnh ban ngày con mắt con người chúng ta không nhận ra ánh sáng. Nhưng bóng tối càng dầy đặc ánh sáng chiếu tỏ càng rõ.

Thánh Giao tiền hô đi trước dọn lối cho Chúa Giêsu đến. Ông không phải là ánh sáng. Ông phải bé ít đi, để cho Chúa lớn mạnh thêm ra, như Ông qủa quyết.

Ngày lễ mừng sinh nhật Thánh Gioan tiền hô 24.06. hằng năm không chỉ ăn nhịp với chu kỳ thời tiết xuay vần trong thiên nhiên ánh sáng dần yếu ít đi, mà còn mang ý nghĩa đạo đức thần học cho ngày mừng lễ sinh nhật Chúa Giêsu, ngày 25.12., Đấng là ánh sáng ơn cứu chuộc của Thiên Chúa từ trời cao chiếu soi vào đêm tối tội lỗi trần gian

Bóng đêm tối càng dầy đặc, ánh sáng xuất hiện càng sáng tỏ rõ nét.

Lễ sinh nhật Thánh Gioan tiền hô 24.06.2015
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long