Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Cả Giuse và truyền chức Phó Tế

Ngày 19.3 đối với giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng không chỉ là một ngày lễ trọng thể mừng kính thánh Cả Giuse, nhưng còn là một ngày vui của tình gia đình. Thật vậy, hôm nay, ngày 19.3.2015, mọi thành phần trong giáo phận quy tụ về nhà thờ Chính Tòa để mừng lễ thánh Giuse-Bạn Trăm Năm Đức Trinh Nữ Maria, quan thầy của Đức Giám Mục giáo phận.

Xem Hình

Từ mấy ngày trước, đại diện của các giáo xứ, các hội đoàn đã lần lượt về mái nhà chung của giáo phận để thể hiện tấm lòng con thảo, tình yêu mến và chúc mừng Vị Mục Tử khả kính của giáo phận. Hôm nay, bầu khí của ngày lễ càng rộn ràng từ sáng sớm bởi sự hiện diện của các phái đoàn ở xa nô nức để về mừng lễ.

Ngày lễ hôm nay càng đặc biệt vì giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng có thêm một Phó Tế. Đây là niềm vui thiêng liêng to lớn cho giáo phận truyền giáo xứ Lạng. Đặc biệt, tân Phó Tế hôm nay, thầy Giuse Nguyễn Văn Vinh, là người con gốc Lạng Sơn. Điều này cho thấy hạt giống Tin Mừng được tiền nhân dày công gieo vãi, hôm nay bắt đầu sinh hoa kết quả, đặc biệt là hoa “ơn gọi linh mục và tu sĩ”.

Với các điểm nhấn của ngày lễ (kính thánh Giuse, truyền chức Phó Tế, quan thầy), trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha giáo phận đã đề cập đến sự phục vụ trong khiêm hạ của Thánh Giuse – một con người công chính và tận tâm tận lực gìn giữ, che chở Thánh Gia. Đồng thời, Đức Cha muốn phó dâng Tiến Chức cho thánh Cả Giuse hầu Tiến Chức có thể trở nên một tông đồ sẵn sàng hiến thân cho Chúa qua sự phục vụ tha nhân như những lời hứa mà Tiến Chức đã lập trước Hội Thánh.

Cuối thánh lễ, cha Tổng Đại Diện – người anh cả của gia đình giáo phận - nói lên tâm tình của đoàn con trong ngày lễ bổn mạng của người cha thân yêu trong gia đình giáo phận. Đó là tâm tình của lòng kính trọng và yêu mến sâu xa của những người con đối với Đức Cha giáo phận. Đó là lòng biết ơn về những vất vả, những lo lắng, những hy sinh, những lời cầu nguyện, nâng đỡ và khích lệ của Đức Cha dành cho từng người, từng giáo xứ, từng cộng đoàn dòng tu, từng hội đoàn trong giáo phận. Ngài thay mặt giáo phận cầu chúc Đức Cha, qua lời chuyển cầu của Thánh Cả, tràn đầy sức khỏe, bình an, khôn ngoan để tiếp tục lèo lái và che chở gia đình giáo phận như Thánh Cả ngày xưa đã che chở Thánh Gia xưa.

Hôm nay cũng là lễ quan thầy của cha Tổng Đại Diện, một số quý cha, quý thầy và rất nhiều quý ông, quý anh. Sau lời chúc mừng của cha Tổng Đại Diện, cha Phêrô Đỗ Văn Tín – chính xứ Đồng Đăng – đã đại diện anh em linh mục cũng như toàn thể giáo phận cũng cầu chúc cha Tổng Đại Diện, quý cha, quý thầy và quý ông, quý anh có một ngày lễ thánh thiện, vui tươi, tràn đầy muôn ơn lành của Chúa và xin thánh Giuse luôn đồng hành với quý cha, quý thầy, quý ông, quý anh trong cuộc sống và sứ mạng của mỗi người.