“Trước sự thờ ơ của thế giới, trong những ngày này, khi chúng ta tưởng niệm 100 năm vụ thảm sát người Armenia, lịch sử đang lặp lại tại Aleppo”, Đức Cha Jean-Clément Jeanbart là Giám Mục Công Giáo nghi lễ Melkite tại Aleppo đã nói như trên với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ hôm 16 tháng Tư.

Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria đã là chiến trường đẫm máu giữa quân chính phủ Syria và các thành phần thánh chiến Hồi Giáo. Từ một tháng qua, tình hình đã trở nên nguy hiểm hơn với sự gia tăng quân số của quân khủng bố Hồi Giáo IS.

Một thế kỷ trước, trong thời gian Thổ Nhĩ Kỳ tàn sát người Armenia, nhiều người đã chạy về Alleppo lập nghiệp ở đây, xem đây là vùng đất an toàn.

Sơ Annie cho biết về tình hình cụ thể trong thành phố:

“Người dân có cảm tưởng bị bỏ rơi. Chúng tôi còn 8 cộng đoàn các nữ tu tiếp tục ở lại giúp đỡ dân chúng. Trước cuộc chiến, thành phố này có 70,000 Kitô hữu, nhưng chỉ trong một tuần qua đã có 10,000 người bỏ chạy”.

Dân chúng đã bắt đầu bỏ chạy với số lượng lớn khỏi Aleppo từ sau vụ pháo kích diễn ra tối thứ Bẩy Tuần Thánh làm 14 Kitô hữu thiệt mạng.

Cha Ziad Hilal, một linh mục dòng Tên coi sóc một cộng đoàn ở thành phố Homs đang tiếp đón người dân Aleppo lánh nạn cho biết.

Cha nói: “Hàng trăm gia đình, đặc biệt là các gia đình Kitô giáo, đã bỏ trốn chạy về các khu vực ven biển và các thung lũng của người Kitô, bao gồm Homs. Họ đã mất tất cả của cải của họ và có nhu cầu về tất cả mọi thứ: nhà ở, chăn, nệm, và quần áo. Có cả một số người bệnh nặng sống phụ thuộc vào thuốc”