PHAN THIẾT - Sáng ngày 15.5.2015, Nhà thờ Vinh lưu rực rỡ với sắc cờ và rộn rã âm nhạc hân hoan đón mừng quan khách đến chung chia niềm vui trong thánh lễ Tạ ơn Ngọc khánh thành lập Giáo xứ.

Hình ảnh

Linh mục quản xứ Phaolô Hoàng Kim Tốt, Linh mục phó xứ Phêrô Lê Anh Tuấn và bà con giáo dân Vinh Lưu đón mừng mọi người với nụ cười rạng rỡ. Niềm vui còn nhân lên với sự kiện giáo xứ vừa hoàn thành đài Đức Mẹ khang trang. Niềm vui lớn biểu lộ trên khuôn mặt, nơi sắc phục và cung cách tổ chức thánh lễ.

Đức Cha Giuse, Giám mục Gp Phan Thiết cùng đoàn đồng tế khoảng 70 linh mục, đông đảo chủng sinh, tu sĩ và cộng đoàn đến Lễ đài Đức Mẹ. Ngài làm phép tượng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, sau đó cộng đoàn tiến vào Nhà thờ, ca đoàn hát vang bài ca tạ ơn.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse chúc mừng và chia vui với Giáo xứ. Ngài nói đến 3 điểm. Một điểm dừng: nhìn lại để tạ ơn. Từ đời sống đức tin đến đời sống kinh tế, nhớ lại tất cả mà tạ ơn Chúa. Một điểm nhấn, nhắm vào hiện tại để thấy rõ lòng đạo đức, lòng yêu mến Đức Mẹ, lòng yêu mến Giáo Hội của cộng đoàn Vinh lưu. Một điểm tái khởi hành, trong tinh thần yêu thương hiệp nhất hòa hợp tin cậy và truyền giáo.

Cuối lễ, ông Chủ tịch HĐGX dâng lời tri ân.

Ngày 15/5/1955, Giáo xứ Vinh lưu được thành lập và đã chọn Đức Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời làm bổn mạng. Hành trình 60 năm giúp Giáo xứ nhận ra rằng: Thiên Chúa là chủ thời gian và lịch sử. Ngài luôn yêu thương quan phòng và che chở giáo xứ dưới cánh tay của Ngài. Ngài đã lần lượt gửi các vị mục tử đến, để hạt giống đức tin được nảy mầm và phát triển trên vùng đất này. Chúng con xin tri ân tình Chúa, cảm tạ quý Đức Cha, quý Cha, các bậc tiền bối, các ân nhân và thân hữu xa gần.

Cám ơn Đức Cha nhiều, dù những ngày vừa qua lo hậu sự cho Đức Cha Nicolas, rồi thánh lễ tại trung tâm Tàpao, nhưng Đức Cha vẫn yêu thương hiện diện với đoàn chiên.

Cám ơn Cha Giuse Nguyễn Văn Chữ, ngày Cha về với xứ là khởi đầu một đời sống đức tin đầy thử thách, đòi hỏi tín hữu cần biết hy sinh, can đảm. Quả thật, sau biến cố 1975, mọi sinh hoạt của Giáo xứ hầu như bị chững lại vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan. Nhưng cũng chính thời kỳ này đã chứng tỏ được sức sống tiềm ẩn, mãnh liệt của Giáo Hội Chúa Kitô, và vai trò của vị mục tử với đoàn chiên. Cha là người có công lớn trong việc lèo lái con thuyền Giáo xứ vượt qua bao gian nan thử thách trong suốt gần 13 năm. Nguyện suốt đời mãi khắc ghi.

Cám ơn Cha Alphongsô Nguyễn Công Vinh, tuy thời gian quản xứ của Cha chỉ có hơn 8 năm, nhưng những gì Cha đã làm cho Giáo xứ thật đáng trân trọng, đã để lại trong lòng mọi người giáo dân Vinh Lưu một dấu ấn sâu đậm, chúng con xin được điểm lại những công việc nổi bật mà cha đã thực hiện:

-Về đời sống tinh thần: Cha đã thành lập: giới các bà mẹ, các người cha Công Giáo; đoàn Thiếu nhi và thành lập thêm một giáo họ mới, là giáo họ Mân Côi.

