Công việc của một mục tử “không thể bị giới hạn trong Giáo Hội mà thôi”. Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 đã viết như trên trong một lá thư được dùng làm lời tựa cuốn sách mới có tựa đề là “La Fede e il Bene Comune” của Đức Hồng Y Tarciso Bertone. Đây là một diễn biến hiếm hoi kể từ Đức Bênêđíctô thứ 16 thoái vị hôm 11 tháng 2 năm 2013.

Thư của Đức Giáo Hoàng danh dự gởi cho Đức Hồng Y Tarcisio Bertone cũng được tóm tắt trong số ra ngày 10 tháng 5 của tờ Quan Sát Viên Rôma.

Trình bày một số suy tư về những công việc chung với Đức Hồng Y Bertone, nguyên là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trong triều Giáo Hoàng của ngài, Đức Bênêđíctô thứ 16 nói rằng hai vị đều hiểu rằng công việc của các ngài dành cho Giáo Hội “không thể bị giới hạn đơn thuần trong các hành vi quản trị cụ thể.” Công việc quan trọng hơn của các ngài, là “phục vụ, ngày hôm nay, một cách đúng đắn, Lời của Thiên Chúa: Logos”.

Ngài viết thêm:

“Việc chăm sóc mục vụ không chỉ giới hạn trong việc ban bố các phép Bí Tích và công bố Tin Mừng”. Giáo Hội phải chịu trách nhiệm không chỉ cho những ai xưng mình là người Công Giáo nhưng còn là đối với “thế giới trong tổng thể của nó.”

Đức Giáo Hoàng danh dự cho biết cuốn sách của Đức Hồng Y Bertone đưa ra “những ý tưởng đáng suy nghĩ cho cả những độc giả không phải là một thành viên của Giáo Hội.” Cuốn sách được phát hành bởi nhà xuất bản Vatican.

Kể từ khi thoái vị vào năm 2013, Đức Giáo Hoàng danh dự đã tránh đưa ra các tuyên bố công khai. Ngài là một tác giả rất sung mãn trước cuộc bầu cử Giáo Hoàng năm 2005, nhưng khi về hưu, ngài đã hầu như chấm dứt việc sáng tác.