Bắc Hàn vừa lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ là đơn phương phá vỡ thỏa thuận về hạt nhân giữa hai nước và đòi tiền bồi thường.

Vào năm 1994 Hoa Kỳ đã đồng ý giúp Bắc Hàn xây dựng hai nhà máy điện dùng năng lượng nguyên tử nếu nước này chịu từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình.

Thế nhưng tuần trước, Hoa Kỳ và các đồng minh đã quyết định ngừng dự án xây dựng. Bắc Hàn đã phản ứng giận dữ trước quyết định này.

Cơ quan ngôn luận của ban lãnh đạo Bắc Hàn, tờ Rodong Sinmun nói đây là hành động quá ngỗ ngược và đòi hỏi bồi thường.

Bắc Hàn cũng nói rằng dự án này đã chậm hàng năm theo tiến độ và Hoa Kỳ không hề tỏ ý định sẽ hoàn tất nó.

Chính phủ Hoa Kỳ thì lại cho rằng Bắc Hàn đã phá vỡ thỏa ước về hạt nhân trước bằng cách vẫn tiếp tục các chương trình sản xuất vũ khí nguyên tử của mình một cách bí mật.

Những cãi cọ xung quanh thỏa thuận 1994 đã làm lu mờ các nỗ lực ngoại giao mới rồi từ cả hai bên. Hoa Kỳ cũng đang chuẩn bị đưa ra một bảo đảm an ninh mới đối với Bắc Hàn để đổi lấy việc nước này từ bỏ các tham vọng hạch tâm.

Bắc Triều Tiên có thể sẽ đưa ra những đòi hỏi to lớn về tài chính thế nhưng vẫn kiên quyết không chấp nhận cho thanh tra kỹ lưỡng.

Phe diều hâu tại Washington nói không thể tin Bình Nhưỡng và hoàn toàn phản đối việ̣c đưa ra bồi thường. Thế nhưng cũng có ý kiến cho rằng không có cách nào khác ngoài tiến hành ngoại giao và đàm phán. (BBC)