-Về cơ sở vật chất: Chỉnh trang, tu sửa các cơ sở và khuôn viên nhà thờ, xây dựng nhà Đa năng, khởi công xây dựng đài Đức Mẹ cũ. Giáo xứ xin chân thành tri ân Cha.

Cám ơn Cha Phêrô Phan Ngọc Cẩm.Từ khi nhận trách vụ về coi giáo xứ Vinh Lưu, Cha đã không quản ngại gian nan, khổ cực, luôn miệt mài với những công trình lớn nhỏ, nhằm giúp giáo dân trong Giáo xứ có được ngôi thánh đường làm nơi thờ phượng và cầu nguyện; một ngôi nhà xứ khang trang; một nhà giáo lý đầy đủ tiện nghi, sạch đẹp, thuận lợi cho Giới trẻ và thiếu nhi có nơi để sinh hoạt hội đoàn, học hỏi Lời Chúa; một nhà máy nước cho nguồn nước sạch để giảm bớt ốm đau; một trạm xá làm nơi sẻ chia và làm vơi đi những đau khổ của bệnh tật… Những việc Cha đã làm trong suốt thời gian đương nhiệm, mà có thể chúng con không nhìn thấy hết, nhưng mọi người cảm nhận được tình thương, sự hy sinh phục vụ với cả tấm lòng của Cha, nhằm gieo trồng và khơi lên niềm tin nơi những người chưa biết Chúa, đồng thời để củng cố đào sâu hơn nữa đức tin của người Kitô hữu được ngày thêm lớn mạnh. Chúng con mãi mãi suốt đời cảm ơn Cha.

Giáo xứ biết ơn sự đóng góp công sức, vật chất và trí tuệ cũng như sự cộng tác quý báu, nhiệt thành của quý vị HĐMV tiền nhiệm và đương nhiệm, của cộng đoàn giáo dân 5 giáo họ, của các Ban ngành đoàn thể, các thành phần trong giáo xứ, của mọi người, của quý ân nhân xa gần trong ngoài giáo xứ và hải ngoại…

Với tất cả tâm tình tri ân, những bó hoa tươi thắm dâng lên Đức Cha, quý Cha cựu quản xứ và cha xứ bày tỏ tấm lòng yêu mến và biết ơn.

Bữa tiệc liên hoan liên hoan trong niềm vui tạ ơn tại khuôn viên thánh đường.

Được biết, đêm trước thánh lễ, giáo xứ đã tổ chức buổi diễn nguyện lịch sử giáo xứ với tấm lòng tri ân. Giáo xứ Vinh lưu được thành lập từ năm 1955. Giáo dân di cư từ giáo phận Vinh đến miền đất mới lập nghiệp. Ngày xưa nghèo khó, đất cát nắng cháy. Ngày nay đất tốt nước trong,phồn thịnh sung túc. Nhà cửa như phố thị sầm uất xinh đẹp. Ơn gọi Linh mục Tu sĩ nam nữ dồi dào. Bà con giáo dân quảng đại trợ lực nhiều giáo xứ đến xin giúp xây Nhà thờ nhà giáo lý…Xuyên suốt 60 năm qua, giáo xứ có 8 cha quản xứ chăm lo mục vụ nối tiếp nhau, nay 4 vị đã về với Chúa. Các mục tử tận tụy hy sinh, từng bước đưa giáo xứ phát triển không ngừng.

Chúc mừng Ngọc Khánh Giáo xứ Vinh Lưu. 60 năm là thời gian đẹp trong lịch sử đời người, là thời gian quý trong lịch sử một tổ chức. Đến tuổi 60, người ta mừng thọ. 60 năm hình thành và phát triển của một tổ chức, người ta mừng lễ ngọc. Cầu chúc Giáo xứ luôn thăng tiến mọi mặt, góp phần vào sứ vụ truyền giáo của Giáo phận Phan thiết thân yêu.