TÂM TÌNH GỬI Đức Cha CHỦ TỊCH ỦY BAN GIÁO DỤC Công Giáo SAU KHI ĐỌC THƯ MỪNG XUÂN ẤT MÙI GỬI SINH VIÊN HỌC SINH

Kính thưa Đức Cha Giuse yêu quý của chúng con,

Một mùa xuân lại tràn về trên quê hương đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta, trong dịp đầu năm mới Ất mùi này, với lòng kính yêu và biết ơn, con cũng xin kính chúc Đức Cha một năm mới thật nhiều sức khỏe, xin Chúa ban cho Cha tràn đầy ơn khôn ngoan, thánh đức để Cha có thể tiếp tục nâng đỡ, dạy dỗ đoàn chiên mà Chúa đã trao phó, cách riêng là cho những sinh viên, học sinh chúng con đang rất cần những lời dạy dỗ quý báu của Cha.

Kính thưa Đức Cha, con là một sinh viên đại học năm thứ ba đang học tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi đọc được thư của Đức Cha, với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Giáo Dục Công Giáo, gửi cho sinh viên học sinh chúng con nhân dịp tết nguyên đán Ất Mùi này, con cảm thấy rất vui, trân trọng khi cảm thấy rằng chính mình nhận được sự quan tâm của Ủy ban Giáo Dục, cách riêng của Đức Cha đã dành cho chúng con.

Mùa xuân là mùa của sự ấm áp, yêu thương mà không thể không nói đến đó là sự đầm ấm, tình yêu thương của gia đình. Quả thật, những ngày đầu năm, con cái dù đi làm ăn, học tập ở nơi nào đi nữa cũng muốn về bên gia đình, về với cha mẹ, quanh quần bên nhau với bữa cơm đầm ấm, những lời chúc tốt đẹp, những lời tâm sự với đầy ấp yêu thương. Như trong lời bài thánh ca Đầu Xuân Cầu Cho Gia Đình –của Phanxicô mà con rất thích có hát rằng: “Ngày đầu xuân bao người đi xa cũng về với gia đình, [..] ngất ngây với tình yêu mến, dâng đến mẹ cha bông hoa là lòng biết ơn”. Và lòng biết ơn ấy còn được nâng lên với đầy ý nghĩa cao cả, đầy sự linh thiêng nhờ lệnh truyền mà Chúa đã dạy trong Điều răn thứ tư của Mười điều răn là: “Con hãy thảo kính cha mẹ” mà Cha đã nhắc lại cho chúng con. Vì thế, chắc hẳn những lời cầu nguyện của chúng con, những việc tốt chúng con làm để thể hiện lòng thảo kính đối với ông bà, cha mẹ trong năm mới này sẽ được Chúa chúc lành. Ước chi mỗi người sinh viên học sinh chúng con, không chỉ biết thể hiện lòng thảo kính với ông bà, cha mẹ trong dịp đầu năm mới, nhưng còn trong suốt mọi ngày của năm , qua những lời cầu nguyện mỗi tối, trong thánh lễ hằng ngày mà chúng con tham dự, qua những việc làm của mình, để không phụ lòng yêu thương của các ngài.

Kính thưa Đức Cha, đọc xong thư của Đức Cha, con còn nhận ra rằng Đức Cha là một người mục tử rất yêu mến đoàn chiên của mình, cách riêng là yêu thương chúng con. Qua những lời dạy dỗ, dặn dò chúng con trong dịp tết này đã thể hiện tình yêu thương ấy của Đức Cha. Đằng sau những lời dặn dò ấy là cả tấm lòng của một người cha thao thức, mong mỏi các con của mình ngày càng tốt đẹp hơn, sống xứng đáng hơn theo thánh ý của Cha chung trên trời. Đức Cha đã dặn chúng con tránh xa những trò chơi đỏ đen, không lành mạnh; cẩn thận, chấp hành luật khi tham gia giao thông để tôn trọng sự sống của mình và của tha nhân. Không biết các bạn khác thế nào, riêng con thì những điều ấy con quyết tâm thực hiện để không phải vướng vào những tật xấu nguy hiểm, cũng như chú ý trách nhiệm khi giao thông, góp phần an toàn và hạn chế tối đa những điều không may lành sẽ xảy ra cho bản thân mình và người khác.

Hơn nữa, điều mà Cha gợi lên cũng đã làm cho mỗi người sinh viên chúng con phải suy nghĩ về tình người: bên cạnh sự vui tươi, ấm áp của nhiều người thân trong mùa xuân này, còn biết bao những hoàn cảnh kém may mắn, buồn tủi. Đó có thể là những người vô gia cư, những bạn sinh viên nghèo, công nhân nghèo không có đủ điều kiện để đón Tết bên gia đình; những em bé mồ côi, những người già neo đơn,… Với khả năng của mình, chúng con có thể làm gì đây? Thưa Đức Cha rất kính mến, như Cha đã nói “Nếu trái tim của các con biết rung động thực sự trước những người đau khổ, thì trái tim ấy sẽ mách bảo cho các con cách thức thích hợp để gần gũi và ủi an họ”. Quả thật, chúng con ước mong những việc nhỏ bé để có thể mang lại được một phần niềm vui cho những người đau khổ ấy. Cụ thể như là việc chúng con tổ chức thành một nhóm đi làm chương trình vui xuân cho các em ở trại mồ côi, thăm viếng những người già neo đơn, với những gói bánh, bịch sữa mà chúng con sẽ gửi tặng. Tuy giá trị vật chất nhỏ nhoi, chẳng đáng gì, nhưng chúng con hy vọng mang đến cho những anh chị em bất hạnh một sự ấm áp của mùa xuân đầy tình người.

Cuối cùng, trong tình con thảo, con xin được gửi đến Đức Cha một lần nữa, những lời cầu chúc tốt đẹp nhất trong tình yêu của Chúa Xuân qua lời cầu bầu của Mẹ Maria trong năm mới Ất Mùi này.

Một sinh viên Đại học Sư phạm.