HỐ NAI - Lúc 10 giờ sáng ngày 10/05/2015, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, Nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường đã chủ tế Thánh lễ Tạ Ơn “50 năm Hồng ân Kim khánh Linh mục” tại Giáo xứ Hà Nội, Hạt Hố Nai, Giáo phận Xuân Lộc. Cùng đồng tế với Ngài còn có Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam, nhiều quý Đức Cha thuộc các giáo phận, quý Đức ông, quý Cha Bề trên thuộc các Hội dòng, quý Cha giáo linh hướng, quý Cha quản hạt, quý Cha đồng tế, nhiều Tu sĩ nam nữ, ân nhân, gia đình linh tông huyết tộc, và nhiều quý khách gần xa cũng về tham dự Thánh lễ hôm nay.

Hình ảnh

Nhân dịp Hồng ân Kim khánh Linh mục của Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ. Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Thịnh thay mặt quý Cha đọc tâm thư chúc mừng của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Rao Giảng Tin Mừng cho các dân tộc.

Tiếp theo sau lời chúc mừng, Cha Đaminh Trần Xuân Thảo, Chánh xứ Hà Nội cũng thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa giáo xứ hân hoan chúc mừng Đức Cha Phêrô, và cùng với gia đình linh tông huyết tộc dâng những lời tri ân đến Đức Cha Phêrô bằng những bó hoa tươi thắm nhân dịp Kim khánh linh mục của Ngài.

Giảng trong Thánh lễ, Cha Giuse Hoàng Văn Quảng, linh mục đồng hương giáo xứ Hà Nội đã làm nổi bật lên ý nghĩa tình yêu và nhấn mạnh đến tình yêu Chúa đã ban cho Đức Cha Phêrô qua khẩu hiệu đời linh mục “Mến Chúa hết lòng”và giám mục “Yêu rồi làm” của Ngài. Quả vậy, với lòng trung tín suốt 50 năm linh mục và những năm tháng đời Giám mục đã qua, Ngài đã yêu hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn. Ngài luôn làm việc bằng cả trái tim người mục tử trong một tình yêu hy sinh quên mình. Ngài nhận ra rằng: khi đã yêu rồi người ta sẽ biết phải làm gì cho người mình yêu, và khi đã yêu rồi người ta sẽ dám chết cho người mình yêu. Sau cùng để kết thúc bài giảng, Cha Giuse đã đọc tặng cho Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ một bài văn thơ sử dụng toàn chữ “T” để ca ngợi tình yêu trung tín của Ngài.

Kết lễ, Đức Cha Phêrô bày tỏ tâm tình tri ân đến các quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý khách, ân nhân, và thân bằng quyến thuộc gần xa đã đến hiệp dâng chung lời cầu nguyện và chúc mừng Ngài nhân dịp kim khánh 50 năm linh mục. Đây chính là tình quý mến mà hồng ân Chúa đã ban cho Đức Cha trong suốt 78 năm cuộc đời và 50 năm thiên chức linh mục. (29/04/1965 – 29/04/2015).

Sau thánh lễ, Đức Cha Phêrô cùng chụp hình lưu niệm với quý Đức Cha và dùng tiệc liên hoan văn nghệ cây nhà lá vườn trong bầu khí đầm ấm yêu thương.

Sau đây là sơ lược tiểu sử vài vài mốc thời gian
mà Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ đã phục vụ tại giáo phận Phú Cường:

- Ngài sinh ngày 2.3.1937 tại Thuần Túy, tỉnh Thái Bình.
- 1948 – 1954: Học tại Tiểu chủng viện Mỹ Đức, Thái Bình.
- 1954 – 1955: Học tại Tiểu chủng viện Phan Rang, Tấn Tài.
- 1955 – 1958: Học triết học tại học viện Albertô, Hồng Kông.
- 1958 – 1961: Giúp xứ, dạy học tại trường Nguyễn duy Khang, Sài Gòn.
- 1961 – 1965: Học Thần học tại Đại Chủng viện thánh Giuse, Sài Gòn.
- Ngày 29.4.1965: Thụ phong linh mục do Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện, Giám mục Mỹ Tho.

