ÐÓN MỪNG CHÚA GIÁNG SINH: THÊM NHIỀU HÀNG RÀO ÐƯỢC THÁO GỠ ?

Bình thường, cứ điều gì tôi thích thì tôi cho là đúng, phải, hay. Còn lại những điều khác đều là sai, quấy, dở. Những phân cách và đố kỵ hiểu này đã trở thành những hàng rào ngăn cách tôi với mọi người chung quanh. Con người Giêsu đã sinh ra và sống một cuộc đời không có sự phân cách và đố kỵ, và Người đến chính là để giúp con người xoá bỏ những hàng rào nàỵ.

Cách đây 2000 năm, trong một đêm giá lạnh, Ðấng Cứu Tinh Giêsu đến với nhân loại, và đã tháo gỡ hàng rào đầu tiên do nguyên tổ Adam và Eva nghe theo thần dữ dựng lên để ngăn cách nhân loại và Thiên Chúa. Ðó là hàng rào giữa thánh thiện và tội lỗi. Từ ngôi vị thánh thiện tuyệt đối, Con Thiên Chúa đã phá bỏ hàng rào này để đến với nhân loại đầy tội lỗi.

Cũng ngay trong đêm này, hàng rào giai cấp xã hội đã được tháo gỡ. Em bé Giêsu đến với các mục đồng nghèo khổ, dốt nát, sống lang thang. Trong khi đó, ba vị khách thuộc hàng vương giả, uyên bác cũng được dẫn đường để đến viếng thăm và vàng hương họ dâng tặng đã được Giêsu đón nhận.

Từ đó con người Giêsu đã sống với nhân loại để yêu thương, dạy dỗ, chữa lành và tha thứ hết thảy những ai đến với Người, nhất là những kẻ nghèo hèn, bệnh hoạn, tật nguyền, đau khổ, tội lỗi, thu thuế, đĩ điếm, trộm cướp... Người đến ăn uống ở nhà Giakêu giàu có. Trả lời những Pharisêụ khi bị họ chất vấn. Thu nhận người tốt lành làm môn đệ. Vui với người vui trong tiệc cưới Cana, khóc với người đau khổ trong cái chết của Lazarô... Nghĩa là không có gì ngăn cản được Bước Chân Tình Yêu của Giêsu vượt qua các hàng rào do con người nối gót tổ tông mà dựng ra. Và cuối cùng Người đã phá gỡ hàng rào giữa sự chết và đời sống vĩnh cửu.

Trong đời sống hằng ngày, tôi thấy có rất nhiều hàng rào. Ngoài hàng rào của cám dỗ, tội lỗi ngăn cách ta với Thiên Chúạ, còn có những hàng rào ngăn cản giữa con người với con người, như:

Hàng rào của tiền bạc, của cải...

Hàng rào của bằng cấp, kiến thức, địa vị...

Hàng rào của những khác biệt về khả năng, tánh tình, sở thích, cách làm việc...

Hàng rào giữa khen tặng và chê cười. ..

Hàng rào “tôi bao giờ cũng phải, cũng đáng thương, còn người khác luôn sai quấỵ và đáng ghét”

Và còn biết bao hàng rào khác...

Những hàng rào này thực sự chỉ có ở trong đầu của mỗi người mà thôị, chứ có ai trông thấy bao giờ đâu ? Tuy vô hình, nhưng chúng lại có khả năng cản bước chân khiến con người không thể dến với nhau. Ngăn cản miệng lưỡi không cho nói lời yêu thương, tha thứ, hay nhận lỗi cách chân thành. Ngăn cản đôi mắt không cho ta nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa nơi mỗi người. Ngăn cản đôi tai khi Chúa dùng miệng lưỡi của người khác để nói với mình. Ngăn cản nụ cười thân thiện, cảm thông. Ngăn cản không để tấm lòng được mở rộng cho nhau... Những hàng rào ngày càng dày đặc và làm cho con người trở thành sợ sệt, nghi ngại, đố kỵ, ganh ghét lẫn nhau. Chúng làm cho Tình Yêu bị tù hãm và chết nghẹt !

Vào thời điểm này, những hàng rào kềm kẹp do Cộng Sản dựng lên để ngăn chặn con người và tự do đã được tháo gỡ gần hết, rồi hàng rào giữa các tôn Giáo cũng bắt đầu được mở rạ. Có lẽ những hàng rào trong đầu của mỗi người cũng cần được tháo gỡ ra dần dần, để cho Tình Yêu của Thiên Chúa được đổ vào và dễ dàng luân lưu giữa chúng tạ.

Trong dịp lễ Giáng Sinh năm nay, bạn cũng như tôi sẽ xin Ðức Giêsu giúp phá vỡ những hàng rào gì trong đầu của mình?