VATICAN. ĐTC kêu gọi các GM Congo đẩy mạnh tiến trình tự lập tài chánh và quan tâm đến các linh mục du học.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong bài huấn dụ trao cho 9 GM Cộng hòa Congo, trong buổi tiếp kiến sáng ngày 4-5-2015, nhân dịp các vị về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.

ĐTC nhắc đến sự kiện một vài giáo phận Congo gặp khó khăn lớn vì thiếu tài nguyên vật chất và tài chánh, khiến cho các mục tử lo âu, vì thế, ngài viết: ”tôi khuyến khích anh em hãy quyết liệt đưa các giáo phận thuộc quyền vào con đường tự lập, dần dần tự túc và thực thi liên đới giữa các giáo phận với nhau tại đất nước anh em, theo truyền thống tốt đẹp từ thời Giáo Hội sơ khai. Anh em cũng cảnh giác đừng để những viện trợ kinh tế dành cho các giáo phận của mình giới hạn tự do của anh em như mục tử và cũng đừng cản trở tự do của Giáo Hội. Giáo Hội phải luôn được tự do loan báo Tin Mừng một cách đáng tin cậy”.

Trong bài huấn dụ, sau khi nhắc nhở các GM quan tâm đến việc thường huấn của các LM là những cộng tác viên đầu tiên của mình, ĐTC viết rằng: ”Tôi mời gọi anh em tiếp tục quan tâm đến những điều kiện gửi các LM thuộc các giáo phận anh em du học và hãy nâng đỡ các vị trong thời gian ở nước ngoài, để tạo điều kiện dễ dàng cho sự trở về nước của các linh mục ấy trong thời gian thích hợp, để thiện ích của Giáo Hội luôn được bảo tồn”.

ĐTC cũng nói đến sự cần thiết của các LM như những mục tử nhiệt thành mà dân Chúa có thể trông cậy, những vị xây dựng bằng chứng tá cuộc sống, nhất là về sự độc thân và tinh thần thanh bần theo Tin Mừng.

Cộng hòa Congo rộng hơn Việt Nam với 342 ngàn cây số vuông, nhưng dân số chỉ có 5 triệu 320 ngàn người, trong đó có khoảng 55% là tín hữu Công Giáo với gần 2 triệu 900 ngàn tín hữu, thuộc 1 tổng giáo phận và 8 giáo phận, do 9 GM coi sóc. 1 phần 3 dân Congo còn theo các đạo cổ truyền ở địa phương. (SD 4-5-2015)