Trong suốt 50 năm làm linh mục, Đức Cha Phêrô đã lần lượt phục vụ các nơi với các chức vụ như:
- 1965: Phó xứ Lễ Trang, hạt Phú Giáo, giáo phận Phú Cường.
- 1965 – 1968: Phó xứ Chánh Tòa Phú Cường.
- 1968 – 1973: Du học tại Rôma với hai học vị: Tiến sĩ Giáo luật và Cử nhân Phụng vụ.
- 1973 – 1975: Phó Giám đốc Tiểu Chủng viện thánh Giuse Phú Cường.
- 1975 – 1988: Giám đốc Đại Chủng viện thánh Giuse Phú Cường.
- 1987 – 1998: Cha sở nhà thờ Chánh tòa Phú Cường; Quản hạt giáo hạt Phú Cường; Chánh án Tòa án hôn phối giáo phận Phú Cường.
- 1985 – 1998: Giáo sư hai môn Phụng vụ và Luân lý tại Đại Chủng viện Sài Gòn.
- 1985 – 1991: Tổng Thư ký Ủy ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.
- 5.11.1998: Được bổ nhiệm làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Phú Cường.
- 6.1.1999: Được thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Giám mục tại đền thờ thánh Phêrô, Vatiacan. Khẩu hiệu Giám mục: “Yêu rồi làm”.
- 26.1.1999: Nhậm chức Giám mục Chánh tòa giáo phận Phú Cường.
- 2000: Đặc trách Hội Thừa sai Việt Nam.
- 2001: Chủ tịch Ủy ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.
- 2002: Đại biểu Giáo Hội Việt Nam tại các Đại hội Thánh Thể Quốc tế.
- 2004- 2010: Chủ tịch Ủy ban Nghệ thuật thánh trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.
- 2007: Thành viên Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Đối thoại liên tôn.
- 13.6.2009: Khởi công xây dựng nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường.
- 25.8.2012: Được Đức Bênêđictô XVI chấp nhận đơn nghỉ hưu.

Tuy nhiên, Đức Cha Phêrô vẫn tiếp tục trọng trách xây dựng nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường cho đến ngày hoàn tất. Ngài đã trao lại cho giáo phận mọi danh dự, đồng thời hết sức âm thầm và khiêm nhường lui vào sự thinh lặng của vị Mục Tử suốt đời hiến dâng sống trọn tinh thần Hiền Phụ đối với giáo phận. Ngài có mặt trong lễ khánh thành nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường, nhưng lặng lẽ. Cuối thánh lễ, ngài chỉ phát biểu đúng một lời ngắn gọn, theo tinh thần của Tin Mừng Chúa Kitô: “Tôi chỉ là đầy tớ vô dụng” (Lc 17, 10).

Hiện nay, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ vẫn là:

- Chủ tịch Ủy ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.
- Đặc trách Hội Thừa sai Việt Nam.
- Thành viên Hội đồng Giáo hoàng đặc trách đối thoại liên tôn.
- Đại biểu Giáo Hội Việt Nam tại Ủy ban Giáo hoàng đặc trách các Đại hội Thánh Thể Quốc tế.

Nhìn qua tiểu sử và hoạt động của Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, chúng ta dễ dàng nhận thấy, suốt nửa thế kỷ làm linh mục, và một phần ba (1/3) trong thời gian nửa thế kỷ ấy làm Giám mục, Đức Cha đã cống hiến tất cả khả năng, sự sống, tình yêu, tinh thần phục vụ, linh hồn và thân xác cho giáo phận Phú Cường. Giáo phận Phú Cường là trái tim, là quà tặng Chúa ban cho Đức Cha phêrô Trần Đình Tứ.